ปิดเมนู
หน้าแรก

ไม่รู้ไม่ได้! 4 วิธีเล่น Facebook ให้ข้อมูลส่วนตัวไม่รั่วไหลสู่มือที่สาม

เปิดอ่าน 253 views

ไม่รู้ไม่ได้! 4 วิธีเล่น Facebook ให้ข้อมูลส่วนตัวไม่รั่วไหลสู่มือที่สาม

ไม่รู้ไม่ได้! 4 วิธีเล่น Facebook ให้ข้อมูลส่วนตัวไม่รั่วไหลสู่มือที่สาม เกี่ยวกับ ข่าววงการไอที

แบไต๋

สนับสนุนเนื้อหา

ตอนนี้ Facebook กำลังเผชิญวิกฤตปัญหา หลังมีผู้ออกมาแฉว่า Cambridge Analytica บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นส่วนช่วยให้ Donald Trump ได้รับการเลือกตั้งนั้น ใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน Facebook กว่า 50 ล้านบัญชีในการวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างแคมเปญโฆษณา Donald Trump ในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016 ซึ่งข้อมูลที่ Cambridge Analytica ใช้เป็นการละเมิดกฏหมายของ Facebook เพราะเป็นการนำข้อมูลผู้ใช้ไปโดยไม่ได้รับความยินยอมครับ

ไม่มีอะไรการันตีได้ว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ตัวคุณหรือคนในครอบครัวอาจเป็นผู้เสียหายจากเหตุการณ์แบบนี้ก็ได้ การไม่เผยข้อมูลส่วนตัวไว้ใน Facebook จึงมีประโยชน์ในการป้องกันในเบื้องต้นครับ และข้างล่างนี้คือ “วิธีการเล่น Facebook ให้ข้อมูลส่วนตัวหลุดออกไปน้อยที่สุด”ครับ

ข้อที่หนึ่ง: ปิดระบบ Location

ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่อยู่ของเราเป็นข้อมูลที่สำคัญ หากมีข้อมูลตำแหน่งที่อยู่ บริษัทจะรู้ว่าขณะนี้เราอยู่ที่ไหน มาจากไหน รวมถึงอาจรู้แม้แต่ตำแหน่งที่อยู่ ที่ทำงาน ร้านอาหาร หรือที่ๆ เราชอบไปได้

แม้เราจะไม่รู้ว่า Cambridge Analytica สามารถเข้าถึงข้อมูลเรื่องตำแหน่งที่อยู่ได้หรือไม่ แต่มันก็เป็นข้อมูลที่ควรจะให้เข้าถึงได้จากแอปพลิเคชันหรือแหล่งที่ไว้ใจได้เท่านั้น

หากเป็น iPhone ผู้ใช้สามารถปิดระบบ Location ได้โดยการเข้าไปที่ Setting > Privacy > General > Location Services และจากตรงนั้นเราจะสามารถปิดการให้ข้อมูล Location ได้ครับ

 

ข้อที่สอง: ยกเลิกการเข้าถึงข้อมูลของแอปฯบุคคลที่สาม

หลายๆ คนอาจกดอนุมัติให้แอปพลิเคชันต่างๆ ใน Facebook เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวโดยไม่รู้ว่าข้อมูลเหล่านั้นถูกใช้ทำอะไร อย่าง Cambridge Analytica ก็นำข้อมูลผู้ใช้ไปใช้ผ่านแอปฯ Facebook ชื่อ “thisisyourdigitallife” ซึ่งอ้างว่าสามารถคาดเดาพฤติกรรม ลักษณะนิสัยของคนที่ใช้งานได้ โดยอาศัยการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ในเรื่องที่อยู่อาศัย เพื่อนของผู้ใช้ และข้อมูลเหล่านี้อาจเป็นหนึ่งในข้อมูลที่ Cambridge Analyrica นำไปวิเคราะห์เพื่อให้ Trump ชนะแคมเปญการเลือกตั้งครับ

 

หากใครอนุมัติในการให้ข้อมูลต่างๆ ไปแล้ว ก็ไม่ต้องกังวล เพราะมีทางแก้ไขครับ

เราสามารถเข้าไปที่ Facebook setting > Apps > ในตอนนี้เราจะเห็นแอปพลิเคชันที่เรา log in ด้วย Facebook > เลือก Apps Websites and Plugins > edit > กดปิด all third-party API access

หากมีแอปพลิเคชันสำคัญ และเชื่อใจได้อย่าง Airbnb หรือ Discord คุณอาจต้องเข้าไป edit แต่ละแอปพลิเคชันเองครับ

ข้อที่สาม: ตั้งค่าเพื่อจำกัดการแบ่งปันข้อมูล

หัวข้อนี้อาจจะวุ่นวายมากที่สุด แนะนำว่า ตั้งค่าโดยใช้คอมพิวเตอร์จะสามารถทำได้สะดวกที่สุด เพราะคุณจะต้องเลือกปรับแต่งค่าต่างๆ ให้เข้ากับพฤติกรรมการใช้งานของแต่ละคนครับ

 

อันดับแรกคลิ๊กที่สัญลักษณ์สามเหลี่ยมเล็กที่หัวทิ่มลงด้านล่างข้างๆ ที่มุมขวาบนของหน้า Facebook > Setting > Privacy > ในหน้านี้เราสามารถเลือกได้ว่า ข้อมูลของเราจะถูกแบ่งปันไปให้ผู้ใช้ประเภทใดได้บ้าง เช่น เราอาจเลือกตั้งค่าให้ เพื่อนของเราเท่านั้นที่สามารถเห็นโพสต์ของเราได้ หรือเราอาจเลือกได้ว่า ใครสามารถส่งคำขอเป็นเพื่อนให้เรา เป็นต้น

 

ข้อที่สี่: ลบข้อมูลส่วนตัว และเลือกจำกัดการให้ข้อมูลกับโฆษณาต่างๆ

ข้อสุดท้ายเป็นการเข้าไปแก้ไขข้อมูลส่วนตัว (About me) เพื่อจำกัดการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวที่ผู้ใช้ Facebook จะรับรู้จากบัญชีผู้ใช้ของเรา โดยเข้าไปที่ เครื่องหมายคำถามบริเวณขวาบน > Privacy Checkup > และทำตามขั้นตอนต่างๆ จนถึงขั้นที่ 3 “Profile” > เข้า My About Page ที่ด้านล่าง > จากนั้นเราจะสามารถเลือกแก้ไขข้อมูลส่วนตัวของเราได้

จากนั้นเข้าไปที่ หน้า Ad preferences  เราจะสามารถยกเลิกการแสดงโฆษณาบน Facebook ที่อ้างอิงจากข้อมูลส่วนตัวของเราได้ครับ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ไม่รู้ไม่ได้! 4 วิธีเล่น Facebook ให้ข้อมูลส่วนตัวไม่รั่วไหลสู่มือที่สาม