ปิดเมนู
หน้าแรก

กิน “ซูชิ-ปลาดิบ” ขณะตั้งครรภ์ ปลอดภัยหรือไม่?

เปิดอ่าน 16 views

กิน “ซูชิ-ปลาดิบ” ขณะตั้งครรภ์ ปลอดภัยหรือไม่?

Hello Khun Mor

สนับสนุนเนื้อหา

ช่วงตั้งครรภ์เป็นช่วงที่คุณแม่จะต้องมีความระมัดระวังในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่ทำ หรือแม้แต่กระทั่งอาหารที่รับประทาน เพราะมีอาหารหลายประเภทที่ต้องหลีกเลี่ยงขณะตั้งครรภ์ เนื่องจากอาหารเหล่านั้นอาจส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ อาจมีอาหารหลายๆ อย่างที่คุณแม่ก็คงจะทราบดีอยู่แล้วว่า ไม่ควรรับประทาน แต่ก็มีอีกหลายๆ อย่างที่คุณแม่ตั้งครรภ์อาจสงสัยว่า ตกลงแล้วสามารถรับประทานได้หรือเปล่า อย่าง ซูชิ อาหารแดนอาทิตย์อุทัยที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเป็นอย่างมากนี้ก็เป็นอีกอย่างที่คุณแม่ตั้งครรภ์สงสัยว่า กินซูชิ ขณะตั้งครรภ์ ได้หรือไม่

Hello คุณหมอ จะพาทุกคนไปไขคำตอบกันค่ะว่าซูชิแบบใดกินได้แบบได้ควรเลี่ยง

เหตุผลที่คุณไม่ควรกินซูชิขณะตั้งครรภ์

ในช่วงที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ไม่ว่าจะรับประทานอะไร ก็ไม่ต้องมาคอยกังวลว่าอาหารที่รับประทานไปนั้นส่งผลต่อเจ้าตัวเล็กในท้องหรือไม่ แต่เมื่อคุณตั้งท้องเรื่องอาหารเป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ

ซูชิ (Sushi) เป็นอาหารญี่ปุ่นที่ส่วนใหญ่แล้วทำมาจากปลาดิบ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าการรับประทานปลาดิบที่ไม่ได้ผ่านกรรมวิธีอย่างถูกต้องนั้นอาจทำให้มีปรสิตปนอยู่ได้ ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีการปรสิตอาจทำให้เกิดการติดเชื้อในลำไส้ จนอาจทำให้มีอาการต่างๆ เหล่านี้

  • ท้องร่วง
  • อาเจียน
  • ปวดท้องอย่างรุนแรง

นอกจากปรสิตในปลาดิบแล้ว ในปลาดิบยังอาจมีเชื้อแบคทีเรียอื่นๆ อย่างเช่น ลิสเทอเรีย (Listeria) ซึ่งเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษชนิดที่มีความรุนแรงต่อสุขภาพทั้งของคุณและของลูกอย่าง โรคลิสเทริโอซิส (Listeriosis) ได้

นอกจากซูชิหน้าปลาดิบแล้ว การทำซูชิยังนิยมนำกุ้งดิบ หอยดิบ หอยเชลล์ดิบ มาเป็นหน้าอีกด้วย ซึ่งเนื้อสัตว์ต่างๆ เหล่านี้อาจมีไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอันตรายปนเปื้อนมาด้วย จนทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้ นอกจากนี้เด็กในครรภ์ยังอาจได้รับสารปรอท เชื้อแบคทีเรีย และปรสิตที่มาจากปลาดิบจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

ในช่วงที่ตั้งครรภ์ ระบบภูมิคุ้มกันนั้นจะมีความอ่อนแอลง จึงทำให้ง่ายต่อการติดเชื้อต่างๆ ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่างๆ เช่น

  • ความเสี่ยงในการแท้งลูก
  • ทารกเสียชีวิตในครรภ์
  • มดลูกอักเสบ
  • คลอดก่อนกำหนด

ไม่เพียงเท่านั้นแล้ว การที่คุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานปลาดิบยังส่งให้ลูกได้รับสารปรอทเพิ่มขึ้น หากได้รับสารปรอทเป็นจำนวนมากอาจส่งผลต่อพัฒนาการของระบบประสาท ทำให้สมองเสียหาย การได้ยินและการมองเห็นมีปัญหา ดังนั้นคุณแม่ที่อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์จึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานซูชิที่เป็นหน้าปลาดิบ เนื้อสัตว์ดิบแบบต่างๆ

ซูชิแบบใด ที่คุณแม่ตั้งครรภ์กินได้

ในช่วงตั้งครรภ์นั้นคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงเมนูซูชิที่ทำจากปลาดิบ และหลีกเลี่ยงการรับประทานปลาที่มีปริมาณปรอทสูง แต่ควรรับประทานปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 (Omega-3) เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ อย่างเช่นปลาแซลมอน ปลาดุก หรือปลาที่อุดมไปด้วยไขมันดีอื่นๆ อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากนี้การรับประทานซูชิที่มีการปรุงสุกหรือซูชิโรลต่างๆ อย่าง โรลแตงกวา โรลอะโวคาโด นั้นสามารถรับประทานได้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : กิน “ซูชิ-ปลาดิบ” ขณะตั้งครรภ์ ปลอดภัยหรือไม่?