ปิดเมนู
หน้าแรก

กลิ่นตัว แก้ได้ง่ายๆ ด้วยตำรับยาจากธรรมชาติ

เปิดอ่าน 492 views

กลิ่นตัว แก้ได้ง่ายๆ ด้วยตำรับยาจากธรรมชาติ

ถ้ามีคนถามว่า “กลิ่นตุๆ มาจากไหนน่ะ” แล้วคำตอบคือ “โอ๊ะโอ ฉันเอง!” ก็ได้เวลาลงมือทำอะไรสักอย่างแล้ว แม้ว่าน้ำหอมจะช่วยกลบกลิ่นตัวได้บ้าง แต่การแก้ที่ต้นตอน่าจะดีกว่า และเราสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตำรับยาจากธรรมชาติ

ยาดีจากครัว

คาโมไมล์, น้ำส้มสายชู, เบกกิ้งโซดา, พาร์สลีย์, มะนาว, โรสแมรี, ลาเวนเดอร์, วิตช์เฮเซล, สะระแหน่, เสจ, แอลกอฮอล์ล้างแผล, ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

 

ควรทำอะไรก่อน เมื่อมี…กลิ่นตัว

สิ่งต่อไปนี้อาจเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว แต่อย่างน้อยก็ควรอ่านดูสักหน่อย เผื่อช่วยคุณได้ก่อนจะใช้วิธีอื่นๆ ที่ยุ่งยากกว่า

  • อาบน้ำชำระร่างกายทุกวัน ใช้สบู่ขจัดแบคทีเรียกำจัดเชื้อที่ทำให้เกิดกลิ่น เป็นการตัดไฟแต่ต้นลม
  • เช็ดตัวให้แห้ง โดยเฉพาะที่เท้า แบคทีเรียชอบไปอยู่จุดอับชื้น เช่น ง่ามนิ้วเท้า ดังนั้นหลังเช็ดตัวแล้วควรใช้ไดร์เป่าผมเป่าตามร่างกาย ให้ทั่วสัก 30 วินาที เพื่อให้แน่ใจว่าตัวคุณแห้งดี
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อถ้าคุณเป็นคนเหงื่อออกง่าย จะช่วยปิดรูขุมขนซึ่งขับเหงื่อออกมาใต้วงแขน
  • คนที่ไม่ค่อยมีเหงื่อ ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ขจัดกลิ่นตัวซึ่งจะเพิ่มกรดที่ผิว ช่วยหยุดยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักผสมนํ้าหอม และยังใช้กับส่วนอื่นๆ ของร่างกายที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้
  • สวมเสื้อผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย ลินิน และไหม ซึ่งระบายอากาศได้ดี ผู้ที่ออกกำลังกายบ่อย (และ/หรือมีเหงื่อออกมาก) ควรเลือกเสื้อผ้าที่ออกแบบมาให้ระบายเหงื่อได้ดี

เมื่อไร ควรพบแพทย์

ส่วนใหญ่ปัญหากลิ่นกายไม่มีอันตราย และสาเหตุก็เห็นชัด แต่มีบางกรณีที่บ่งชี้ถึงโรคร้าย ควรไปพบแพทย์ในกรณีต่อไปนี้

  • จู่ๆ ก็มีกลิ่นตัวแรงและแปลกไป มักเป็นอาการไตวาย หรือภาวะไดอะบีติกคีโตเอซิโตซิส (diabetic ketoacidosis) เกิดจากร่างกายมีอินซูลินตํ่ามาก จึงมีน้ำตาลในเลือดสูงจนกรดคีโตนคั่งในกระแสเลือด
  • มีกลิ่นตัวเหม็นคล้ายปลาเน่า อาจเป็นโรคกลิ่นตัวเหม็นที่พบน้อยมากชื่อ trimethylaminuria เป็นโรคพันธุกรรมที่ร่างกายไม่สามารถย่อยสารประกอบไนโตรเจนในอาหารบางอย่าง
  • มีกลิ่นคล้ายน้ำเชื่อมเมเปิล เป็นอาการของโรคที่มีชื่อแปลกแต่จริงว่า “โรคปัสสาวะนํ้าเชื่อม” เป็นโรคทางพันธุกรรมที่ทำให้ระบบเผาผลาญไม่สามารถเผาผลาญกรดอะมิโนบางชนิด โรคนี้แก้ได้ด้วยการปรับเปลี่ยนอาหาร แต่ถ้าไม่ได้วินิจฉัยทันท่วงทีก็อาจส่งผลร้ายต่อสมอง
  • มีกลิ่นตัวแปลกไปและมีผื่นคัน เกิดจากติดเชื้อแบคทีเรีย erythrasma ทำให้มีกลิ่นตัวแรง เป็นผื่นสีน้ำตาลแดง และเป็นสะเก็ดลอกใต้วงแขน บริเวณอวัยวะเพศ หรือง่ามนิ้วเท้า รักษาได้ด้วยยาทาปฏิชีวนะ

ตำรับยาจากครัว

ลดกระเทียมและหัวหอม แม้สมุนไพรทั้งสองอย่างนี้มีประโยชน์ด้านป้องกันการติดเชื้อ แต่ควรงดไว้ก่อนถ้าคุณมีปัญหากลิ่นตัว นอกจากจะทำให้มีกลิ่นปากแล้ว สำหรับบางคนกลิ่นกระเทียมยังโชยออกมาจากรูขุมขนได้ด้วย ยี่หร่าก็เป็นอาหารกลิ่นแรงอีกอย่าง แต่ไม่จำเป็นต้องตัดออกจากรายการอาหารก็ได้ เพราะยี่หร่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่สำหรับคนที่ต้องอยู่ใกล้ชิดกับคนอื่นก็ควรงดไว้ก่อนชั่วคราว

ดื่มชาคาโมไมล์ กลิ่นตัวมักเกิดจากเหงื่อซึ่งที่จริงแล้วไม่มีกลิ่น แต่กลิ่นจะเกิดเมื่อเหงื่อมาเจอกับแบคทีเรีย เราอาจยอมเสียเหงื่อให้กับเรื่องดีๆ อย่างการออกกำลังกาย แต่บางครั้งเราก็เหงื่อออกมากเพราะความเครียด เมื่อรู้สึกวิตกกังวล ตื่นเต้น หรือเจอเรื่องเครียด และกดดัน ลองจิบชาคาโมไมล์สักถ้วยจะช่วยให้รู้สึกสงบลงอย่างรวดเร็วจนไม่มีใครทันสังเกตหรือได้กลิ่นเหงื่อของคุณ

อาบน้ำผสมเบกกิ้งโซดา เบกกิ้งโซดาช่วยขจัดกลิ่นในตู้เย็นได้ ก็น่าจะขจัดกลิ่นตัวของเราได้ด้วย เบกกิ้งโซดามีฤทธิ์ฆ่าเชื้ออ่อนๆ เราอาจใช้ทาตัวแทนแป้งก็ได้

ใช้น้ำต้มใบเสจ แม้จะเป็นเครื่องเทศยัดไส้ไก่ แต่ใบเสจมีคุณสมบัติฆ่าแบคทีเรียและลดเหงื่อได้ดี ใส่ใบเสจแห้งลงในนํ้าเดือด 1 ถ้วย รอให้เย็น แล้วนำมาทาบริเวณที่มีเหงื่อออกมาก เลี่ยงบริเวณใบหน้าและอวัยวะเพศ หรือจะใช้ดื่มวันละ 2-3 ถ้วยก็จะช่วยลดเหงื่อได้ดี แต่หญิงมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยง

มะนาวลดกลิ่น ผลไม้รสเปรี้ยวมีคุณสมบัติไม่ต่างจากผลิตกัณฑ์ขจัดกลิ่น คือ ช่วยเปลี่ยนค่าความเป็นกรด-ด่างของผิวหนัง ยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียที่ส่งผลให้เกิดกลิ่นตัว ใช้มะนาวผ่าซีกถูที่ใต้วงแขนและใต้ฝ่าเท้าซึ่งเป็นจุดที่เหงื่อออกมาก

แต้มวิตช์เฮเซล โลชั่นชนิดนี้มีคุณสมบัติทำให้ผิวแห้งและลดกลิ่น จะนำมาทาผิวหนังโดยตรงหรือจะชุบสำลีแผ่นก่อนก็ได้

ขจัดแบคทีเรียตัวการ ใช้แอลกอฮอล์ล้างแผล น้ำส้มสายชู หรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ทาที่ใต้วงแขน เพื่อขจัดแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของกลิ่น

อาบน้ำสมุนไพร ใช้ผ้าขาวบางหรือถุงน่อง ใส่สมุนไพรกลิ่นหอมชนิดใดก็ได้ที่ชอบ เช่น ลาเวนเดอร์ เสจ พาร์สลีย์ สะระแหน่ หรือ โรสแมรี มัดปากถุงให้แน่นแล้วใส่ลงอ่างอาบนํ้า หรือใช้ถุงสมุนไพรถูตรงจุดที่มีปัญหาเรื่องกลิ่นโดยตรงก็ได้

เลี่ยงอาหารเผ็ดร้อน อาหารบางชนิด เช่น พริก อาจทำให้เหงื่อออกเยอะ ดังนั้นสำหรับคนที่มีปัญหากลิ่นตัวจากเหงื่อ ควรเลี่ยงอาหารทุกชนิดที่เป็นสาเหตุให้เหงื่อออก

เดี้ยวใบพาร์สลีย์ สมุนไพรใกล้ครัวชนิดนี้ประกอบด้วยคลอโรฟิลล์ ถึงร้อยละ 70 คลอโรฟิลล์ก็มีคุณสมบัติขจัดกลิ่น และยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียได้ดี ลองเคี้ยวพาร์สลีย์หลังจากกินอาหารที่มีกลิ่นรุนแรง

สูตรนี้ก็มีด้วย

การดับกลิ่นตัวสูตรนี้มีมาแต่โบราณ วิธีคือ ใช้น้ำมะเขือเทศ 2-3 ถ้วยผสมในน้ำอาบแล้วลงไปนอนแช่สัก 15 นาที แม้ไม่เคยมีการทดสอบประสิทธิภาพด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ แต่ในเมื่อมีผู้ใช้สูตรนี้อาบน้ำให้สุนัขตัวเหม็นทั้งหลาย จึงเชื่อได้ว่าสูตรนี้น่าลอง

เนื้อหา aroka108.com

 

สินค้าแนะนำ

จะดีแค่ไหน ไม่มีกลิ่นตัวทำลายบรรยากาศคุณ ขณะออกกำลังกาย เราขอแนะนำสุดยอดผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นตัว กลิ่นเหงื่อนขั้นเทพเห็นผลครั้งแรกที่ใช้ ด้วยสุดยอดสารสกัดจากธรรมชาติ 100%

 

2. สบู่ฮักโซป สบู่ระงับกลิ่นตัวขั้นเทพ กลิ่นตัวลดลงทันที ตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้

สั่งซื้อสินค้า หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Tel: 083-007-8589, Line ID: careandliving  

KS Cosmetology (Thailand) Co.,Ltd.
99/129 Chatluang Village 9, Phathum-Samkhok Rd.
T. Bangprog Muangphathumtani Phathumthani 12000

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : กลิ่นตัว แก้ได้ง่ายๆ ด้วยตำรับยาจากธรรมชาติ