ปิดเมนู
หน้าแรก

“กระดูกงอก” คืออะไร สาเหตุ อาการ และวิธีรักษา

เปิดอ่าน 92 views

“กระดูกงอก” คืออะไร สาเหตุ อาการ และวิธีรักษา

ปวด-เสียวแปล๊บที่เท้าขณะเดิน อาจเสี่ยง “กระดูกงอก” ผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาก่อนจะมีอาการหนักจนทำให้เกิดอาการเจ็บปวดจนทนเดินไม่ได้


กระดูกงอก คืออะไร?

รศ.นพ.บวรฤทธิ์ จักรไพวงศ์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า กระดูกงอก คือกระดูกที่งอกเกินขึ้นมา อาจจะงอกเกินมาตั้งแต่กำหนด สัมพันธ์กับการเป็นคนมีเท้าแบน (ไม่มีอุ้งเท้า) หรืออาจเกิดจากที่เท้าบาดเจ็บจากการใช้งานหนักหรือผิดท่า แล้วกระดูกมีการซ่อมแซมตัวเองที่ไม่ดีนัก โดยกระดูกที่งอกขึ้นมาใหม่อาจเสียดสีกับเส้นเอ็นที่เท้า ทำให้บาดเจ็บได้ และร่างกายอาจจะซ่อมแซมด้วยตัวเองได้ยาก

 
คนเท้าแบน เสี่ยงกระดูกงอกกว่าคนปกติ

จากสถิติ คนเอเชียรวมถึงคนไทยที่มีเท้าแบนอาจจะเสี่ยงกระดูกงอกราว 1 ใน 4 สาเหตุของเท้าแบนเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งกรรมพันธุ์ รวมถึงการไม่ใส่รองเท้าตอนเด็ก และการเดินเท้าเปล่าในบ้านตลอดเวลา ไม่เหมือนชาวตะวันตกที่ใส่รองเท้าระหว่างเดินอยู่ในบ้าน การใส่รองเท้าจะช่วยพยุงอุ้งเท้าให้โค้งงอตลอดเวลา ไม่เหมือนการเดินด้วยเท้าเปล่า

คนที่มีเท้าแบนอาจมีปัญหากับเอ็นร้อยหวายได้ด้วยเหมือนกัน เพราะเอ็นร้อยหวายจะตึงมากกว่าคนทั่วไป แม้จะมีข้อดีที่จะทำให้ข้อเท้ายืดหยุ่นได้ดี กระโดดได้สูง หรือวิ่งได้เร็ว แต่เอ็นร้อยหวายก็จะเปราะ และบาดเจ็บได้ง่ายมากกว่าคนทั่วไปเช่นกัน แต่หากได้รับคำแนะนำ หรือการฝึกฝนจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ดี ก็จะสามารถใช้ประโยชน์ในเรื่องนี้ได้มาก และปลอดภัยต่อสุขภาพขาและข้อเท้าได้

 
กระดูกงอก เป็นได้ที่เท้าทั้งสองข้าง

เมื่อคนเท้าแบนมีความเสี่ยงกระดูกงอก หากเท้าข้างหนึ่งพบกระดูกงอก จึงมีโอกาสที่ 90% จะพบกระดูกงอกที่เท้าอีกข้างหนึ่งได้ด้วย แต่ขนาดของกระดูกงอกที่พบอาจเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน 

 
วิธีรักษากระดูกงอก

หากพบขนาดของกระดูกงอกไม่ใหญ่ ไม่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัด แต่อาจจะให้คำแนะนำในการบริหารยืดหยุ่นเอ็นร้อยหวายเพื่อลดอาการบาดเจ็บในอนาคต

หากได้รับการผ่าตัดแล้ว ผู้ป่วยอาจจะยังมีอาการเจ็บบริเวณที่ผ่าตัดอยู่เล็กน้อย แพทย์จะแนะนำให้นวดคลึงบริเวณที่เคยผ่าตัดเบาๆ รวมถึงเขย่งบ่อยๆ เพื่อคลายผังผืดที่อาจเกิดขึ้นหลังผ่าตัด และทำให้กล้ามเนื้อกลับมาทำงานได้ตามปกติ


กินแคลเซียม เสี่ยงกระดูกงอก?

การกินแคลเซียมเสริม หรือกินแคลเซียมเยอะๆ ไม่ได้มีส่วนในการเพิ่มความเสี่ยงของอาการกระดูกงอกแต่อย่างใด

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “กระดูกงอก” คืออะไร สาเหตุ อาการ และวิธีรักษา