ปิดเมนู
หน้าแรก

ข้อดีของการ “อาบน้ำ” สะอาดทั้งร่างกายและจิตใจ

เปิดอ่าน 34 views

ข้อดีของการ “อาบน้ำ” สะอาดทั้งร่างกายและจิตใจ

INN news

สนับสนุนเนื้อหา

“ถ้าจิตใจเราสะอาด น้ำไม่ต้องอาบก็ได้” กลายเป็นคำติดตลก แต่มีคนทำจริงๆ วันนี้เลยอยากชวนทุกคนมาอ่านสิ่งที่น่าสนใจ ว่า การอาบน้ำ อาจจะช่วยให้จิตใจของเราสะอาดมากกว่าที่คิด เป็นบทสรุปสั้นๆ ที่ใช้เวลาอ่านน้อยกว่าเราอาบน้ำซะอีก 

แน่นอนว่า การอาบน้ำ ช่วยชะล้างสิ่งสกปรกออกไปจากร่างกายของเรา นอกจากนี้รู้หรือไม่ว่า การอาบน้ำช่วยให้สมองเราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ช่วยฟื้นฟูจิตใจของเราให้ชุ่มฉ่ำอีกครั้ง

หลายคนน่าจะเคยอาบน้ำแล้วตั้งคำถามกับตัวเองเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นรวมถึงคิดเรื่องในอนาคต ซึ่งกิจกรรมทางจิตเหล่านี้จะช่วยบ่งบอกว่าเราได้ผ่อนคลาย และได้สัมผัสถึงตัวเรามากกว่าเวลาอื่นๆ 

มีงานวิจัยและการศึกษาที่พบว่าองค์ประกอบในการอาบน้ำที่เกิดขึ้นนั้นจะมีสิ่งเหล่านี้ คือ

  • เสียงน้ำ
  • ความรู้สึกของน้ำที่ผ่านร่างกาย
  • ความอบอุ่นของน้ำ 
  • กลิ่นของสบู่และแชมพู

องค์ประกอบเหล่านี้ ช่วยทำให้การอาบน้ำของเรามีแนวโน้มที่จะหลุดพ้นจากปัญหาในจิตใจหรือความเครียดไปชั่วขณะ

นอกจากนี้การอาบน้ำอาจจะช่วยเพิ่มการหลั่งของสารโดปามีน สารที่ช่วยควบคุมอารมณ์ของเรา การอาบน้ำยังช่วยให้เราตื่นตัวหรือหลับได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เพราะการอาบน้ำนั้นช่วยกระตุ้นนาฬิกาชีวภาพในร่างกายของเรานั่นเอง

การอาบน้ำนับเป็นอีกสิ่งที่ช่วยปลุกความคิดสร้างสรรค์ พร้อมลดความเครียดในจิตใจเราได้เป็นอย่างดี สามารถอ่านเพิ่มได้ที่ คิดอะไรไม่ออกลองไปเข้าห้องน้ำดู เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าการอาบน้ำนั้นมีผลต่อร่างกายและจิตใจของเรามากเลยทีเดียว

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ข้อดีของการ “อาบน้ำ” สะอาดทั้งร่างกายและจิตใจ