ปิดเมนู
หน้าแรก

ดูแล “หลอดไม้ไผ่” อย่างไรให้ใช้แทนหลอดพลาสติกได้นานๆ

เปิดอ่าน 141 views

ดูแล “หลอดไม้ไผ่” อย่างไรให้ใช้แทนหลอดพลาสติกได้นานๆ

หลอดพลาสติกเป็นขยะตัวร้ายทำลายสิ่งแวดล้อม และในปัจจุบันหลายๆ ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ก็หันมาใช้หลอดกระดาษ หรือหลอดไม้ไผ่แทน รวมไปถึงบางคนก็มีหลอดไม้ไผ่พกติดตัวเสมือนเป็นอีกอุปกรณ์สำคัญเพื่อช่วยลดจำนวนขยะ นำไปสู่สภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี แต่หลอดไม้ไผ่นั้นหลักการคือการนำกลับมาใช้ใหม่ ดังนั้นหากเรามีหลอดไม้ไผ่ส่วนตัวจะต้องทำความสะอาดหลังการใช้เสมอ และวิธีการทำความสะอาดหลอดไม้ไผ่ต้องทำอย่างไรบ้าง

1.ใช้ครั้งแรก ให้ล้างด้วยน้ำร้อนและสบู่ล้างจาน หลอดไม้ไผ่เป็นของใช้แฮนด์เมดไร้สารเคมี ดังนั้นควรล้างให้สะอาดก่อนใช้ และหากใช้แล้วก็ให้ล้างและทำให้แห้งเสมอ

2.ถ้าใช้หลอดไม้ไผ่ทุกวัน หลังใช้งานแล้วให้ล้างหลอดไม้ไผ่ทุกครั้งโดยเปิดก๊อกให้น้ำไหลผ่าน หรือจะใช้สบู่ล้างจานทำความสะอาดร่วมด้วยก็ได้ แต่ย้ำว่าควรทำให้แห้งเสมอ เพราะหากแช่หลอดไม้ไผ่ทิ้งไว้ในน้ำนานๆ จะทำให้หลอดไม้ไผ่อ่อนตัวลง

3.การเก็บรักษา นอกจากจะล้างและทำให้หลอดไม้ไผ่แห้งทุกครั้งแล้ว อย่าเก็บหลอดไม้ไผ่ไว้ในบรรจุภัณฑ์แบบปิดทึบ คุณอาจจะเก็บหลอดไม้ไผ่ไว้ในกระเป๋าสำหรับเก็บหลอดไม้ไผ่โดยเฉพาะซึ่งอาจเป็นกระเป๋าผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี

4.สุดท้ายแล้วหลอดไม้ไผ่จะใช้ได้นานหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับการใช้และการเก็บรักษาของเจ้าของ แต่ถึงแม้หลอดไม้ไผ่จะมีอายุการใช้งานสั้นก็ยังดีเพราะสามารถย่อยสลายได้ และสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยธรรมชาติได้อีกด้วย

 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ดูแล “หลอดไม้ไผ่” อย่างไรให้ใช้แทนหลอดพลาสติกได้นานๆ