ปิดเมนู
หน้าแรก

ไพล ไม่ใช่ขมิ้น! สมุนไพรไทยชั้้นดี ลดการอักเสบของแผล

เปิดอ่าน 404 views

ไพล ไม่ใช่ขมิ้น! สมุนไพรไทยชั้้นดี ลดการอักเสบของแผล

ไพล ไม่ใช่ขมิ้น! สมุนไพรไทยชั้้นดี ลดการอักเสบของแผล เกี่ยวกับ ไพล

ขมิ้นชัน อาจจะเป็นสมุนไพรที่คุ้นหูคุ้นตาชาวไทยกันดีอยู่แล้ว ด้วยสีเหลืองส้มสดใสชันเจน นำมาปรุงอาหาร และยารักษาโรคตามตำรับยาแผนโบราณมากมาย อย่างไรก็ตามสมุนไพรไทยที่เป็นเหง้าแกนในสีเหลืองไม่ได้มีเพียงขมิ้นชันเท่านั้น แต่ยังมี “ไพล” ที่มีคุณสมบัติดี น่านำมาใช้ประโยชน์มากมายอีกด้วย

 

ไพล หรือว่านไพล เป็นสมุนไพรที่มีลักษณะเป็นเหง้าอยู่ใต้ดิน เปลืองสีน้ำตาลแกมเหลือง เนื้อในสีเหลืองแกมเขียว มีรสชาติฝาด ฉ่ำน้ำ ร้อนซ่า และมีกลิ่นเฉพาะ หากเป็นเหง้าไพลแก่จะมีรสเผ็ดเล็กน้อย

 

ความแตกต่างของไพล และขมิ้นสด

หากดูภายนอกหลังจากผ่าเหง้าดูแกนด้านในแล้ว จะเห็นว่าขมิ้นชันจะมีแกนสีเหลืองส้มเข้ม ในขณะที่ไพลจะเป็นสีเหลืองปนเขียวอ่อน

 

ประโยชน์ของไพล

ไพล เป็นที่รู้จักของคนไทยในฐานะยารักษาแผลที่ช่วยลดอาการปวดบวมอักเสบ รักษาแผลฟกช้ำดำเขียว เพราะมีองค์ประกอบเคมีที่สำคัญตัวหนึ่งคือ (1)(E)-4(3’,4’-dimethylphenyl) but-3-ene ซึ่งจากการทดลองกับหนูทดลองพบว่า มีฤทธิ์ต้านการอักเสบเป็นสองเท่าของยา  diclofenac เลยทีเดียว เพราะไพลจะออกฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ cyclooxygenase และ lipoxygenase นั่นเอง

นอกจากนี้ หากนำมาบริโภค เหง้าไพลยังเป็นยารักษาหอบหืด แก้อาเจียน แก้ปวดฟัน  แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องเดิน ช่วยขับลมในลำไส้ แก้อาการท้องผูก ลำไส้อักเสบ และยังช่วยขับประจำเดือนสำหรับสตรีอีกด้วย

 

ข้อควรระวังในการใช้ไพลเป็นสมุนไพร

หากรับประทานไพลในปริมาณมาก หรือติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไป อาจส่งผลต่อตับได้ การทานไพลเพื่อรักษาโรคหอบหืด ยังต้องได้รับการควบคุม หรือแนะนำจากแพทย์ นอกจากนี้ยังไม่เหมาะกับสตรีมีครรภ์ หรือสตรีที่กำลังให้นมบุตร รวมไปถึงการใช้ไพลเพื่อรักษาแผล ระวังอย่าใช้ในบริเวณใกล้ดวงตา หรือเนื้อเยื่ออ่อน

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ไพล ไม่ใช่ขมิ้น! สมุนไพรไทยชั้้นดี ลดการอักเสบของแผล