ปิดเมนู
หน้าแรก

จริงหรือไม่? แอลกอฮอล์ เพิ่มความเสี่ยงเป็น “มะเร็งเต้านม”

เปิดอ่าน 324 views

จริงหรือไม่? แอลกอฮอล์ เพิ่มความเสี่ยงเป็น “มะเร็งเต้านม”

TO GO WITH AFP STORY BY AMER OUALI A photo taken on April 28, 2015 shows glasses of alcoholic beverages at a bar in the Algerian capital, Algiers. The commercialization of alcoholic beverages has caused tensions in the Algerian government, where Salafis have threatened to take to the streets against a text liberalizing the wholesale of alcohol in a country torn between respect for Islam and freedom of conscience. AFP PHOTO / FAROUK BATICHE / AFP PHOTO / FAROUK BATICHE

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีรายงานพบว่า แอลกอฮอล์ มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากกับการเกิดมะเร็งเต้านม พบการเกิดโรงมะเร็งในคนจำนวนมากกว่า 1 ใน 4 ที่ดื่มแอลกอฮอล์

ในรายงานจาก World Cancer Congress ในกรุงปารีส เมื่อวันพุธที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ระบุว่า ผู้ดื่มแอลกอฮอล์ จำนวนมากกว่า 700,000 ราย ป่วยเป็นโรคมะเร็ง และมีผู้ป่วยประมาณ 366,000 ราย เสียชีวิตในปี 2012 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้อยู่อาศัยในประเทศที่พัฒนาแล้ว

หากเปรียบเทียบข้อมูล ระหว่างผู้ที่ดื่ม และไม่ดื่มแอลกอฮอล์ พบว่า การดื่มแอลกอฮอล์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับมะเร็งประมาณ 5% และ มีอัตราการเสียชิวิตถึง 4.5%

นอกจากนี้ แอลกอฮอล์ ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ใหญ่อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม อัตราความเสี่ยงของโรคมะเร็งจากการดื่มแอลกอฮอล์ ยังพบสูงมากเฉพาะในอเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย ยุโรป และกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก แต่สำหรับประเทศในกลุ่มกำลังพัฒนานั้น ยังพบไม่มากนัก

แต่ถึงกระนั้นการดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ให้ผลดีต่อร่างกาย ยังเสี่ยงโรคอันตรายอื่นๆ เช่น ตับแข็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด ไปจนถึงการทำงานของประสาท ดังนั้นเลี่ยงได้ก็เลี่ยงนะคะ

ข้อมูลและภาพประกอบจาก AFP

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : จริงหรือไม่? แอลกอฮอล์ เพิ่มความเสี่ยงเป็น “มะเร็งเต้านม”