ปิดเมนู
หน้าแรก

การ “ยิ้ม” ให้อะไรเราบ้าง

เปิดอ่าน 23 views

การ “ยิ้ม” ให้อะไรเราบ้าง

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

เชื่อว่าไม่ว่าใครต่างก็อยากเป็นคนที่มีความสุข ความสุขคือความปรารถนาอันดับต้น ๆ ของมนุษย์เลยก็ว่าได้ หลายคนไม่ต้องการหรือคาดหวังสิ่งใดเลย เพียงแค่ขอให้ชีวิตเจอแต่ความสุขไม่มีความทุกข์เป็นพอ

แต่รู้ไหมว่าการยิ้มเปรียบเสมือนการสร้างความสุขได้ในแบบง่าย ๆ รอยยิ้มของเราเองส่งผลโดยตรงต่อความรู้สึกของเราเอง เพราะมีผลในระดับเซลล์ช่วยให้ลดความตึงเครียดลงได้ ซึ่งเกี่ยวโยงไปยังด้านประสิทธิภาพของร่างกายและอารมณ์อีกด้วย และมีหลายข้อยิบย่อยที่เป็นผลดีที่ได้มาจากการยิ้ม ดังนี้

ยิ้มลดเครียด

ถึงแม้กล้ามเนื้อปากของเราจะไม่ใช่ศูนย์รวมของความรู้สึกหากแต่เป็นสมอง แต่การยิ้มมีส่วนในการไล่อารมณ์บูดของคุณได้แม้จะฝืนยิ้มก็ตาม กล้ามเนื้อบนใบหน้าที่มีหน้าทีในการแสดงออกสีหน้าจะช่วยเปลี่ยนแปลงอารมณ์ที่สั่งการจากสมองได้ และความรู้สึกแย่ เครียด และกดดันจะค่อย ๆ หายไปได้

รอยยิ้มสร้างมิตรภาพ

เพียงแค่คุณพกรอยยิ้มไว้บนใบหน้า คุณก็จะกลายเป็นคนที่น่าผูกมิตรขึ้นมาทันที เป็นการสร้างความประทับใจแบบย่อม ๆ ให้กับผู้อื่นได้ เรียกว่าเป็นการทัศนคติที่ดีต่อตัวคุณกับผู้อื่น รวมถึงความน่าไว้วางใจด้วย

ยิ้มเพื่อฝึกการทำงานของสมอง

ในเมื่อการยิ้มคือผลของการมีความสุข การยิ้มบ่อย ๆ จึงเป็นการช่วยให้สมองจดจำการเข้าถึงความสุขง่าย ๆ ด้วยการยิ้ม เมื่อเกิดความเครียดหรือทุกข์ใจขึ้น การทำงานของสมองจะสามารถหาทางออกให้กับเรื่องแย่ ๆ ได้ดีกว่า

ส่งต่อรอยยิ้ม

ร่างกายของมนุษย์ มีตัวสะท้อนเซลล์ประสาทนั่นก็คือเยื่อหุ้มสมองส่วนหน้าและกลีบข้างของสมอง เป็นตัวรับ-ส่งข้อมูล กระตุ้นให้ร่างกายเลียนแบบในสิ่งที่เห็น ดังนั้นเมื่อเราเห็นใครสักคนยิ้มหรือแม้แต่เรายิ้มให้คนอื่น เรามักจะได้รอยยิ้มเป็นการตอบกลับมาเช่นกัน

เห็นได้ชัดเลยว่า การสร้างความสุขเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการยิ้ม สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้หลายอย่าง ไม่ใช่แค่กับตัวเราเองเท่านั้น ในบางกรณีความสุขที่ได้จากการยิ้มก็สามารถแผ่ขยายออกไปรอบตัวถึงคนอื่นได้อีกด้วย ว่าแต่ ..วันนี้คุณยิ้มแล้วหรือยัง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : การ “ยิ้ม” ให้อะไรเราบ้าง