ปิดเมนู
หน้าแรก

กาแฟสด VS กาแฟสำเร็จรูป แบบไหนมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่ากัน?

เปิดอ่าน 93 views

กาแฟสด VS กาแฟสำเร็จรูป แบบไหนมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่ากัน?

แม้ว่ากาแฟจะเป็นเครื่องที่มีคาเฟอีน ที่หากดื่มมากๆ อาจมีอาการติดคาเฟอีนได้ (>> อาการเริ่มต้น ของคนที่ติด “คาเฟอีน”) แต่ด้วยงานวิจัยหลายๆ ชิ้นพบว่าการดื่มกาแฟก็มีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่เหมือนกัน เช่น ลดคงามเสี่ยงโรคเบาหวาน เพิ่มโอกาสที่จะมีอายุยืนขึ้น เป็นต้น หากไม่ดื่มมากจนเกินไป และด้วยรสชาติ กลิ่นหอมของกาแฟ ก็ทำให้คอกาแฟหลายคนยากที่จะปฏิเสธเครื่องดื่มอันมีเสน่ห์แก้วนี้ในทุกๆ เช้า

 

>> 6 วิธีดื่มกาแฟให้อร่อย และสุขภาพดียิ่งขึ้น

 

แต่คนที่ชอบดื่มกาแฟคงจะรสนิยมที่แตกต่างกันไป จะเป็นกาแฟสด หรือกาแฟสำเร็จรูป ถ้าให้หลายคนลองทายกันเล่นๆ น่าจะทายกันว่ากาแฟสดน่าจะให้ประโยชน์กับร่างกายของเราได้มากกว่า แต่ความจริงคืออะไรกันแน่

 

กาแฟ มีสารอาหารอะไรบ้าง?

กาแฟ 1 แก้ว มีคุณค่าทางสารอาหารต่างกัน ขึ้นอยู่กับส่วนประกอบอื่นเพิ่มเติมที่ใส่ลงไปด้วย แต่หากเป็นตัวเม็ดกาแฟอย่างเดียว จะมีคาเฟอีน สารต้านอนุมูลอิสระ โพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม และแมกนีเซียม

ในกรณีที่เป็นกาแฟดำทั้งคู่ สำหรับกาแฟสด จะมีปริมาณคาเฟอีน และโพแทสเซียมสูงกว่ากาแฟสำเร็จรูป แต่ทั้งกาแฟสด และสำเร็จรูปจะมีสารต้านอนุมูลอิสระใกล้เคียงกัน (ขึ้นอยู่กับพันธุ์กาแฟ) ดังนั้นหากเป็นกาแฟดำ สารอาหารถือว่าใกล้เคียงกัน

 

กาแฟดำ ย่อมดีกว่าเสมอ

ไม่ว่าจะเป็นกาแฟสด หรือกาแฟสำเร็จรูปเป็นผงชงน้ำร้อน สิ่งสำคัญ การเลือกดื่มกาแฟดำที่ไม่ใส่น้ำตาล และ ครีมเทียม หากใส่นมสดอาจได้โปรตีนเพิ่ม แต่ละอาจจะลดปริมาณคาเฟอีน และสารอาหารอื่นๆ ลง นอกจากนี้ควรดื่มแต่พอประมาณ ไม่ควรดื่มกาแฟก่อนเข้านอน และหากมีอาการติดคาเฟอีนมากเกินไป ควรลดการดื่มให้น้อยลง หรือหากติดใจในรสชาติกาแฟมากๆ สามารถเลือกดื่มกาแฟชนิดดีแคฟ ที่เอาคาเฟอีนออกแทนได้

>> 6 เคล็ดลับดื่มกาแฟอย่างไรโดยไม่เสียสุขภาพ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : กาแฟสด VS กาแฟสำเร็จรูป แบบไหนมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่ากัน?