ปิดเมนู
หน้าแรก

จ่าย “บัตรเครดิต” ผ่อน 0% หรือ จ่ายเงินสดเน้นๆ เลือกไรดี??

เปิดอ่าน 328 views

จ่าย “บัตรเครดิต” ผ่อน 0% หรือ จ่ายเงินสดเน้นๆ เลือกไรดี??

จ่าย “บัตรเครดิต” ผ่อน 0% หรือ จ่ายเงินสดเน้นๆ เลือกไรดี??

AomMoney

สนับสนุนเนื้อหา

ลองคิดดูสิถ้าเราจะซื้อของซักชิ้นหนึ่งในปัจจุบันนี้ มันมีวิธีการหลายเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต หรือ เงินสด” ถ้าเป็นสมัยก่อนก็คงต้องเก็บเงินให้ครบก่อน แล้วค่อยซื้อของที่เราต้องการได้ ตอนนี้เราเลือกวิธีการชำระเงินได้หลายรูปแบบ ยิ่งถ้าเราซื้อของแพงๆ ขึ้นมา ก็อาจจะมีข้อเสนอจากร้านค้าว่า ใช้ซื้อดีไหม เราสามารถผ่อนชำระได้ด้วย เช่น 0% นาน 10 เดือน หลายคนก็มานั่งชั่งใจกันแล้วครับว่าจะใช้เงินสดหรือบัตรเครดิตดี

ก่อนอื่นเรามาดูตารางเทียบระหว่างข้อดีข้อเสียของการซื้อของด้วยเงินสดและบัตรเครดิตในห้างและร้านค้าชั้นนำกันนะครับ

จากตารางที่ผมยกตัวอย่างคร่าวๆ จะเห็นได้ว่า บัตรเครดิตก็มีข้อดีหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการซื้อของได้ทันที แม้จะไม่มีเงินพอในขณะนั้นแล้วค่อยไปผ่อนจ่ายที่หลัง มีสิทธิประโยชน์ต่างๆ มากขึ้นกว่าการใช้เงินสด แต่ข้อเสียของการใช้บัตรเครดิตนั้นคือ ถ้าเราไม่มีวินัยทางการเงินแล้วแน่นอนว่ามีโอกาสที่จะเกิดหนี้ได้สูงมาก รูดไปรูดมาบางทีคิดว่าจ่ายไหว แต่พอเอาเข้าจริงไม่ไหวก็มีนะครับ ตรงนี้ถ้าใครใช้เงินสดเป็นหลัก เราจะรู้ทันทีว่าเงินเราเหลือเท่าไหร่ ตังหมดแล้วอยากใช้ก็ใช้ไม่ได้

แล้วสรุปว่าผ่อน 0% นาน 10 เดือนดีมั้ยนะ?

หลังจากที่เห็นตารางเปรียบเทียบการใช้ “เงินสด” กับ “บัตรเครดิต” ซื้อของ ก่อนที่เพื่อนๆ ตัดสินใจเลือกวิธีใดวิธีหนึ่ง เรื่องที่น่าสนใจมากกว่านั้น เมื่อผมได้สอบถามเพื่อนๆ เกี่ยวกับวิธีคิดในการใช้บัตรเครดิตแล้ว ถามไปถามมา ผมก็เลยแบ่งกลุ่มเพื่อนที่มีวิธีคิดที่น่าสนใจแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

เพื่อนกลุ่มที่ 1 : อยากผ่อนเพราะช่วงนี้ไม่ค่อยมีเงิน

วิธีคิดของเพื่อนผมคนแรก คือ การใช้ผ่อน 0% นาน 10 เดือนนั้น ทำให้เขาสามารถได้ของที่เขาต้องการได้ทันที ก็จ่ายเงินเท่าเดิม เพียงแค่เขาไม่ได้มีเงินเยอะแยะมากมาย พอเงินเดือนออกค่อยทยอยใช้เงินคืนกับธนาคาร แล้วค่อยไปบริหารเงินเอาในแต่ละเดือนให้ผ่อนได้จนครบ พูดง่ายๆก็คือให้ธนาคารออกตังให้ก่อนเพราะเงินน้อย เดี๋ยวเขาเอาเงินมาใช้แต่ละเดือนที่หลัง

เพื่อนกลุ่มที่ 2 : เงินมีจ่าย แต่อยากผ่อน เพราะจะเอาเงินไปหมุน

เพื่อนคนที่ 2 ของผมนั้นก็เลือกที่จะผ่อนเหมือนคนแรกนั่นล่ะ แต่คนนี้เขามีวิธีคิดที่แตกต่างจากคนแรกโดยสินเชิง เขาบอกว่าเขามีเงินนะ จะจ่ายสดก็ได้ แต่เขาไม่อยากจะจ่ายเพราะเขาไม่อยากควักเงินหลักหมื่นออกไปทั้งก้อน เพราะอย่างไรก็ตามเขาก็ต้องผ่อนจ่ายในราคาเท่าเดิม แต่การที่เขามีเงินสดติดตัวไว้ก่อนโดยยังไม่จ่ายให้กับธนาคารตั้งแต่แรกนั้น เขาสามารถนำไปหมุนให้ออกดอกออกผลก่อนได้

เพื่อนๆ เห็นอะไรจากวิธีคิดเหล่านี้บ้างครับ หลายคนอาจจะเคยคิดว่าบัตรเครดิตเหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากพกเงินสด หรืออาจจะมีเงินน้อยเลยต้องเป็นมนุษย์เงินผ่อนกันไป แต่ก็มีคนอีกจำนวนหนึ่งที่มีตังอยู่แล้ว สามารถชำระเงินซื้อของได้อย่างสบายๆ แต่เขาเลือกใช้เงินผ่อน 0% 10 เดือนได้เพราะเขามีวิธีคิดที่ว่าถ้าเขาเอาเงินไปหมุนก่อนก็สามารถสร้างความมั่งคั่งได้เพิ่มขึ้นครับ

มาดูตารางข้างล่างผมสรุปวิธีคิดของคน 2 กลุ่มที่ใช้บัครเครดิตผ่อน 0% เพิ่มเติมนะครับ

ผมขอเรียกว่า

• กลุ่มไม่มีเงิน
• กลุ่มไม่จ่ายเงินก้อน

จากตารางข้างบนจะเราก็พอจะมองเห็นภาพได้ว่า แม้คน 2 กลุ่มนี้จะมีใช้บัตรเครดิตในแบบเดียวกัน แต่วิธีคิดนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และแน่นอนว่าหลายๆคนก็คงจะได้แนวคิดใหม่ๆ นะครับว่า ถ้าเรารู้จักวิธีใช้บัตรเครดิตอย่างเป็นประโยชน์ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนที่เราจะใช้จ่ายก็คือ “วิธีคิดในการใช้เงินของเราคืออะไร?”

คำถามของผมในวันนี้ก็คือเพื่อนๆ เลือกใช้จ่ายกันในรูปแบบไหนบ้างครับและใช้วิธีคิดแบบไหน?

แชร์ความคิดเห็นกันครับ

tar1.jpg

Tar Kawin

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : จ่าย “บัตรเครดิต” ผ่อน 0% หรือ จ่ายเงินสดเน้นๆ เลือกไรดี??