ปิดเมนู
หน้าแรก

ใส่ “ซองงานแต่ง” ประเทศอื่นเขาทำกันอย่างไร

เปิดอ่าน 139 views

ใส่ “ซองงานแต่ง” ประเทศอื่นเขาทำกันอย่างไร

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

การให้เงินเป็นของขวัญในงานแต่งงาน กลายเป็นธรรเนียมปฎิบัติที่ได้รับความนิยมไปในทางเดียวกันทั่วโลก จากที่ในอดีตการให้ของขวัญงานแต่งงานนั้นแขกที่มาร่วมงานมักจะเลือกของขวัญเพื่อใช้ในการเริ่มชีวิตให้กับคู่บ่าวสาว หรือแขกบางคนก็จะลงแรงช่วยงานเพื่อทำให้งานแต่งงานของคู่บ่าวสาวนั้นสมบูรณ์มากที่สุด

 
แต่ด้วยสภาพสังคมในปัจจุบันที่เปลี่ยนไปตามสภาวะเศรษฐกิจ และ การดำเนินชีวิต การออกไปเลือกซื้อของขวัญให้กับคู่บ่าวสาวกลายเป็นเรื่องยุ่งยากเกินไป การให้เงินเพื่อเป็นของขวัญเลยได้รับความนิยมจนกลายเป็นธรรมเนียมปฎิบัติในปัจจุบัน ทีนี้เรามาดูกันว่า ธรรมเนียมการให้เงินเป็นของขวัญในแต่ละประเทศนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

การให้เงินเป็นของขวัญในงานแต่งตามธรรมเนียมจีน

ในงานแต่งงานตามธรรมเนียมจีนนั้นจะมีการยกน้ำชา ที่เรียกกันว่า “Cha Tao” เป็นการบ่งบอกถึงการเริ่มต้นของชีวิตคู่ และ ร่วมเฉลิมฉลองในวันมงคล และในพิธียกน้ำชานี้ ญาติผู้ใหญ่ที่เข้าร่วมพิธีก็จะให้เงินเพื่อเป็นขวัญถุงให้คู่บ่าวสาวได้เอาไปใช้ในการสร้างครอบครัว

ปัจจุบันคู่บ่าวสาวชาวจีนจะมีธรรมเนียมปฎิบัติในงานแต่งงาน จะเดินขอบคุณตามโต๊ะแขกที่มาร่วมงาน และจะร่วมดื่มอวยพร หลังจากนั้นแขกที่ร่วมดื่มอวยพรในแต่ละโต๊ะก็จะมอบเงินโดยใส่ซองเป็นของขวัญให้กับคู่บ่าวสาว หรือ บางคู่ก็จะปฎิบัติเช่นเดียวกับที่เราเห็นในเมืองไทยคือตั้งกล่องใส่ซองเงิน สำหรับเป็นของขวัญแต่งงานให้กับคู่บ่าวสาวเอาไว้ที่หน้างาน


การให้เงินเป็นของขวัญในงานแต่งตามธรรมเนียมญี่ปุ่น

การให้เงินเป็นของขวัญในงานแต่งงานตามธรรมเนียมญี่ปุ่นนั้น เป็นเรื่องปกติธรรมดาและทำกันมานานแล้ว ทั้งนี้จะเริ่มตั้งแต่พิธีสู่ขอที่พ่อแม่ของเจ้าบ่าวจะต้องให้เงินเป็นของขวัญแต่งงานกับครอบครัวของเจ้าสาว “Ashugi – Bukuro” ซึ่งซองใส่เงินนั้นจะตกแต่งด้วยสีทองและสีเงิน ซึ่งจำนวนเงินในซองนั้นโดยทั่วไปแล้วจะมีจำนวนเท่ากับเงินเดือน 3 เดือนของเจ้าบ่าว ประมาณ 160,000 บาท

ขณะที่แขกที่มาร่วมงานแต่งงานส่วนใหญ่ก็จะให้เงินเป็นของขวัญแต่งงาน และถ้าเป็นเจ้านายของคู่บ่าวสาว หรือ ญาติผู้ใหญ่ก็จะใส่ซองให้เป็นเงินจำนวนมาก ซึ่งบางครั้งอาจสูงถึง 1,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 32,000 บาท)

การให้เงินเป็นของขวัญในงานแต่งตามธรรมเนียมอิตาลี

ในงานแต่งงานตามธรรมเนียมอิตาลีนั้น ฝ่ายเจ้าสาวจะมีกระเป๋าใบใหญ่ตั้งอยู่หน้างานซึ่งพวกเธอจะเรียกว่า “La borsa” อันมีความหมายว่า “ซองจดหมาย” ซึ่งแขกที่มาร่วมงานก็จะนำเงินใส่ซองและหย่อนลงไปในกระเป๋าใบนั้น ซึ่งเงินที่แขกใส่ซองลงไปให้กับคู่บ่าวสาวนั้น จะถูกนำมาใช้เพื่อช่วยค่าใช้จ่ายในงานแต่งงาน และ ผู้ที่จะถือกระเป๋าใบนี้ ส่วนใหญ่แล้วคนอิตาเลียนจะเลือกญาติผู้ใหญ่ของฝ่ายเจ้าสาวเป็นคนช่วยถือและดูแลเงินในกระเป๋าให้

การให้เงินเป็นของขวัญในงานแต่งตามธรรมเนียมโปแลนด์

ถ้าคุณมีโอกาสได้เข้าร่วมงานแต่งของคนโปแลนด์ อย่าลืมพกเข็มกลัดไปพร้อมกับเงิน เพราะตามธรรมเนียมการแต่งงานของคนโปแลนด์นั้น ถ้าคุณต้องการให้ของขวัญคู่บ่าวสาวเป็นเงิน สิ่งที่ต้องทำคือ เอาเงินนั้นกลัดเข้ากับเข็มกลัด และ กลัดไปที่ชุดของเจ้าสาว หรือ เจ้าบ่าว ซึ่งจะทำเมื่อคู่เจ้าบ่าวเจ้าสาวเปิดฟลอร์เต้นรำ และ คุณก็จะได้มีโอกาสเต้นรำกับเจ้าสาวด้วย ซึ่งเงินที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวได้รับจะถูกนำไปใช้เพื่อการเดินทางไปดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ หรือ ใช้ในการเริ่มต้นชีวิตใหม่

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ใส่ “ซองงานแต่ง” ประเทศอื่นเขาทำกันอย่างไร