ปิดเมนู
หน้าแรก

กิน “วีแกน” (Vegan) มีข้อเสียที่ควรระวังอย่างไรบ้าง

เปิดอ่าน 37 views

กิน “วีแกน” (Vegan) มีข้อเสียที่ควรระวังอย่างไรบ้าง

การกินวีแกน หรือกินแต่ผัก มีข้อเสียต่อร่างกายบ้างหรือไม่ และควรกินอย่างไรถึงจะปลอดภัย

กินวีแกน ดีต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

กลุ่มที่กินอาหารวีแกน จะเน้นผัก ผลไม้ ธัญพืช ทำให้ร่างกายได้รับวิตามินและเกลือแร่มากมาย รวมถึงไฟโตนิวเทรียนท์ที่ช่วยในเรื่องของการต้านอนุมูลอิสระ ได้ใยอาหารที่ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ทั้งหมดนี้ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดและหัวใจ ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น และยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้ด้วย

ไม่ได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย

ในกลุ่มผู้กินวีแกน จะไม่ได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์เลย ซึ่งโปรตีนจากพืชจะดูดซึมได้ไม่ดีเท่าโปรตีนจากสัตว์ ดังนั้นจึงควรกินโปรตีนจากพืชให้หลากหลาย เพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่เพียงพอ

วีแกน ควรกินอะไรบ้าง

ควรเลือกกินโปรตีนจากพืชให้หลากหลาย เน้นถั่วชนิดต่างๆ ธัญพืช ข้าวกล้อง ใน 1 มื้อควรกินอาหารเหล่านี้ให้ครบ เพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างเพียงพอ รวมถึงการกินผักใบเขียวเข้มที่เต็มไปด้วยธาตุเหล็ก กินคู่กับอาหารที่มีวิตามินซี เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมไปใช้งานได้

อันตรายจากการกินวีแกนไม่ถูกวิธี

การกินอาหารที่ได้สารอาหารไม่ครบจากการกินวีแกน อาจทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหาร กลุ่มวีแกนมักขาดวิตามินบี 12 กับธาตุเหล็ก ซึ่งมักพบในเนื้อสัตว์ เนื้อแดง ที่ร่างกายดูดซึมได้ดีกว่าจากพืช ดังนั้นหากกินโปรตีนจากพืชไม่เพียงพอ หรือไม่หลากหลายเพียงพอ อาจขาดสารอาหารได้

อาหารเสริมสำหรับคนกินวีแกน

ในกลุ่มคนวีแกนที่ห่วงว่าตัวเองจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ อาจพิจารณาอาหารเสริมวิตามินบีรวม หรือวิตามินบี 12 แต่ก่อนซื้อกินเองควรปรึกษาแพทย์ เภสัชกร หรือนักกำหนดอาหารก่อน เพื่อให้ได้รับคำแนะนำในการกินที่ถูกต้อง

ข้อควรระวังในการกินอาหารวีแกน

อาหารสำหรับชาววีแกน หรือมังสวิรัติทั่วไป มักเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูง เช่น เผือกทอด มันทอด อาหารผัดมันๆ ซึ่งเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง หากกินอาหารในกลุ่มนี้มากเกินไป อาจส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ เพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ไขมันในเลือดสูง

ดังนั้นจึงควรเลือกกินผัก ผลไม้ ข้าว แป้งไม่ขัดสี ข้าวกล้อง ถั่วต่างๆ

แต่สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มกิน

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : กิน “วีแกน” (Vegan) มีข้อเสียที่ควรระวังอย่างไรบ้าง