ปิดเมนู
หน้าแรก

คัน แสบ บนพื้นที่ส่วนตัว คุณสาวๆ อาจ ติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด เข้าแล้ว

เปิดอ่าน 215 views

คัน แสบ บนพื้นที่ส่วนตัว คุณสาวๆ อาจ ติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด เข้าแล้ว

Hello Khun Mor

สนับสนุนเนื้อหา

สุขภาพทางเพศบนพื้นที่ส่วนตัวของคุณผู้หญิง อาการ ติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด เป็นหนึ่งในอาการที่พบบ่อยที่สุดสำหรับคุณผู้หญิง มาทำความรู้จักกับอาการนี้ว่า มีอะไรที่สาวๆ ควรต้องเป็นกังวลบ้าง

แบคทีเรียในช่องคลอด คืออะไร

หากแบคทีเรียบางชนิด เติบโตขึ้นในช่องคลอดมากเกินไป จำนวนแบคทีเรียจะเสียสมดุล ทำให้เกิดการติดเชื้อ อาการนี้เรียกว่าการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด

สาเหตุของการ ติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด

ยังไม่สามารถอธิบายสาเหตุที่แน่ชัด ของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า คุณมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดมากกว่า หากคุณมีคู่นอนมากกว่าหนึ่งคน หรือเพิ่งมีคู่นอนคนใหม่ หรือถ้าคุณชอบสวนล้างช่องคลอดเป็นประจำ ซึ่งในอีกทางหนึ่งก็หมายถึงว่า หากคุณมีคู่นอนเพียงคนเดียว และไม่ได้สวนล้างช่องคลอด หรือไม่สูบบุหรี่ คุณอาจมีความเสี่ยงต่ำกว่าในการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด แม้ว่าการติดเชื้อในช่องคลอดจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้บ่อย สำหรับผู้หญิงที่เคยมีเพศสัมพันธ์ แต่ผู้หญิงที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน ก็อาจเป็นได้เช่นกัน

จะรู้ได้อย่างไรหากติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด

การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด ไม่ได้แสดงอาการเสมอไป อาการที่พบบ่อยที่สุดก็คือ ความผิดปกติของตกขาว คุณอาจสังเกตสีที่เปลี่ยนไป หรือกลิ่นที่แย่ผิดปกติของตกขาว หรืออาจมีความรู้สึกแสบ คัน หรือเจ็บปวด ในช่องคลอด หรือบริเวณใกล้ๆ ช่องคลอด

การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดเป็นอันตรายหรือไม่

การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด มักจะไม่เป็นอันตราย อาการอาจจะหายได้เองหลังจากไม่กี่วัน แต่อาจทำให้คุณมีปัญหา หากเกิดภาวะอื่นๆ ร่วมด้วย อย่างเช่น

  • การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดระหว่างตั้งครรภ์ อาจเพิ่มความเสี่ยงของการแท้งบุตร การคลอดก่อนกำหนดหรือการติดเชื้อที่มดลูกหลังคลอด
  • การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด จะทำให้คุณเสี่ยงที่จะติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน ระหว่างการผ่าตัดอุ้งเชิงกราน เช่น การผ่าคลอด การทำแท้ง หรือการตัดมดลูดออก
  • การติดแบคทีเรียในช่องคลอด จะทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อเอชไอวีมากกว่า หากคุณสัมผัสกับเชื้อนี้

การวินิจฉัยและการรักษาการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด

แพทย์จำเป็นต้องตรวจช่องคลอด เพื่อหาสัญญาณของการติดเชื้อ แพทย์อาจจำเป็นต้องนำตัวอย่างของตกขาวไปตรวจในห้องปฏิบัติการ หากแพทย์วินิจฉัยว่าคุณติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด คู่นอนที่เป็นผู้ชายของคุณ อาจไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษา แต่แบคทีเรียในช่องคลอดอาจแพร่กระจายระหว่างคู่นอนที่เป็นเพศหญิงด้วยกันได้ อย่างไรก็ตาม คุณจะไม่ติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดจากฝาชักโครก การนอนเตียงร่วมกัน หรือการว่ายน้ำในสระว่ายน้ำเดียวกัน การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ ในรูปแบบของยาเม็ดสำหรับรับประทาน ครีมที่ใช้ทาเฉพาะจุด หากคุณตั้งครรภ์ แพทย์อาจจะจ่ายเฉพาะยาเม็ดเท่านั้น หลังจากไม่กี่วันที่ใช้ยาปฏิชีวนะ คุณอาจเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือเข้ารับการรักษาอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าอาการจะหายดีแล้วก็ตาม การใช้ยาปฏิชีวนะอาจนำไปสู่การติดเชื้อยีสต์ในช่องคลอด (vaginal yeast infection) แม้ว่าการติดเชื้อนี้จะไม่เกิดขึ้นบ่อย แต่ควรปรึกษาแพทย์ หากคุณสังเกตอาการใดๆ ต่อไปนี้

  • คัน
  • รอยแดง
  • ตกขาวเป็นก้อน

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : คัน แสบ บนพื้นที่ส่วนตัว คุณสาวๆ อาจ ติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด เข้าแล้ว