ปิดเมนู
หน้าแรก

“ขลิบ” อวัยวะเพศชาย มีประโยชน์ และไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

เปิดอ่าน 247 views

“ขลิบ” อวัยวะเพศชาย มีประโยชน์ และไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

Hello Khun Mor

สนับสนุนเนื้อหา

เมื่อพูดถึงการ ขลิบ อวัยวะเพศชาย ท่านชายหลายคนอาจจะเบ้หน้า เพราะกลัวว่าจะเจ็บ หรือมีความเข้าใจผิดว่า การขลิบจะทำให้อวัยวะเพศสั้นลง หรือบางคนอาจจะไม่ทราบเสียด้วยซ้ำว่า การขลิบคืออะไร แต่ในทางการแพทย์ การขลิบก็มีประโยชน์มากมายแบบที่รู้แล้วคุณจะต้องอึ้ง 

 

การขลิบคืออะไร

การขลิบ เป็นการสืบทอดความเชื่ออย่างหนึ่งที่อยู่คู่กับมนุษยชาติมาอย่างยาวนาน โดยแต่ละท้องถิ่นก็จะมีความเชื่อเกี่ยวกับพิธีกรรมนี้ที่แตกต่างกัน ชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่าการขลิบ คือการที่เด็กย่างเข้าสู่การเป็นบุรุษเพศอย่างเต็มตัว ส่วนในศาสนาอิสลามเชื่อว่า การขลิบเป็นการส่งเสริมในเรื่องของความสะอาด และความบริสุทธิ์ แต่ในทางการแพทย์พบว่า การขลิบจะช่วยรักษาสุขภาพทางเพศที่ดี เพราะบริเวณหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคมากมาย จึงสนับสนุนให้ทำการขลิบ เพื่อประโยชน์ของคุณผู้ชายเอง 

 

ทำไมถึงควรขลิบ

นอกจากเรื่องของวัฒนธรรมและประเพณีแล้ว การขลิบมีข้อดีที่หลากหลายดังนี้คือ

  • ง่ายต่อการรักษาสุขอนมัย การขลิบทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาด และรักษาสุขอนามัยของอวัยะเพศ ดังนั้น ผู้ที่ไม่ได้ขลิบอาจจะต้องใส่ใจในการทำงานความสะอาดเป็นพิเศษ 
  • ความเสี่ยงในการติดเชื้อที่ท่อปัสสาวะลดลง การติดเชื้อในท่อปัสสาวะเกิดขึ้นได้ทั่วไป แต่การขลิบจะช่วยลดโอกาสการเกิดได้ เนื่องจากลดการสะสมของเชื้อโรคบริเวณหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ 
  • ลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ การขลิบช่วยลความเสี่ยงในการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ รวมถึงการติดเชื้อเอชไอวี (HIV)
  • ป้องกันปัญหาที่องคชาติ เป็นการป้องกันปัญหาหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศหรือหัวองคชาติอักเสบได้
  • ลดความเสี่ยงมะเร็งองคชาติ แม้ว่าโรคมะเร็งองคชาติจะเป็นโรคที่พบได้น้อยมาก แต่ก็จะน้อยลงไปอีกสำหรับผู้ที่ผ่านการขลิบ เนื่องจากสามารถลดการเกิดโรคดังกล่าวได้ 

 

ขั้นตอนการขลิบ

การขลิบหนังหุ้มปลายในทารกแรกเกิด มักทำตั้งแต่ที่โรงพยาบาล เมื่อทารกอายุได้ 1 วัน จนถึง 10 วัน หลังคลอด ซึ่งแพทย์จะอธิบายประโยชน์และความเสี่ยงในการขลิบหนัง แล้วให้งดรับประทานอาหาร หรืองดดื่มน้ำก่อนทำการขลิบ

  • ขั้นตอนแรก  การขลิบนั้นคุณหมอผู้ทำการขลิบจะให้เด็กนอนและรัดแขนขาเอาไว้ คุณหมอจะทำความสะอาดอวัยวะเพศและบริเวณโดยรอบ แล้วจึงฉีดยาชาที่ฐานของอวัยวะเพศ หรืออาจใช้เป็นแบบทาก็ได้ 
  • ขั้นตอนที่สอง  จากนั้น จึงยืดหนังหุ้มปลายด้วยที่หนีบพิเศษ แล้วจึงเอาหนังหุ้มปลายออก 
  • ขั้นตอนสุดท้าย หลังจากนั้นคุณหมอจะใช้ครีมทาไว้ที่อวัยวะเพศ เช่น ปิโตรเลี่ยม เจลลี่ (Petroleum Jelly) แล้วจึงพันด้วยผ้าพันแผล

ขั้นตอนการขลิบหนังหุ้มปลายของเด็กโตและผู้ใหญ่จะคล้ายกันกับของเด็กทารก แต่ใช้การฉีดยาชาเฉพาะที่ หรืออาจต้องใช้ยาสลบ โดยในทารกมักใช้เพียงยาชาแบบเจล หรือยาชาเฉพาะที่สำหรับเด็ก และมักต้องทำการเย็บแผลร่วมด้วยเพื่อให้เลือดหยุด

 

หลังทำการขลิบ 

หลังจากทำการขลิบเรียบร้อยแล้ว คุณอาจรู้สึกเจ็บหรือไม่สบายตัว แต่อวัยวะเพศของคุณผู้ชายจะฟื้นตัวภายใน 7 – 10 วัน ระหว่างนี้อวัยวะเพศอาจมีอาการเจ็บ บวม แดง หรือมีของเหลวสีเหลืองไหลออกมา แต่ในระหว่างนั้น คุณสามารถทำความสะอาดอวัยวะเพศของคุณได้ตามปกติ สำหรับเด็กที่เพิ่งผ่านการขลิปมา ควรเปลี่ยนผ้าพันแผลทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าอ้อม พร้อมกับทาปิโตรเลี่ยมเจลลี่ที่ปลายอวัยวะเพศ เพื่อไม่ให้ติดกับผ้าอ้อม คำแนะนำคือควรเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ และใส่แบบหลวมๆ รอให้แผลหายดีแล้ว จึงล้างทำความสะอาดตามปกติ 

 

ความเสี่ยงหรือภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น 

ท่านชายหลายคนคงกังวลกับการขลิบว่า จะมีผลกระทบหรือผลข้างเคียงอย่างไร สำหรับภาวะแทรกซ้อน ที่อาจเกิดขึ้นได้บ่อยที่สุดจากการขลิบก็คือ การมีเลือดออก และการติดเชื้อ และอาจรวมถึงผลข้างเคียง ที่อาจเกิดจากการใช้ยาสลบ ก็สามารถเกิดขึ้นในบางราย  นอกจากนั้น มีบ้างที่อาจเกิดปัญหากับหนังหุ้มปลาย คือ

  • หนังหุ้มปลายอาจถูกขลิบออกสั้นเกินไป หรือยาวเกินไป
  • หนังหุ้มปลายอาจฟื้นฟูได้ไม่ดีเท่าที่ควร
  • หนังหุ้มปลายอาจกลับไปยึดติดใหม่ ซึ่งอาจต้องได้รับการผ่าตัดซ่อม

 

แต่ในทุกขั้นตอนของการผ่าตัดล้วนมีความเสี่ยง แต่ปัญหาที่เกิดกับการขลิบจะพบได้ไม่บ่อยนัก โดยปัญหาหลักส่วนใหญ่จะเกิดในระยะสั้น คือ

  • มีเลือดออกหรือซึมจากการผ่าตัด
  • มีการติดเชื้อจากการขลิบ หรือช่องของท่อปัสสาวะ
  • เกิดความระคายเคืองที่ส่วนปลายของอวัยวะเพศชายจากการสัมผัสกับปัสสาวะ

 

ในส่วนของปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้ในระยะยาว คือ 

  • ท่อปัสสาวะตีบแคบ 
  • เกิดแผลเป็นที่อวัยวะเพศชาย จากการติดเชื้อ และความผิดพลาดจากการผ่าตัด

 

แม้การขลิบจะมีประโยชน์อย่างมากในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคทางเพศต่างๆ ที่ก็ควรหมั่นรักษาสุขภาพอนามัยของอวัยวะเพศอยู่เสมอ เพราะสิ่งนี้คือหัวใจสำคัญในการมีสุขภาพทางเพศที่ดี ไม่ว่าคุณจะขลิบหรือไม่ขลิบก็ตาม

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “ขลิบ” อวัยวะเพศชาย มีประโยชน์ และไม่น่ากลัวอย่างที่คิด