ปิดเมนู
หน้าแรก

กิจวัตร 5 นาทีทำทุกเช้า เพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดใสทุกวัน

เปิดอ่าน 23 views

กิจวัตร 5 นาทีทำทุกเช้า เพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดใสทุกวัน

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

ปกติแล้ว ทันทีหลังจากตื่นนอนคุณทำอะไรกับชีวิตของตนเอง กดปุ่มเลื่อนนาฬิกาปลุกซ้ำหลายๆ ครั้ง? ตื่นปุ๊บรีบลุกจากที่นอนปั๊บ? แล้วคุณรู้สึกอย่างไรกับเช้าวันใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น ไม่อยากตื่น ไม่มีแรง ไม่อยากลุกจากเตียง? ในหัวมีแต่ความว้าวุ่นวิตกกังวล? หรือคุณรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เริ่มต้นวันใหม่?

สำหรับหลายๆ คน เป็นอันเข้าใจได้ว่าการรีบลุกจากเตียงแล้วเตรียมดำเนินกิจวัตรประจำวันนั้นเป็นเรื่องยาก ตรงที่อยากจะเอาผ้าห่มคลุมโปงแล้วซุกตัวอยู่บนที่นอนต่อไป แทนที่จะลุกมาเผชิญหน้ากับความเป็นจริง ที่เราทำแบบนั้นกันไม่ได้แน่ๆ แทนที่จะใช้ชีวิตกันแบบหดหู่ รอเวลาเย็น เลิกงาน กลับบ้าน นอน แล้วเริ่มต้นวันใหม่แบบเฉาๆ ไม่สดใส ไม่ร่าเริงแบบที่เป็นทุกวัน เราควรมาทำให้ตัวเองมีความสุขกับแต่ละวันเพิ่มขึ้นดีกว่า ด้วยกิจวัตรที่ขอเวลาแค่ 5 นาที ทำในตอนเช้าทุกเช้า รับรองว่าการลุกจากเตียงจะเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ที่น่าตื่นเต้นและสดใสกว่าเดิม

ยืดกล้ามเนื้อบนที่นอน

ถ้าปกติคุณมักจะบิดขี้เกียจหลังตื่นนอนอยู่แล้ว นี่จะเป็นกิจวัตรที่เป็นขั้นกว่าของการบิดขี้เกียจ คือ ทำให้มันเป็นกิจจะลักษณะกว่าเดิม คุณจะอยู่บนเตียงเหมือนเดิมหรือจะปูเสื่อโยคะก็ได้ ใช้เวลาประมาณ 5 นาทีในการยืดเหยียดร่างกายคลายกล้ามเนื้อ ปลุกร่างกายให้ตื่นด้วยการยืดกล้ามเนื้อทีละหนึ่งมัด พร้อมหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ ระหว่างนั้นจะสวดมนต์สำหรับทำสมาธิไปด้วยก็ได้ ช่วยให้คุณมีสติ มีสมาธิตั้งแต่เริ่มต้นวัน

พลังของการอาบน้ำ

มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่อาบน้ำในตอนเช้าเพราะคิดว่าอาบตอนกลางคืนแล้วก็นอนเลย อยู่แต่บนที่นอนไม่ได้ไปไหนให้เนื้อตัวสกปรก บางคนก็รู้สึกว่าการอาบน้ำตอนเช้าเป็นเรื่องที่เร่งด่วนมากๆ เพราะตื่นสาย อยากให้คุณลองหาโอกาสเพิ่มเวลาอาบน้ำในตอนเช้าอีก 5 นาที แล้วสนุกกับมัน ปล่อยให้น้ำอุ่นไหลผ่านร่างกาย ดื่มด่ำกับกลิ่นหอมของสบู่อาบน้ำ จะเปิดคอนเสิร์ตร้องเพลงก็ได้นะ ช่วยขจัดความง่วงงัวเงียและเติมพลังให้ร่างกายตลอดวันได้ดีเชียว

ฟังเพลง

คุณประโยชน์ของการฟังเพลงนั้นมีอยู่มากมายหลายข้อ ที่เรารู้ๆ กันดีก็คือ การฟังเพลงสามารถคลายเครียดได้ ฉะนั้น ในทุกเช้า ก็ลองใช้เวลา 5 นาทีในการฟังเพลงโปรด เข้าเพลย์ลิสต์เพลงโปรด หรือจะเปิดวิทยุช่องโปรดเพื่อฟังเพลง ก็จะช่วยเพิ่มพลังในการเริ่มต้นวันใหม่ ที่สำคัญ การสร้างสุนทรีย์และสร้างอารมณ์จากดนตรีถือเป็นการเยียวยาอย่างหนึ่ง โดยมันสามารถทำให้คุณยิ้มไปตามเพลงได้ และยังปลุกเร้าความทรงจำอันอบอุ่นของคุณด้วย

รับแสงแดดยามเช้า

จริงๆ แล้วทุกคนรู้ดีว่าแสงแดดยามเช้านั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ฉะนั้น ในช่วงเวลาเช้าตรู่ ช่วงที่แดดยังอ่อนๆ ไม่ร้อนแรงแบบผิวแทบไหม้อย่างช่วงสายๆ ช่วงเวลาก่อนเก้าโมงเช้า ก็ลองพาตัวเองไปรับวิตามินดีจากธรรมชาติดูบ้าง ไม่ว่าจะไปนั่งจิบกาแฟริมระเบียงที่แสงแดดส่องถึง ออกไปเดินเล่น หรือออกไปวิ่ง ใช้ธรรมชาติยามตอนเช้าเป็นพลังในการฟื้นฟูและกระตุ้นให้คุณมีพลังที่สดใสและเตรียมพร้อมสำหรับวันของคุณ

เพลิดเพลินกับอาหาร

คนทำงานทั่วไปไม่ค่อยกินมื้อเช้าเพราะไม่มีเวลาจะกิน หรือบางคนก็กินแบบเร่งรีบ ไม่ทันได้รู้ตัวด้วยซ้ำว่ากินอาหารรสชาติแบบไหนเข้าไป แต่ชีวิตคุณจะเปลี่ยนไปทันที ถ้าในวันนั้นคุณมีเวลาได้นั่งกับโต๊ะอาหารดีๆ และเพลิดเพลินกับอาหารเช้าของคุณ อย่าลืมสิว่ามื้อเช้าเป็นมื้อแรกและมื้อเริ่มต้นในการให้พลังงานกับคุณ เพื่อให้คุณมีแรงทำงานประจำวันให้เสร็จลุล่วง ฉะนั้น ให้ความสำคัญหน่อย ระหว่างลิ้มรสก็สังเกตว่าอาหารมีลักษณะ กลิ่น และรสชาติอย่างไร

เขียนเป้าหมายที่จะทำให้ได้ของแต่ละวัน

ถ้าปกติคุณเป็นคนที่ใช้ชีวิตแบบไม่เคยจัดระเบียบ อะไรๆ ก็วุ่นวายมากมายจนดูเหมือนไม่เคยทำอะไรสำเร็จ หลังจากนี้ ขอแค่คุณเจียดเวลาทุกๆ เช้ามาสัก 5 นาที เพื่อมาเขียนสิ่งที่คุณต้องการจะทำให้สำเร็จในวันนั้น ซึ่งในลิสต์นั้นอาจจะรวมถึงงาน (หน้าที่การงาน) งานบ้าน เวลาส่วนตัว ก็ได้ อยู่ที่คุณจะจัดการ เมื่อชีวิตคุณมีรายการเป้าหมายที่บันทึกไว้แล้ว คุณมักจะบรรลุผลของเป้าหมายเหล่านั้นได้มากขึ้น เพราะคุณจะตั้งใจกับมัน

ทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ

เมื่อพูดถึงงานบ้าน หลายคนชอบคิดว่ามันเป็นเรื่องใหญ่ แต่จริงๆ แล้วแค่เก็บขยะไปทิ้งหรือล้างจานที่กินเสร็จทันที มันก็เป็นงานบ้านเหมือนกัน แค่ยึดถือเป็นกิจกรรมที่จะทำในทุกเช้า เริ่มต้นวันด้วยการทำงานบ้าน (เล็กๆ) การทำงานบ้านตั้งแต่เช้าไม่เพียงแต่ช่วยจัดระเบียบบ้านของคุณ แต่ยังกระตุ้นการใช้พลังงานของคุณด้วย หลังเลิกงาน เมื่อกลับมาถึงบ้าน คุณจะได้ไม่ต้องเหนื่อยมาจัดการอีก เหลืองานที่ต้องทำก่อนหมดวันน้อยลง

ขอบคุณสิ่งต่างๆ รอบตัว

ใช้เวลา 5 นาทีของทุกเช้าแสดงความขอบคุณหรือมอบความรู้สึกดีๆ ให้กับสิ่งต่างๆ รอบตัว ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องเป็นสิ่งมีชีวิต คุณอาจจะขอบคุณเตียงที่ทำให้คุณนอนหลับสบายตลอดทั้งคืน ขอบคุณตัวเองที่ตื่นเร็วกว่านาฬิกาปลุก เลยมีเวลาเพิ่มขึ้น ขอบคุณสุขภาพที่แข็งแรงดี ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ขอบคุณเพื่อนฝูงที่ส่งข้อความมาอวยพรวันเกิด ขอบคุณครอบครัวดีๆ ที่รักและสนับสนุนคุณเรื่อยมา แค่คุณมีความรู้สึกแบบนี้ในตอนเช้า ก็เป็นสัญญาณการเริ่มต้นวันที่ดีแล้ว

สื่อสารกับคนที่คุณรัก

ชีวิตที่ยุ่งเหลือเกินของคนวัยทำงาน อาจทำให้พวกเขาละเลยและหลงลืมที่จะสื่อสารกับคนที่ตนเองรัก ต่อให้อยู่ใกล้ชิดแค่ไหนก็ตาม ก็ไม่มีเวลาที่จะบอกรักกันทั้งที่ความรักนั้นดีจะตาย แต่ไม่เป็นไรเรามาเริ่มกันใหม่ได้ ขอเวลาแค่ 5 นาทีในตอนเช้า คนรอบข้างคุณมีโทรศัพท์ใช้อยู่แล้ว แค่ส่งข้อความหรืออีเมลสั้นๆ ไปทักทายคนที่คุณรัก และบอกพวกเขาด้วยว่าคุณกำลังคิดถึงพวกเขา พลังของความรักที่คุณส่งหาผู้อื่นจะสะท้อนกลับมาหาคุณได้เป็นสิบเท่าเลย

ออกกำลังกายเพิ่มเอ็นดอร์ฟิน

แตกต่างจากการยืดเหยียดกล้ามเนื้อบนที่นอน ตรงที่กิจกรรมนี้จะต้องใช้แรงมากกว่าและเรียกเหงื่อได้ด้วย หลายๆ คนมีกิจวัตรเป็นการออกกำลังกายในตอนเช้าก่อนที่จะอาบน้ำแต่งตัวไปทำงาน เพราะการออกกำลังกายช่วยให้จิตใจปลอดโปร่งและนิ่งสงบ เหนือสิ่งอื่นใดคือเพิ่มสารแห่งความสุข หรือเอ็นดอร์ฟินในร่างกายที่จะช่วยให้คุณมีความสุขได้ตลอดทั้งวัน ดังนั้น การออกกำลังกายทุกวันจึงไม่เพียงแต่ให้ผลดีต่อร่างกายเท่านั้น เพราะยังดีต่อจิตใจด้วย

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : กิจวัตร 5 นาทีทำทุกเช้า เพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดใสทุกวัน