ปิดเมนู
หน้าแรก

คาร์ดิโอ VS เวทเทรนนิ่ง อยาก “ลดน้ำหนัก” ควรออกกำลังกายแบบไหน?

เปิดอ่าน 43 views

คาร์ดิโอ VS เวทเทรนนิ่ง อยาก “ลดน้ำหนัก” ควรออกกำลังกายแบบไหน?

การออกกำลังกายมีหลากหลายรูปแบบแล้วแต่ความถนัดและความสนใจของแต่ละคน อาจสามารถแบ่งออกได้กว้างๆ ว่าเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ และเวทเทรนนิ่ง แต่หากอยากออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักโดยเฉพาะ ควรออกกำลังกายแบบไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด?

คาร์ดิโอ คืออะไร?

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ คือการออกกำลัง “หัวใจ” กล่าวคือ คาร์ดิโอ เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อของหัวใจ และปอดให้แข็งแรง ช่วยลำเลียงออกซิเจนเข้าสู่หัวใจ และปอดได้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ ปรับระดับความดันโลหิตให้เป็นปกติ และยังเผาผลาญพลังงานจากการทานอาหารส่วนเกินได้อีกด้วย

พูดง่ายๆ คาร์ดิโอ เป็นการออกกำลังกายที่ทำให้คุณเหนื่อยจนใจเต้น เหงื่อออก หายใจหอบ พูดได้ไม่เป็นประโยค

ตัวอย่างการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ

  • วิ่ง
  • ปั่นจักรยาน
  • ว่ายน้ำ
  • แอโรบิค

เป็นต้น

เวทเทรนนิ่ง คืออะไร?

เวทเทรนนิ่ง คือการออกกำลังกายโดยเน้นการใช้พละกำลังเป็นสำคัญ กล่าวคือ เวทเทรนนิ่ง เป็นการออกกำลังกายฝึกกล้ามเนื้อที่อาศัยแรงของน้ำหนักจากอุปกรณ์ต่างๆ ในการเพิ่มแรงต้านทาน (หรืออาจจะเป็นน้ำหนักของร่างกายตัวเอง) เมื่อเพิ่มแรงต้านทานให้กับกล้ามเนื้อเป็นประจำ จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดการปรับตัว และแข็งแรงขึ้น สามารถต้านทานกับแรง หรือน้ำหนักต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง อาจไม่ได้ขยับร่างกายมากจนเหนื่อยหอบ แต่สังเกตได้ง่ายๆ คือจะทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายรู้สึกปวดเมื่อย

ตัวอย่างของการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง

  • ยกน้ำหนัก
  • อุปกรณ์เสริมสร้างกล้ามเนื้อในฟิตเนส
  • ดัมเบล
  • ท่าออกกำลังกายต่างๆ ที่ไม่เน้นการขยับเขยื้อนร่างกายไปมาเร็วๆ แต่เน้นใช้กล้ามเนื้อเป็นหลัก เช่น วิดพื้น สควอท และโยคะ

อยากลดน้ำหนัก ควรออกกำลังกายแบบไหน?

ถ้าอยากลดน้ำหนักอย่างได้ผม ควรออกกำลังกายทั้งคาร์ดิโอ และเวทเทรนนิ่งควบคู่ไปด้วยกัน โดยคาร์ดิโอจะเป็นการออกกำลังกายเพื่อช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกินออกไปจากร่างกาย ส่วนเวทเทรนนิ่งจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เพื่อช่วยให้การคาร์ดิโอทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น หากคุณยกน้ำหนัก เล่นโยคะจนกล้ามเนื้อแข็งแรงมากยิ่งขึ้น คุณก็จะวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือแอโรบิคได้นานกว่าเดิม เป็นต้น นอกจากนี้ เวทเทรนนิ่งยังช่วยไม่ให้น้ำหนักของเราขึ้นง่ายด้วย

คาร์ดิโอ กับ เวทเทรนนิ่ง อย่างไร ให้ลดน้ำหนักอย่างได้ผล

ในแต่ละคนอาจจะเริ่มต้นออกกำลังกายอย่างเต็มที่ได้ไม่เท่ากัน เพราะลักษณะของรูปร่าง มวลกล้ามเนื้อ รวมถึงสุขภาพโดยรวม (เช่น โรคประจำตัว หรือข้อจำกัดบางอย่างของร่างกาย๗ ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน จึงควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาวิธีเริ่มต้นออกกำลังกายที่เหมาะสมให้

แต่สำหรับคนทั่วไป สามารถเริ่มออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักได้ ด้วยการคาร์ดิโอราว 30 นาที-1 ชั่วโมง แล้วค่อยต่อด้วยเวทเทรนนิ่งอีก 30 นาที-1 ชั่วโมง ทั้งคาร์ดิโอและเวทเทรนนิ่งรวมกันประมาณ 1-2 ชั่วโมง ไม่ควรออกกำลังกายมากเกินกว่า 2-3 ชั่วโมง (ติดต่อกัน) เพราะอาจทำให้เหนื่อยล้ามากเกินไปจนอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ 

ทั้งนี้หากไม่แน่ใจในเรื่องข้อจำกัดของสุขภาพของตัวเอง ควรตรวจร่างกายและปรึกษาแพทย์ให้มั่นใจก่อนเริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจัง โดยเฉพาะที่อยากออกกำลังกายเพื่อเตรียมตัวลงแข่งวิ่งมาราธอน หรือไตรกีฬา ที่ต้องใช้ร่างกายมากๆ อาจต้องตรวจร่างกาย โดยเฉพาะสภาพหัวใจมากเป็นพิเศษ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับหัวใจขณะออกกำลังกายได้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : คาร์ดิโอ VS เวทเทรนนิ่ง อยาก “ลดน้ำหนัก” ควรออกกำลังกายแบบไหน?