ปิดเมนู
หน้าแรก

จริงหรือไม่? ขลิบอวัยวะเพศ ลดเสี่ยงเอดส์ได้?

เปิดอ่าน 263 views

จริงหรือไม่? ขลิบอวัยวะเพศ ลดเสี่ยงเอดส์ได้?

คุณผู้ชายหลายคนคงจะเคยได้ยินกันมาบ้างเกี่ยวกับการ “ขลิบอวัยวะเพศ” ไม่ว่าจะเป็นการขลิบตามพิธีกรรมทางศาสนา หรือการขลิบเพื่อความสะอาดเรียบร้อย แต่หากจะพูดถึงข้อดีข้อเสียของการขลิบอวัยวะเพศ ยังมีเรื่องน่ารู้อีกมากมาย ลองศึกษากันดูนะคะ

 

ขลิบอวัยวะเพศ ทำอย่างไร?

การขลิบอวัยวะเพศ ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพราะเป็นขั้นตอนที่สำคัญ และละเอียดอ่อน โดยจะทำการผ่าตัดเพื่อตัดหนังหุ้มปลายองคชาติออก สามารถทำได้ตั้งแต่ตอนยังเป็นเด็ก จนถึงตอนโตเป็นผู้ใหญ่ และตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่า ผู้ชายกว่า 30% ทั่วโลกผ่านการขลิบอวัยวะเพศมาแล้ว

แพทย์จะทำการขลิบอวัยวะเพศโดยใช้ยาชาเฉพาะที่ และมีวิธีผ่าตัดที่แตกต่างกันออกไปแล้วแต่แพทย์พิจารณา โดยอาจมีอุปกรณ์เข้าไปครอบที่ปลายองคชาติ ก่อนจะตัดปลายออก หรืออาจจะใช้อุปกรณ์พิเศษในการตัด

ข้อดีของการขลิบอวัยวะเพศ

การขลิบอวัยวะเพศช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆ ได้มากมาย ทั้งการติดเชื้อ HIV จากการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด (แต่ไม่ช่วยลดความเสี่ยงในกรณีที่มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก) โรคเริม การติดเชื้อ HPV บางสายพันธุ์ มะเร็งองคชาติ และการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะของเด็ก

 

ข้อเสียของการขลิบอวัยวะเพศ

จริงๆ แล้วหากเป็นการผ่าตัดโดยผู้เชี่ยวชาญจริงๆ อาจไม่มีปัญหา หรือมีปัญหาน้อยมาก แต่หากเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างหรือหลังการผ่าตัด อาจก่อให้เกิดปัญหาได้ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเลือกวิธีผ่าตัดด้วย) เช่น มีเลือดออก ปลายอวัยวะเพศติดเชื้อ มีหนังหุ้มปลายมากเกินไปจนหุ้มรอบตัวปลายองคชาติเมื่อไม่มีการแข็งตัว หรือหนังหุ้มปลายตีบแคบมากเกินไปจนไม่สามารถรูดออกจากปลายองคชาติได้ ไปจนถึงอาการปัสสาวะไม่สุด เป็นต้น

ใครที่สนใจอยากขลิบอวัยวะเพศ สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจได้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : จริงหรือไม่? ขลิบอวัยวะเพศ ลดเสี่ยงเอดส์ได้?