ปิดเมนู
หน้าแรก

โรคกระเพาะ หายได้ ด้วย สมุนไพรไทย

เปิดอ่าน 531 views

โรคกระเพาะ หายได้ ด้วย สมุนไพรไทย

thaiherb-3

สมุนไพรไทย โบราณของใกล้ตัว ซึ่งเปรียบเสมือนยาชั้นเลิศ แต่กลับถูกหลงลืมตามกาลเวลา คุณประโยชน์มากมาย อีกทั้งรักษาโรคได้ไม่ต่างจากยาแผนปัจจุบัน สามารถบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้สารพัดโรคอย่างน่าอัศจรรย์ ไม่ว่าจะเป็นโรคหวัด โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคท้องร่วง รวมไปถึงโรคกระเพาะ ที่ส่งสัญญาณเตือนจากการปวดท้อง ทั้งการปวดแบบจุกเสียด แน่นท้อง หรือแสบท้อง ซึ่งมีสมุนไพรหลายชนิดที่สามารถบรรเทาอาการเหล่านี้ได้

Aloe vera essential oil on tropical leaves background

ว่านหางจระเข้

สมุนไพรไทยแต่โบราณที่มีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคและเสริมความงาม ทำให้ว่านหางจระเข้ เป็นที่รู้จักตั้งแต่สมัยโบราณกาล จนถึงปัจจุบัน โดยการรักษาโรคกระเพาะจะนำวุ้นใสของว่านหางจระเข้มารับประทาน ซึ่งจะช่วยรักษาและสมานแผล รวมถึงลดการอักเสบของกระเพาะอาหาร

ขมิ้นชัน

ถือเป็นยาสมุนไพรขนานเอก สามารถรักษาได้หลายโรค รวมทั้งโรคกระเพาะด้วย ถึงแม้จะมีรสชาติที่ขม แต่ก็มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ซึ่งประโยชน์ของขมิ้นชันจะมีอยู่เกือบทุกส่วน อาทิ ในส่วนของเหง้าหรือหัวของขมิ้น สามารถลดอาการอักเสบของการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ และมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ทั้งยังกระตุ้นการขับน้ำดีส่งผลให้ระบบการย่อยอาหารดีขึ้น และในส่วนของน้ำมันหอมระเหยของขมิ้น มีสารออกฤทธิ์ในการขับลมเพื่อช่วยแก้อาหารท้องอืด ท้องเฟ้อ ได้เป็นอย่างดี

Cabbage on wooden table and basket

กะหล่ำปลี

อาจจะไม่ใช่สมุนไพรไทยดั้งเดิม แต่หมอชาวโรมันก็ใช้กะหล่ำปลีมีคุณสมบัติช่วยสมานแผล ลดการอักเสบ และไปกระตุ้นการสร้างเยื่อเมือกในการปกป้องผนังกระเพราะอาหาร และลำไส้ เพื่อไม่ให้เกิดแผลจากการย่อยของกรดในกระเพาะอาหาร

เพชรสังฆาต

สมุนไพรไทยโบราณที่เต็มไปด้วยประโยชน์หลายอย่าง ซึ่งสามารถออกฤทธิ์ยับยั้งเซลล์หลั่งกรด ทั้งยังลดการทำลายเนื้อเยื่อในกระเพาะอาหาร และยังมีผลต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย แต่หากรับประทานเข้าไปในปริมาณที่มากเกินไป อาจส่งผลให้เกิดสารตกค้างในร่างกาย รวมทั้งเกิดการระคายเคืองคอและเยื่อบุภายในปาก ดังนั้นควรรับประทานพร้อมกล้วยสุก หรือมะขามเปียก

green Noni, Morinda citrifolia fruit in wood bowl on old desk

ลูกยอ

ประโยชน์ของลูกยอสามารถรักษาได้หลายโรค อาทิ โรคความดันโลหิตสูง โรคมาลาเรีย โรคไข้หวัด รวมไปถึงโรคกระเพาะ โดยจะช่วยเพิ่มการบีบตัวของหลอดอาหาร ส่งผลให้หูรูดหลอดอาหารแข็งแรงขึ้น ทั้งยังทำให้อาหารเคลื่อนที่จากกระเพาะอาหารไปสู่ลำไส้เล็กได้ดีขึ้น ช่วยย่อยอาหาร และขับลมในกระเพาะอาหาร ทั้งยังช่วยเร่งการสมานแผลของกระเพาะอาหาร ลดการอักเสบของกระเพาะอาหารเฉียบพลันจากแอลกอฮอล์ ลดการหลั่งกรดเทียบเท่ายาแผนปัจจุบัน

กล้วยน้ำว้า

สำหรับกล้วยน้ำว้านั้น คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี นอกจากจะเป็นผลไม้ไทยที่แสนหาง่าย ราคาไม่แพงแล้ว ยังอัดแน่นไปด้วยสรรพคุณที่รักษาได้หลายโรค รวมไปถึงโรคกระเพาะ ซึ่งในเนื้อและเปลือกกล้วย มีสารยับยั้งการหลั่งของน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร และกระตุ้นให้ลำใส้เล็กบีบตัวมากขึ้น เพื่อช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร และสามารถป้องกันการเจริญเติบโจของเชื้อแบคทีเรียได้ ถือเป็นการช่วยป้องกันผนังกระเพาะอาหารและลำไส้จากเชื้อโรค

thaiherb-3

กระเจี๊ยบเขียว

อีกหนึ่งสมุนไพรที่มีคุณสมบัติในการช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร และลำไส้ได้เป็นอย่างดี คือ กระเจี๊ยบเขียว เพราะในฝักกระเจี๊ยบนั้นมีสารช่วยเคลือบแผลในกระเพาะอาหาร ทั้งยังยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย
ถึงแม้ว่าโรคกระเพาะอาจจะไม่ใช่โรคที่ร้ายแรง แต่ก็สร้างความทรมานให้กับร่างกายเป็นอย่างมาก หากไม่รีบทำการรักษาอาจจะส่งผลให้กระเพาะอาหารเป็นแผลเรื้อรังได้ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการดูแลตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ แต่ถ้าหากเป็นโรคกระเพาะแล้ว การรับประทานสมุนไพรก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการให้ทุเลาลงและยังปลอดภัยอีกด้วย

ที่มาจาก นิตยสารแม่บ้าน ฉบับประจำเดือน ตุลาคม 2559

Maeban-1059

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : โรคกระเพาะ หายได้ ด้วย สมุนไพรไทย