ปิดเมนู
หน้าแรก

ไขข้อข้องใจ ทำไมหนุ่มๆ ถึงปัสสาวะยากหลังมีอะไรกัน

เปิดอ่าน 281 views

ไขข้อข้องใจ ทำไมหนุ่มๆ ถึงปัสสาวะยากหลังมีอะไรกัน

เชื่อว่าผู้ชายหลายคนคงจะเคยสงสัยว่า ทำไมหลังเสร็จกิจกับแฟน พอไปห้องน้ำ แล้วถึงปัสสาวะไม่ค่อยออก เรื่องนี้ทางการแพทย์ก็มีคำอธิบาย

นพ.กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เจ้าของเพจให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเพศชาย Sarikahappymen โพสต์ข้อความว่า

ปกติอย่างที่หลายคนคงรู้กันว่าท่อปัสสาวะเรานั้น มันใช้ช่องทางลำเลียงเดียวกันระหว่างฉี่กับอสุจิ แต่เวลาจะใช้ มันก็มีตัวควบคุมปิดเปิดอยู่ด้านใน ทำให้มันไม่ออกมาพร้อมกัน ดังนั้นเราจึงไม่เคยฉี่แตกเวลาเสร็จ และก็ไม่เคยมีน้องอสุจิออกมาเวลาฉี่ไงครับ เพราะว่าธรรมชาติมันมีกล้ามเนื้อหูรูดปิดอยู่

กลไก คือ เวลาเรามีกิจกรรมปุ๊บ พอถึงเวลาจะถึงจุดนั้น กล้ามเนื้อที่เรียกว่า Internal Sphincter ก็จะบีบตัวเพื่อปิดหูรูดหรือประตูกระเพาะปัสสาวะ เพื่อไม่ให้ปัสสาวะมันออกมา และฉีดอสุจิออกมานอกร่างกายแทนครับ  ซึ่งพอเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างก็จะกลับสู่ปกติครับ

แต่ทีนี้บางทีหลังเสร็จปุ๊บ หนุ่มๆ หลายคนอาจจะรีบไปปัสสาวะ ซึ่งก็อาจเพราะปวดฉี่จริงหรือเป็นความเชื่อที่จะต้องล้างลำกล้อง  แต่พอไปยืนปุ๊บกลับไม่ค่อยออก หรือออกมาน้อยๆ จนหลายคนตกใจ นึกว่าโดนของซะแล้ว ก็เพราะเหตุผลอันนี้แหละครับ คือมาเร็วไป กล้ามเนื้อหูรูดมันคลายตัวไม่ทัน เลยทำให้ฉี่ออกมาไม่ได้ ต้องใช้เวลาซักนิดครับ แต่ก็ถือเป็นปกติกลไกธรรมชาติ ไม่ต้องกังวลอะไรครับ

ก็ได้ทราบข้อมูลกันไปแล้ว คราวนี้ก็ไม่ต้องกังวลกับอาการดังกล่าว เพราะมันเป็นปกติธรรมชาติของร่างกายนั่นเองครับ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ไขข้อข้องใจ ทำไมหนุ่มๆ ถึงปัสสาวะยากหลังมีอะไรกัน