ปิดเมนู
หน้าแรก

“กระเพาะปัสสาวะอักเสบ” โรคอันตรายที่ชาวออฟฟิศควรระวัง

เปิดอ่าน 16 views

“กระเพาะปัสสาวะอักเสบ” โรคอันตรายที่ชาวออฟฟิศควรระวัง

INN news

สนับสนุนเนื้อหา

เชื่อว่ามนุษย์วัยทำงานหลายๆ คนอาจจะเคยประสบปัญหางานยุ่งจนไม่มีเวลาพัก บางคนถึงขนาดที่ว่าประชุมจนไม่มีเวลาเบรกเพื่อดื่มน้ำหรือไปเข้าห้องน้ำเลยกันทีเดียว ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ถือว่าทำร้ายสุขภาพของเรามากๆ นานวันเข้าก็อาจจะทำให้เป็น โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ได้เลย

วันนี้อยากชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ภัยใกล้ตัวของชาวออฟฟิศที่ควรระวัง

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ คืออะไร

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อของระบบปัสสาวะ ซึ่งโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบนี้มักพบได้บ่อยในผู้หญิง เนื่องจากผู้หญิงมีท่อปัสสาวะที่สั้นกว่าผู้ชาย จึงทำให้เชื้อโรคต่างๆ เข้าไปได้ง่ายกว่า และเมื่อเชื้อแบคทีเรียขยายตัวมากกว่าส่วนที่ถูกขับออกมากับปัสสาวะ ก็ทำให้เราเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบนั่นเอง

สาเหตุของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

บางรายอาจเกิดจากการกลั้นปัสสาวะบ่อยๆ เวลาปวดมักจะอดทนและไม่ยอมลุกไปปัสสาวะ การนั่งทำงานที่โต๊ะเป็นเวลานานๆ จนทำให้ร่างกายไม่ได้เคลื่อนไหว แม้กระทั่งการดื่มน้ำระหว่างวันที่น้อยจนเกินไป ก็ส่งผลให้กระเพราะปัสสาวะของเราอักเสบได้เช่นกัน 

อาการของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบที่ควรสังเกต

  • รู้สึกแสบร้อน ปวดขัดเวลาที่ปัสสาวะออกมา
  • ปัสสาวะบ่อยมากกว่า 10 ครั้งต่อวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน
  • เมื่อปัสสาวะสุด อาจมีเจ็บเสียวบริเวณปลายหลอดปัสสาวะ
  • ปวดหน่วงๆ บริเวณท้องน้อย
  • ปัสสาวะมีสีและกลิ่นผิดปกติ ในบางรายอาจมีเลือดปนเปื้อนออกมา

วิธีรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

โดยทั่วไปแล้วจะเป็นการทานยาตามที่แพทย์สั่ง ส่วนใหญ่จะเป็นยาปฏิชีวนะที่ต้องอยู่ในการดูแลและการควบคุมของแพทย์ บางรายอาจจะ 3-5 วัน แต่ถ้าหากผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงก็อาจจะต้องทานต่อเนื่องนาน 7-10 วัน

วิธีป้องกันโรคกะเพราะปัสสาวะอักเสบ

ง่ายที่สุดคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตใหม่ เช่น จากเดิมที่เคยดื่มน้ำในแต่ละวันในปริมาณน้อยจนเกินไป ก็ควรดื่มน้ำให้เพียงพอมากขึ้น อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้วเพื่อสุขภาพที่ดี นอกจากนี้ไม่ควรกลั้นปัสสาวะ หากปวดก็ควรลุกไปปัสสาวะทันทีไม่ต้องรอ รวมไปถึงการขยับร่างกาย เคลื่อนไหวร่างกายอยู่บ่อยๆ ไม่นั่งแช่อยู่กับที่เป็นเวลานานๆ

ทั้งนี้ การรักษาสุขอนามัยก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ควรมองข้าม เมื่อปัสสาวะเสร็จแล้วก็ควรทำความสะอาดอวัยวะเพศอยู่เสมอ สำหรับสาวๆ นั้น ควรทำความสะอาดอวัยวะเพศจากด้านหน้าไปด้านหลังอยู่เสมอ เพื่อลดการติดเชื้อจากรูทวารและช่องคลอดเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะของเรา

“การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” คำขอนี้คงเป็นคำที่ไม่เกินจริงสำหรับยุคนี้ ถึงแม้ว่าโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ อาจจะไม่ได้ส่งผลรุนแรงต่อร่างกายมากนัก แต่ก็คงจะดีกว่าถ้าหากเราทุกคนดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “กระเพาะปัสสาวะอักเสบ” โรคอันตรายที่ชาวออฟฟิศควรระวัง