ปิดเมนู
หน้าแรก

ตรวจเช็ก และดูแลรถ หลังกลับมาจากไปเที่ยว

เปิดอ่าน 237 views

ตรวจเช็ก และดูแลรถ หลังกลับมาจากไปเที่ยว

ตรวจเช็ก และดูแลรถ หลังกลับมาจากไปเที่ยว

Silkspan

สนับสนุนเนื้อหา

    

การดูแลรถยนต์ถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เพราะนอกจากต้องเตรียมพร้อมใช้งานไปยังสถานที่ต่างๆ ให้ได้ตลอดรอดฝั่งแล้ว การดูแลหลังกลับมาจากท่องเที่ยว หรือกลับมาจากเดินทางไกลก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

    

บางคนอาจคิดว่า การตรวจเช็กรถหลังกลับจากไปเที่ยวไม่สำคัญ เพราะก่อนหน้าที่จะเดินทางได้ทำการตรวจเช็กไปเรียบร้อยแล้ว ทำไมกลับมาจะต้องตรวจเช็กอีก ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การเดินทางไกลๆ หรือไปเที่ยวหลายๆ วัน รถจะมีการเสื่อมสภาพ หรือสึกหรอมากกว่าปกติ เนื่องจากผ่านการใช้งานบนถนนมาหลายรูปแบบ ทั้งถนนดี ถนนแย่ รวมไปถึงการจอดนานๆ บนถนนที่มีการจราจรติดขัดในช่วงวันหยุดยาว ฯลฯ

    

เอาเป็นว่ามาดูสิ่งที่ต้องตรวจเช็กกันดีกว่า ว่ามีอะไรกันบ้าง

    

1.ภายนอกของรถยนต์ สังเกตดูว่าที่บอดี้ หรือสีของรถ มีร่องรอยอะไรผิดปกติ หรือมีอะไรติดมาหรือไม่ เช่น ขี้นก ยางมะตอย น้ำยางต้นไม้ รอยหินดีด รอยขนแมว ฯลฯ ซึ่งถ้าหากมีตามที่กล่าวมานี้ ให้รีบล้างทำความสะอาด จากนั้นตรวจเช็กอีกรอบ หากรอยไม่หายไป จะได้แก้ไขได้ทัน

    

2. ภายในของรถยนต์ การเดินทางไกลๆ ยังไงก็ต้องมีขนม น้ำ ของรองท้อง หรือหนักหน่อยก็เตรียมข้าวกล่องมากินบนรถแน่นอน ดังนั้นมันจึงมีเศษอาหาร เศษขนมตกหล่นอยู่ภายในรถ และนี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ภายในรถมีเชื้อโรค มีกลิ่นเหม็น เพราะฉะนั้นหลังจากกลับมาจากไปเที่ยวแล้ว ควรรีบจัดการเคลียร์เศษอาหารพวกนี้ให้ออกไปจากรถคุณให้เร็วที่สุด

    

3. น้ำและของเหลวต่างๆ ทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค น้ำมันเกียร์ น้ำมันเพาเวอร์ น้ำในหม้อน้ำ น้ำฉีดกระจก น้ำกลั่นในแบตเตอรี่(แบบเปียก) ฯลฯ เพราะการเดินทางไกลๆ เหยียบคันเร่งยาวๆ หรือใช้รอบสูงบ่อยๆ ทำให้เราเผาผลาญการทำงานของเครื่องยนต์มากกว่าปกติ ซึ่งมันอาจทำให้น้ำ และของเหลวต่างๆ ภายในระบบระเหย หรือเสื่อมสภาพเร็วกว่าเดิม ดังนั้นหลังกลับจากไปเที่ยวมาแล้ว ควรตรวจเช็กดูของเหลวต่างๆ ให้เรียบร้อย เช่น น้ำมันเครื่องหายไปเยอะมั้ย น้ำมันเบรคพร่องไปเท่าไหร่ น้ำกลั่นแบตเตอรี่ยุบลงไปแค่ไหน และน้ำในหม้อน้ำยังเหลือเยอะหรือไม่ ฯลฯ

    

4. ยางรถยนต์ การเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ผ่านถนนหลายรูปแบบ อาจทำให้ยางเกิดความเสียหาย เช่น อาจมีตะปู เศษเหล็ก เศษไม้ ทิ่มแทง หรือตำอยู่ก็ได้ ดังนั้นให้ตรวจดูยางทุกเส้นให้ดี นอกจากนี้ควรเช็กลมยางด้วยเช่นกัน ว่ายังอยู่ในระดับปกติหรือไม่ และดูยางด้านในที่อยู่ใต้ท้องรถด้วย ว่ามีรอยฉีกขาด หรือมีรอยบาดตรงไหนรึเปล่า หากเจอปัญหาตามที่กล่าวมา จะได้นำไปปะ หรือเปลี่ยนได้ทันท่วงที

    

เพียงแค่ 4 ข้อง่ายๆ เท่านั้น ซึ่งคุณก็สามารถตรวจเช็กเองได้ ไม่ต้องไปง้อร้าน หรือไปเสียเงินให้สิ้นเปลือง แถมทำเองยังได้ความภูมิใจมากกว่าอีกด้วย

 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ตรวจเช็ก และดูแลรถ หลังกลับมาจากไปเที่ยว