ปิดเมนู
หน้าแรก

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อคุณดื่มน้ำน้อยเกินไป ?

เปิดอ่าน 150 views

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อคุณดื่มน้ำน้อยเกินไป ?

Pepperrr

สนับสนุนเนื้อหา

สวัสดีเพื่อนๆทุกคน กลับมาพบกันเป็นประจำเช่นเคยกับเรื่องราวสาระดีๆ สำหรับบทความนี้เราจะพาเพื่อนมารู้จักอันตรายจากการที่ร่างกายขาดน้ำ ซึ่งเราทุกคนก็คงจะทราบกันดีอยู่เเล้วว่าน้ำคือสิ่งที่มีความจำเป็นสำหรับชีวิตเเค่ไหน เพราะคนเราหากไม่ได้ทานอาหารยังสามารถมีชีวิตอยู่ได้เป็นเดือน เเต่หากร่างกายขาดน้ำเพียงเเค่ 3 วันเราก็ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้เเล้ว ดังนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าว่าหากร่างกายของเราได้รับน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในเเต่ละวัน จะก่อให้เกิดปัจจัยเสี่ยงอะไรกับตัวเราได้บ้าง หากพร้อมเเล้วเราไปดูกันเลย

1. ทำให้อ้วนได้

เพื่อนทราบหรือไม่ว่าคนที่ดื่มน้ำน้อยมีโอกาสที่จะทานเยอะเเละได้รับปริมาณเเคลอรี่จากอาหารเเต่ละมื้อมากกว่าคนที่ดื่มน้ำในปริมาณปกติ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะร่างกายที่ได้รับปริมาณน้ำที่พอเพียง จะไม่ต้องการได้รับการชดเชยน้ำจากอาหาร ทำให้คุณทานได้น้อยลงนั่นเอง หากคุณไม่เชื่อ ก่อนทานอาหารเเต่ละมีลองทานน้ำเเก้วใหญ่ๆซักเเก้ว เเล้วคุณจะรู้ว่าคุณมีความอยากอาหารน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดเลยล่ะ

2. มีความเสี่ยงที่ทางเดินเเละกระเพาะปัสสาวะจะอักเสบ

สำหรับใครที่ดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายอาจส่งผลให้ระบบปัสสาวะของคุณมีปัญหา ซึ่งในกรณีที่มีปัญหาจะมีอาการปวดปัสสาวะเเต่ปัสสาวะไม่ออก หรือออกมาก็เเค่หยดสองหยด ทำให้ได้รับความทุกข์ทรมานมาก ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณได้เป็นนิ่วหรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบเข้าเเล้ว จะต้องรีบไปพบเเพทย์เป็นการเร่งด่วน

3. ปวดข้อต่อกระดูก

คนที่ดื่มน้ำน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการในเเต่ละวันมีโอกาสเสี่ยงที่จะมีอาการข้อต่อกระดูกเสื่อมทำให้เกิดอาการเจ็บปวดข้อต่อกระดูกได้ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะบริเวณหมอนรองกระดูกของร่างกายคนเราจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 80% หากร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ ก็จะทำให้หมอนรองกระดูกเเห้งได้ ซึ่งทำให้รับเเรงกระเเทกได้ไม่ดี เกิดการเสียดสีจนทำให้อักเสบ โดยเฉพาะข้อต่อกระดูกในส่วนที่ต้องรับเเรงมากๆเช่น ข้อเท้า เข่า ข้อมือ เเละข้อศอก เป็นต้น

4. เสี่ยงที่จะเป็นโรคริดสีดวงทวาร

ใครที่ดื่มน้ำน้อย ลำไส้ของคุณจะต้องทำงานอย่างยากลำบาก เพราะในกระบวนการดูดซึมเเละขับของเสียออกจากร่างกายจำเป็นต้องใช้น้ำเป็นตัวช่วยในปริมาณที่มากพอสมควร หากร่างกายไม่ได้รับน้ำอย่างเพียงพอจะทำให้มีของเสียสะสมอยู่ในลำไส้นานหลายวัน เเละร่างกายก็จะดูดซึมน้ำเเละของเสียเข้าสู่กระเเสเลือดเพิ่มขึ้นอีกด้วยทำให้เลือดของคุณทั้งหนืดทั้งข้นเเละมีความเป็นพิษ ของเสียในลำไส้ก็จะยิ่งเเห้งเข้าไปอีก ขับถ่ายยากขึ้นกว่าเดิมเข้าคนที่ดื่มน้ำน้อยจึงมักมีอาการท้องผูก ดูไม่ค่อยสดชื่นสดใส เเละมีกลิ่นตัวเเรง

5. เสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อม

น้อยคนจะรู้ว่าการดื่มน้ำน้อยนั้นเป็นการเพิ่มโอกาสของการเป็นโรคสมองเสื่อม ที่เป็นเช่นนั้นได้เพราะเป็นผลกระทบทางอ้อมต่างหากล่ะ ร่างกายของคนที่ได้รับน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายมักจะมีเลือดข้นเสมอ เมื่อเลือดข้น การจะสูบฉีดเลือดเพื่อนำออกซิเจนเเละสารอาหารที่มีประโยชน์ขึ้นไปเลี้ยงสมองย่อมเป็นไปอย่างไร้ประสิทธิภาพ เมื่อสมองได้รับสารอาหารเเละออกซิเจนไม่เพียงพอติดต่อกันนานๆ ย่อมส่งผลให้เซลล์สมองเสื่อมเเละฝ่อลงได้ ดังนั้นช่วงนี้หากใครรู้สึกมึนๆงงๆ สมองคิดอะไรไม่ค่อยออก คิดช้า ขาดความเเอ็คทีฟ นั่นอาจเป็นเพราะร่างกายของคุณกำลังขาดน้ำก็เป็นได้นะครับ
 
เเละนี่ก็คืออันตรายเเละความเสี่ยง 5 อย่างสำหรับคนที่ดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะเห็นได้ว่าน่ากลัวไม่น้อยเลยใช่มั้ยล่ะ ดังนั้นต่อไปไม่ว่าชีวิตประจำวันของคุณจะยุ่งขนาดไหน ก็อย่างน้อยก็อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายคือวันละ 1-2 ลิตร เพื่อคุณจะได้มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์เเข็งเเรงไปนานๆนะครับ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อคุณดื่มน้ำน้อยเกินไป ?