ปิดเมนู
หน้าแรก

คนแต่ละวัย ต้องการ “แคลเซียม” เท่าไหร่?

เปิดอ่าน 79 views

คนแต่ละวัย ต้องการ “แคลเซียม” เท่าไหร่?

นิตยสาร แม่บ้าน

สนับสนุนเนื้อหา

ถ้าพูดถึงแร่ธาตุที่หลายคนคุ้นเคยกันมาตั้งแต่เด็กๆ ต้องยกให้ “แคลเซียม” ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่อยู่ในกระดูกและฟัน อวัยวะสำคัญของร่างกายของพวกเราทุกคนเลยเนอะ แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมากอีกด้วย แต่ว่าในแต่ละวัยที่ร่างกายเติบโต คนเราต้องการแคลเซียมเท่าไหร่กันแน่นะ

 

  1. หญิงตั้งครรภ์ 

    ควรได้รับแคลเซียม 1,500 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งมากกว่าคนธรรมดาเป็นพิเศษ เพราะจะต้องถ่ายทอดแร่ธาตุดังกล่าวสู่ลูกเพื่อการพัฒนาโครงสร้างร่างกายของทารกในครรภ์

  2. วัยเด็ก (อายุ 1-10 ปี) 

    ควรได้รับแคลเซียม 800 – 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน เพื่อนำมาเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่กระดูกและฟัน และส่วนอื่นๆ เพื่อใช้เป็นโครงสร้างของร่างกาย

  3. วัยรุ่น (11-25 ปี) 

    ควรได้รับแคลเซียม 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายกำลังจะก่อรูปกระดูก จึงควรได้รับแคลเซียมอย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าขาดแคลเซียมในช่วงนี้จะทำให้เป็นโรคโรคกระดูกอ่อน มีอาการเจ็บกระดูก เจ็บกล้ามเนื้อ และเมื่อประสบกับการกระดูกหักได้

  4. ผู้ใหญ่ 

    ควรได้รับแคลเซียม 1,500 มิลลิกรัมต่อวัน

  5. หญิงให้นมบุตร 

    ควรได้รับแคลเซียม 1,500 – 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน

  6. วัยสูงอายุ 

    ควรได้รับแคลเซียม1,000-1,500 มิลลิกรัม/วัน ซึ่งมากกว่าคนธรรมดา เพราะเมื่ออายุมากว่า 30 ปีแล้ว ร่างกายจะดูดซึมแคลเซียมน้อยลงและไม่สะสมแคลเซียมอีกต่อไป ทำให้เกิดมีปัญหาของกระดูก เพราะได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ และทำให้กระดูกเปราะ พรุนและไม่แข็งแรง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : คนแต่ละวัย ต้องการ “แคลเซียม” เท่าไหร่?