ปิดเมนู
หน้าแรก

จริงหรือไม่? กิน “กล้วย” ตอนท้องว่าง อันตรายต่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 14 views

จริงหรือไม่? กิน “กล้วย” ตอนท้องว่าง อันตรายต่อสุขภาพ

อาจมีบางคนเคยได้ยินเรื่องที่ว่า การกินกล้วยในขณะที่ท้องยังว่าง เช่น กินกล้วยเป็นอย่างแรกหรือเพียงอย่างเดียวในมื้อเช้า อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ เรื่องจริงเป็นอย่างไร Sanook Health มีข้อมูลจาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. มาฝากกัน

กล้วย เป็นพืชที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน ต้นกล้วยเติบโตได้ดีในทุกภาคของประเทศ สามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน เช่น ใช้ใบตองห่ออาหาร ปลี หยวก และผลกล้วยนำมาประกอบอาหารได้ทั้งคาว หวาน

นอกจากนี้ผลกล้วย จัดเป็นสมุนไพรในงานสาธารณสุขมูลฐาน มีสรรพคุณทางสมุนไพรดังนี้

  • ผลดิบ ใช้บรรเทาอาการจากโรคกระเพาะอาหาร  
  • ผลสุก ใช้บรรเทาอาการท้องผูก

รับประทานกล้วยตอนท้องว่างอันตรายจริงหรือไม่

ไม่จริง กล้วยประกอบไปด้วยเส้นใยอาหาร และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งไม่มีเอนไซม์ที่ย่อยโปรตีน จึงสามารถรับประทานตอนท้องว่างได้ ไม่ได้ทำให้เกิดผลเสียต่อกระเพาะอาหาร 

อย่างไรก็ตาม ผลสุกของกล้วยมีรสหวาน น้ำตาลสูง จึงควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม   

และถึงแม้ว่าผลกล้วยจะมีสรรพคุณทางสมุนไพร แต่ถ้ามีอาการของโรคกระเพาะอาหาร หรือท้องผูกรุนแรงแนะนำให้พบแพทย์เพื่อรักษาอย่างเหมาะสม 

อาหารชนิดใดที่ไม่ควรรับประทานเมื่อท้องว่าง

เนื่องจากกระเพาะอาหารคือกล้ามเนื้อชนิดหนึ่งซึ่งเป็นโปรตีน เมื่อท้องว่างน้ำย่อยบางส่วนจะหลั่งออกมาในกระเพาะเพื่อรอย่อยอาหาร ทำให้ในกระเพาะอาหารมีสภาวะเป็นกรด หากรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรด หรือ ผลไม้ที่มีเอนไซม์ช่วยย่อยอาหารจำพวกโปรตีนก่อนอาหารเป็นประจำ เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม มะละกอ สัปปะรด จะทำให้ระคายเคืองและเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : จริงหรือไม่? กิน “กล้วย” ตอนท้องว่าง อันตรายต่อสุขภาพ