ปิดเมนู
หน้าแรก

“ถั่วพีแคน” ดีต่อหัวใจ คุณประโยชน์แห่งธัญพืช

เปิดอ่าน 88 views

“ถั่วพีแคน” ดีต่อหัวใจ คุณประโยชน์แห่งธัญพืช

Hello Khun Mor

สนับสนุนเนื้อหา

ถั่วพีแคน มีรสหวาน กรอบ นำมารับประทานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งยังมีประโยชน์และคุณค่าทางอาหารสูง เรามาทำความรู้จักกับถั่วพีแคนให้มากขึ้นกับบทความนี้จาก Hello คุณหมอ


ถั่วพีแคน (Pecans) คืออะไร

ถั่วพีแคน เป็นพืชที่มีลำต้นขนาดใหญ่ แตกต่างจากถั่วชนิดอื่นๆ ที่ส่วนมากนั้นจะเป็นพืชตระกูลล้มลุกหรือไม้พุ่ม ต้นพีแคนนั้นมีอยู่มากในประเทศเม็กซิโก และทางตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะแถบแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ ซึ่งถั่วพีแคนกว่าครึ่งหนึ่งที่ส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลกนั้นก็มาจากแหล่งผลิตขนาดใหญ่สองแห่งในเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา

ถั่วพีแคนเป็นถั่วที่มีขนาดใหญ่ เนื้อสัมผัสกรอบ มีรสหวานตามธรรมชาติ จึงถูกนำมาแปรรูปในหลายลักษณะและหลายเมนู เช่น ขนมขบเคี้ยว พายถั่วพีแคน ถั่วพีแคนอบแห้ง หรือช็อกโกแลตสอดไส้ถั่วพีแคน นอกจากนี้ยังสามารถนำไปรับประทานกับสลัด หรือโยเกิร์ตได้อีกด้วย


ประโยชน์มากล้นในถั่วพีแคน

 

  1. เป็นแหล่งโปรตีน

 โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญและจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ไม่เพียงเฉพาะอาหารประเภทเนื้อสัตว์เท่านั้นที่ให้สารอาหารประเภทโปรตีน แต่การรับประทานถั่ว โดยเฉพาะถั่วพีแคน มีการค้นพบในงานวิจัยเมื่อปี 2015 โดย Self Nutrition Data กล่าวว่า ถั่วพีแคน1ออนซ์ ให้โปรตีนมากถึง 3 กรัม ดังนั้นหากจะเพิ่มถั่วพีแคนลงในมื้ออาหารก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่เพียงพอมากยิ่งขึ้น

  1. เป็นแหล่งไทอามีน

ไทอามีน (Thiamine) หรือที่รู้จักกันในชื่อของวิตามินบี1 ช่วยในเรื่องระบบของการเผาผลาญและการเจริญเติบโตของเซลล์ Self Nutrition Data แนะนำว่า ผู้ชายควรที่จะได้รับสารอาหารไทอามีนในปริมาณ 1.2 กรัมต่อวัน และผู้หญิงควรที่จะได้รับสารอาหารไทอามีนในปริมาณ 1.1 กรัมต่อวัน

  1. อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่อหัวใจ

ถั่วพีแคนอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอล (Polyphenols) โดยเฉพาะสารฟลาโวนอยด์ (flavonoid) ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจ การรับประทานถั่วพีแคนยังช่วยเพิ่มปริมาณของสารแกมมา โทโคเฟรอล (Gamma Tocopherol) ซึ่งเป็นวิตามินอี ธรรมชาติ ช่วยป้องกันการเกิดอ็อกซิเดชันของคอเลสเตอรอล ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจ

  1. อุดมไปด้วยแมงกานีส

ในถั่วพีแคนอุดมไปด้วยแมงกานีส โดยถั่วพีแคน1ออนซ์ให้สารอาหารแมงกานีสมากถึง 60% ต่อร้อยละของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน โดยแมงกานีสช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรง และยังช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวหนังกระชับมากขึ้น

  1. อุดมไปด้วยทองแดง

ในถั่วพีแคนอุดมไปด้วยทองแดง การรับประทานถั่วพีแคน1ออนซ์ให้สารอาหารทองแดงมากถึง 40% ต่อร้อยละของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน ทองแดงจะทำงานร่วมกับธาตุเหล็ก ทำหน้าที่ในการดูดซึมธาตุเหล็กเพื่อนำไปใช้ในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และยังมีประโยชน์ต่อหลอดเลือดของเส้นประสาทรวมถึงเสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรงอีกด้วย

ข้อควรระวังของถั่วพีแคน

พีแคนเป็นอาหารประเภทถั่ว ซึ่งถั่วนั้นมีการค้นพบว่าเป็นสารก่อภูมิแพ้สูง ดังนั้นผู้ที่มีอาการแพ้ถั่ว หรือมีอาการของโรคภูมิแพ้ ควรรับประทานด้วยความระมัดระวังและรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “ถั่วพีแคน” ดีต่อหัวใจ คุณประโยชน์แห่งธัญพืช