ปิดเมนู
หน้าแรก

ดื่มกาแฟ ช่วงเวลาไหน ดีต่อสุขภาพมากที่สุด

เปิดอ่าน 29 views

ดื่มกาแฟ ช่วงเวลาไหน ดีต่อสุขภาพมากที่สุด

ช่วงเวลาที่เหมาะสม และดีที่สุดในการดื่มกาแฟ คือช่วงเวลาไหน เพราะอะไร และมีช่วงไหนที่ไม่ควรดื่มกาแฟบ้าง

หลายคนนิยมดื่มกาแฟตอนเช้าตรู่หลังตื่นนอน เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าไปได้ตลอดทั้งวัน รวมถึงดื่มอีกแก้วเล็กๆ ในตอนบ่าย ช่วยให้สมองแล่น ไม่ง่วง จริงๆ แล้วการดื่มกาแฟในแต่ละช่วงเวลาของวัน ส่งผลต่อร่างกายแตกต่างกันหรือไม่

ดื่มกาแฟ” ช่วงเวลาไหน ดีต่อสุขภาพมากที่สุด

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการดื่มกาแฟ เพื่อให้คาเฟอีนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือช่วงเวลาสายๆ ระหว่าง 9.30-11.30 น. เพราะจริงๆ แล้ว ในแต่ละคนแม้ว่าจะมีสุขภาพร่างกายที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เหมือนกันคือการทำงานของ “นาฬิกาชีวิต” ที่คอยส่งสัญญาณผ่านร่างกายบอกเราตลอดว่า เวลาไหนควรตื่น ควรกิน ควรนอน

การทำงานของนาฬิกาชีวิตของเรา มักส่งฮอร์โมน คอร์ติซอล ที่ทำให้เราตื่นตัวออกมาในช่วง 8.00-9.00 น. จึงหมายความว่าร่างกายของเรามีความตื่นตัวเหมือนได้รับคาเฟอีนตามธรรมชาติโดยอัตโนมัติในช่วงเวลาดังกล่าวโดยที่ไม่จำเป็นต้องดื่มกาแฟ ดังนั้นการดื่มกาแฟในช่วงเวลานี้จึงไม่ค่อยมีประโยชน์นัก 

นอกจากนี้ การดื่มกาแฟเพื่อเพิ่มคาเฟอีน กระตุ้นให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าโดยไม่จำเป็น เพราะมีการทำงานของฮอร์โมนคอร์ติซอลอยู่แล้ว เปรียบเสมือนการกินยาทั้งที่ไม่ได้ป่วย อาจทำให้เกิดอาการคล้ายกับ “ดื้อยา” กล่าวคือ เราอาจต้องดื่มกาแฟมากกว่าปกติเพื่อให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่าหายง่วงขึ้นมานั่นเอง

จึงแนะนำให้ดื่มหลังจากที่การทำงานของฮอร์โมนคอร์ติซอลลดลง คือช่วงเวลาสายๆ 9.30-11.30 น. จะดีกว่า หากตื่นนอนตอน 9.00 น. สามารถทิ้งระยะเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง ให้ระดับการทำงานของฮอร์โมนคอร์ติซอลลดต่ำลงก่อน แล้วค่อยดื่มกาแฟได้

ไม่ควรดื่มกาแฟตอนท้องว่าง

นอกจากเวลาที่เหมาะสมในการดื่มกาแฟจะเป็นช่วงสายๆ แล้ว การดื่มกาแฟขณะท้องว่างก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นเดียวกัน ข้อมูลจาก อ.ดร. อมรรัตน์ อรุณนวล ภาควิชาโภชนศาสตร์เขตร้อน และวิทยาศาสตร์อาหาร ระบุว่า ปกติแล้วกระเพาะอาหารของคนเรามักมีการหลั่งกรดที่มีชื่อว่า ไฮโดรคลอริก ทำให้กระเพาะอาหารมีสภาวะเป็นกรด ซึ่งจะไปกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ต่างๆ ที่อยู่ในกระเพาะอาหาร กาแฟที่มีคาเฟอีนจะไปกระตุ้นให้เกิดการหลั่งกรดมากยิ่งขึ้น ดังนั้นหากเราดื่มกาแฟในช่วงที่ท้องว่าง อาจทำให้กระเพาะอาหารหลั่งกรดออกมามากขึ้น

แม้ว่ากรดไฮโดรคลอริก ที่มีหน้าที่สร้างสภาวะเป็นกรดให้กับกระเพาะอาหาร จะไม่ได้ทำลายกระเพาะอาหารโดยตรง เพราะปกติแล้วกระเพาะอาหารจะมีการสร้างเมือกออกมาเพื่อเคลือบผิวกระเพาะ ไม่ให้กรดทำลายผิวกระเพาะโดยตรงได้ แต่หากร่างกายของเราหลั่งกรดออกมามากเกินไป อาจเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้

ดังนั้น ระหว่างดื่มกาแฟตอนที่ท้องยังว่างอยู่ ควรหาอาหารหรือขนมรองท้องก่อนหรือขณะดื่มกาแฟไปด้วย เช่น ขนมปัง แซนวิช กล้วย แต่จะดีที่สุดหากกินอาหารก่อนดื่มกาแฟ เพราะจะช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารลงไปได้มาก

ดื่มกาแฟอย่างไร ส่งผลดีต่อร่างกายมากที่สุด

  1. เลือกดื่มกาแฟแก้วแรกในช่วงเวลาสายๆ คือช่วง 9.30-11.30 น.
  2. กินอาหารรองท้องก่อนดื่มกาแฟ
  3. สามารถจิบกาแฟทีละเล็กละน้อยไปตลอดทั้งวันได้ ทำให้ร่างกายได้รับปริมาณคาเฟอีนในแต่ละช่วงเวลาน้อย และไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานในระบบต่างๆ ของร่างกายมากนัก
  4. ไม่ควรดื่มกาแฟมากกว่า 3 แก้วต่อวัน เพราะอาจส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่า
  5. ไม่ควรดื่มกาแฟแก้วสุดท้ายในช่วงเวลาหลัง 16.00 น. เป็นต้นไป เพราะอาจส่งผลกระทบต่อเวลานอนหลับ (ทำให้นอนไม่หลับ) ได้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ดื่มกาแฟ ช่วงเวลาไหน ดีต่อสุขภาพมากที่สุด