ปิดเมนู
หน้าแรก

คิ้วดกด้วย ‘อัญชัน’ จริงหรือหลอก

เปิดอ่าน 415 views

คิ้วดกด้วย ‘อัญชัน’ จริงหรือหลอก

คิ้วดกด้วย ‘อัญชัน’ จริงหรือหลอก

นิตยสาร Mother&Care

สนับสนุนเนื้อหา

คิ้ว นอกจากประโยชน์ตามหน้าที่ที่ควรจะเป็นแล้ว คิ้วยังเป็นเครื่องประกอบของใบหน้าที่ทำให้ดูคนเข้ม หรือช่วยเสริมสร้างเสน่ห์ได้อย่างมากมาย ฉะนั้นเวลาเด็กเล็กเกิดมา ผู้ใหญ่มักจึงหาวิธีการทำให้ลูกตัวเองนั้นคิ้วดูดกดำ แม้แต่บ้านที่คุณพ่อคุณแม่มีคิ้วดกดำอยู่แล้ว ก็ยังแอบทำตามโบราณคือ การนำอัญชันมาวาดคิ้วให้ลูกกันอยู่เลย แต่เอ่…จะดีหรือไม่ ได้ผลจริงหรือเปล่า เราไปค้นหาคำตอบด้วยกันค่ะ

 

ดอกอัญชัน

เป็นสมุนไพรไทยพื้นบ้านที่เราพบเห็นได้ทั่วไป ปลูกง่ายขึ้นง่าย มีคุณสมบัติหลายประการ ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พบว่า มีสารแอนโทไซยานิน ที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณรากเส้นขนต่างๆ ให้เจริญเติบโตดี เช่น รากเส้นผม ขนคิ้ว ดังนั้นเมื่อมีวิทยาศาสตร์มารองรับเช่นนี้ ก็แสดงว่าเป็นเรื่องจริงที่อัญชันมีสรรพคุณตามที่เรารู้กันมา แต่ก็ไม่ใช่การนำมาทา 1-2 ครั้ง แล้วคิ้วจะดำทันทีนะคะ ต้องอาศัยระยะเวลาสักพักค่ะ (แต่ที่เห็นทันที คือ คิ้วลูกจะหนาเป็นชินจังเพราะสีของดอกอัญชัน)

ก้านพลู

นอกจากใบพลูที่ใช้กินกับหมาก กินแกล้มกับอาหารบางชนิด และเป็นพืชที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคหลากหลายชนิดแล้ว สารสำคัญในใบพลูก็มีฤทธิ์เป็นยาชาและช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เมื่อนำส่วนที่เป็นก้านพลู (ก้านอ่อน) มาทาคิ้ว ก็น่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะช่วยทำให้คิ้วดกดำ

ปลอดภัยไว้ก่อน

การดูแลเด็กที่ดี และปลอดภัย ก่อนจะหยิบจับ ใช้อะไรกับเด็กเล็กๆ ต้องระมัดระวังให้มาก เพราะผิวเด็กบอบบาง ไวต่อสิ่งที่สัมผัส หากทำไม่ถูกต้องไม่ทันระวังอาจเกิดปัญหาโดยไม่ตั้งใจ ก่อนนำมาทาให้ลูก ต้องล้างน้ำให้สะอาดเสียก่อน และถ้าไม่แน่ใจ หรือเป็นยางจากก้านพลู ก็ควรหลีกเลี่ยง

 

 

คุยกับหมอเด็ก

เพื่อความสบายใจ และความปลอดภัย ฟังข้อมูลจาก พญ.เดือนเพ็ญ วันทนาศิริ กุมารแพทย์ รพ.พระราม 9 ให้คำแนะนำเรื่องนี้ว่า

“ปกติเด็กทารกส่วนใหญ่มักจะคิ้วบาง ผมบางนั้น เมื่อโตขึ้นผมและคิ้วก็จะเพิ่มขึ้นตามพันธุกรรม บางครั้งคุณแม่ได้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้อัญชัน ซึ่งมีสรรพคุณกระตุ้นผมและคิ้วให้ดกดำ แต่คุณแม่ต้องระวังการใช้ ระวังอย่าให้เข้าสู่ดวงตา หรือทาผิวหนังได้เมื่ออายุ 3 เดือนขึ้นไปเพราะผิวเด็กบอบบาง ส่วนสินค้าในรูปที่มีสีสัน ส่วนประกอบในรูปแบบของครีม โลชั่น คุณแม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าเชื่อถือ เช่น เครื่องหมาย อย. เป็นต้น ทั้งนี้หมอไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆ ในเด็กเล็ก เน้นสิ่งที่เป็นธรรมชาติจะดีกับเด็กที่สุด”

 
 
 
 

ขอขอบคุณ

ข้อมูล : pharmacy

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : คิ้วดกด้วย ‘อัญชัน’ จริงหรือหลอก