ปิดเมนู
หน้าแรก

งดงาม!! ชุดประจำชาติไทย Miss Universe 2016

เปิดอ่าน 948 views

งดงาม!! ชุดประจำชาติไทย Miss Universe 2016 ได้แรงบันดาลใจจาก ฉลองพระองค์พระราชินี

การประกวดออกแบบชุดประจำชาติ Miss Universe 2016 ปีนี้ นายหิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล ผู้ชนะเลิศการออกแบบได้เล่าว่า แรงบันดาลใจในการออกแบบจากการได้ชมวีดีทัศน์ ในนิทรรศการ งานสมบรมราชินีนาถ (Fit Fir a Queen : Her Majesty Queen Sirikit’s Creations by Balmain) ณ พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ

thai-dress-queen

ภาพที่พระราชินีของข้าพเจ้าทรงพระดำเนินเคียงคู่กับในหลวงกับแสงระยิบระยับ จากฉลองพระองค์ชุดไทย สะท้อนภาพความงามในแบบอย่างสตรีไทย ให้ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก ทรงจรัสแสงดุจดั่งเพชรน้ำหนึ่งแห่งสยาม ประเทศ พระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจให้กับสตรีไทยในทุกยุคทุกสมัย และเป็นแรงบันดาลใจแก่ข้าพเจ้าเสมอมา

queen-sirikit-8-768x774

ชุดนี้ใช้รูปแบบของชุดไทย พระราชนิยมลำดับที่ 8 : ชุดไทยศิวาลัย ซึ่งเป็นมรดกชิ้นสำคัญของชาวไทย อันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระราชินี มาประยุกต์เข้ากับ เครื่องประดับแบบไทยที่ออกแบบให้ร่วมสมัย สะท้อนความเป็นสากล

mu-thailand-dress-373

ด้วยงานปักในแบบเสื้อผ้าชั้นสูง (Haute Couture) สร้างสรรค์ลายปัก ขึ้นใหม่ในรูปแบบ Art Deco โดยประยุกต์จากงานประดับตกแต่งอย่างไทยในพระบรมมหาราชวัง และงานปักของ Lesage ปักด้วยวัสดุดั้งเดิม อย่างดิ้นทอง ผสมกับเพชรของ SWAROVSKI เพื่อสื่อถึงศิลปหัตถกรรม ชั้นสูงอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ “JEWEL OF THAILAND” คือชุดที่ สะท้อนภาพของสตรีไทยที่รักและหวงแหน ศิลปวัฒนธรรมไทย

mu-dress-2

ชุดไทยศิวาลัย ตั้งชื่อตามพระที่นั่งศิวาลัย ซิ่นแบบไทยจักรพรรดิ ใช้ซิ่นไหมหรือยกทอง มีชายพกเสื้อตัดแบบแขนยาว ผ่าหลัง เย็บติดกับผ้าซิ่นคล้ายไทบรมพิมาน แต่ห่มปักลายไทยอย่างแบบไทยจักรพรรดิทับโดยไม่ต้องมีแพรจีบรองพื้นก่อน ใช้ในโอกาสพิเศษที่กำหนดให้แต่งกายเต็มยศ เหมาะสำหรับเวลาที่มีอากาศค่อนข้างเย็น

thai-dress-600

ชุดไทยพระราชนิยมแบบต่างๆ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงใช้ในโอกาสต่างๆ หลายครั้ง จนเป็นที่รู้จักแพร่หลายและชื่นชมกันทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ

credit: women.mthai.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : งดงาม!! ชุดประจำชาติไทย Miss Universe 2016