ปิดเมนู
หน้าแรก

กรมอนามัยแนะ บริโภค “น้ำแข็งหลอด” แทนน้ำแข็งบด ลดเสี่ยงโควิด-19

เปิดอ่าน 50 views

กรมอนามัยแนะ บริโภค “น้ำแข็งหลอด” แทนน้ำแข็งบด ลดเสี่ยงโควิด-19

การผลิตน้ำแข็งในช่วงการระบาดของโควิด-19 ต้องรักษาสุขอนามัยทุกขั้นตอนการผลิต เน้นคัดกรองผู้ปฏิบัติงาน อย่างไรก็ตามผู้บริโภคควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำแข็งแบบโม่บด โดยเลือกใช้น้ำแข็งหลอดบรรจุถุงปิดสนิท เพื่อความปลอดภัยจากโควิด-19

ยกระดับคุมเข้มโรงงานน้ำแข็ง หลังพบคลัสเตอร์ผู้ติดโควิด-19

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวพบคลัสเตอร์คนงานโรงงานน้ำแข็งติดโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และชลบุรี จนทำให้ประชาชนเกิดความไม่มั่นใจในการเลือกซื้อน้ำแข็งมาบริโภคว่า กรมอนามัยได้ขอความร่วมมือให้โรงงานน้ำแข็งทุกแห่งต้อง ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยการคัดกรองผู้ปฏิบัติงานก่อนมาทำงาน โดยเจ้าของโรงงานประเมินผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID Plus

ส่วนคนงานให้ประเมินตนเองผ่านเว็บไซต์ “ไทยเซฟไทย” ก่อนเข้ามาทำงานทุกวัน และต้องลดความแออัดบริเวณที่ปฏิบัติงาน และเน้นย้ำสุขลักษณะส่วนบุคคล เช่น การล้างและฆ่าเชื้อที่มือ, เปลี่ยนรองเท้าที่จะปฏิบัติงาน, ไม่วางน้ำแข็งกับพื้น, ล้างและฆ่าเชื้อระบบผลิตน้ำแข็งอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น

แนะ บริโภค “น้ำแข็งหลอด” แทนน้ำแข็งบด ลดเสี่ยงโควิด-19

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวว่า สำหรับผู้บริโภคควรเลี่ยงการซื้อน้ำแข็งโม่หรือบดมาบริโภค เนื่องจากกระบวนการผลิตตั้งแต่การถอดซองออกมาเป็นก้อนน้ำแข็ง จนถึงการโม่บด บรรจุใส่ถุงหรือกระสอบเพื่อส่งขาย มีโอกาสสัมผัสกับคนงาน ดังนั้นควรเลือกซื้อน้ำแข็งหลอดบรรจุถุงปิดสนิท มีเลขสารบบอาหาร หรือ อย.ที่ชัดเจน

ส่วนร้านขนมหวาน หรือร้านเครื่องดื่ม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่พบการระบาดของโรคโควิด-19 ควรงดใช้น้ำแข็งชนิดโม่หรือบด และให้เปลี่ยนมาใช้น้ำแข็งหลอดแทน ส่วนร้านอาหาร แผงลอยที่นำน้ำแข็งโม่หรือบดมาใช้แช่อาหารสดเช่น ไก่ หมู ผัก ควรนำอาหารบรรจุในถุงพลาสติกก่อนแช่ และไม่ควรให้น้ำแข็งสัมผัสกับอาหารโดยตรง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : กรมอนามัยแนะ บริโภค “น้ำแข็งหลอด” แทนน้ำแข็งบด ลดเสี่ยงโควิด-19