ปิดเมนู
หน้าแรก

โตได้อีก! 8 อาหารเพิ่ม “โกรทฮอร์โมน” งานสร้างกล้ามเนื้อต้องมา!!

เปิดอ่าน 430 views

โตได้อีก! 8 อาหารเพิ่ม “โกรทฮอร์โมน” งานสร้างกล้ามเนื้อต้องมา!!

คุณสามารถเร่งอัตราการผลิตฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญเติบโตในร่างกาย หรือที่เรียกกันติดปากว่า “โกรทฮอร์โมน” (Human Growth Hormone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนตัวสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อ โดยการเลือกรับประทานอาหารเสริมให้เหมาะกับความต้องการ นอกจากจะอร่อยแล้วยังไม่ผิดกฎกติกาของสมาคมกีฬาทั้งหลาย คราวนี้สารกระตุ้นตัวไหนๆ ก็คงไม่จำเป็นอีกต่อไป…

1. เริ่มวันใหม่ด้วย “เบอร์รี“

เบอร์รี่จัดเป็นอาหารที่มีเมลาโทนินสูง ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มโกรทฮอร์โมนให้สูงขึ้นได้ถึง 157% งานวิจัยหนึ่งยังพบว่า “ราสป์เบอร์รี” เป็นผลไม้ที่กระตุ้นการผลิตโกรทฮอร์โมนในร่างกายได้ดีที่สุด ดังนั้นเวลาเตรียมข้าวโอ๊ตสำหรับมื้อเช้า อย่าลืมเติมราสป์เบอร์รีเพื่อเพิ่มคุณค่ากันด้วยก็จะดีมาก
ที่มา: วารสาร Clinical Endocrinology

2. “ปลาดิบ” เสริมวิตามิน

เมื่อร่างกายขาดวิตามินดีก็จะส่งผลโดยตรงทำให้ระดับฮอร์โมนเพศชายทั้งหลายลดต่ำลง แต่แก้ปัญหานี้ สามารถแก้ได้ด้วยเมนูปลาดิบจากแดนอาทิตย์อุทัย เพียงทานปลาแซลมอนดิบแค่ 100 กรัม ร่างกายคุณก็จะได้รับวิตามินดีมากถึง 271% ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคในแต่ละวันเลยทีเดียวล่ะ
ที่มา: ศูนย์การแพทย์ Rikshospitalet มหาวิทยาลัยออสโล

3. กล้ามใหญ่ + หลับสบาย ด้วย “สับปะรด“

สับปะรดเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยฮอร์โมนเซโรโทนิน ซึ่งพบในสมองและระบบทางเดินอาหาร ฮอร์โมนชนิดนี้มีหน้าที่เป็นสารสื่อประสาทที่ทำให้ผ่อนคลาย ดังนั้นถ้าทานสับปะรดหลังมื้อเย็น จึงสามารถช่วยให้นอนหลับดีและกระตุ้นร่างกายให้ผลิตโกรทฮอร์โมนเพิ่มขึ้นด้วย
ที่มา: The Journal of Clinical Investigation

4. หยอด “น้ำมันมะพร้าว” วันละนิด

ลองผสมน้ำมันมะพร้าวเล็กน้อย (1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม) ในโปรตีนเชคที่คุณดื่มก่อนเวิร์กเอาต์ วิธีนี้จะช่วยอัดฉีดโกรทฮอร์โมนให้คงอยู่ในระดับสูงนานถึงสี่ชั่วโมง แถมยังช่วยพัฒนาการฝึกท่าที่ใช้แรงต้านให้ดีขึ้นด้วย
ที่มา: The Journal of Endocrinology

5. “มังสวิรัติ” ก่อนเวิร์กเอาต์

หากคุณกำลังมองหาของว่างเพื่อรองท้องก่อนเข้ายิม ขอบอกว่าอาหารมังสวิรัติเวิร์กมาก เพราะถั่วเหลืองเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยสาร “แอล-อาร์จินีน” ที่ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนหลังจากทานไปเพียง 30 นาที
ที่มา: คณะวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย มหาวิทยาลัยซีราคิวส์

6. กระตุ้นด้วย “ถั่วปากอ้า“

ถั่วปากอ้า (Fava Beans) มีสารแอล-โดปาสูงมาก จึงช่วยกระตุ้นต่อมใต้สมองให้ผลิตโกรทฮอร์โมนเพิ่มขึ้น และกล้ามเนื้อก้คือผู้ที่จะได้ผลประโยชน์จากฮอร์โมนนี้ในการนำมาใช้นั่นเอง
ที่มา: คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยโกเบ

7. อัดฉีดด้วย “สเต็กเนื้อ“

คุณเองก็คงทราบดีแล้วว่าเนื้อสัตว์ให้โปรตีน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการสร้างกล้ามเนื้อ นอกเหนือจากคุณค่าที่ได้รับจากโปรตีน “กรดอะมิโน” ในเมนูโปรดของคุณอย่างสเต็กเนื้อยังช่วยย่อยสารแอล-ออร์นิทีนซึ่งออกฤทธิ์กระตุ้นโกรทฮอร์โมนให้พุ่งขึ้นสูงได้ถึง 4 เท่าของระดับฮอร์โมนปกติ
ที่มา: มหาวิทยาลัยฮิวสตัน รัฐเทกซัส

8. ตบท้ายด้วย “โยเกิร์ต“

งานวิจัยระบุว่าการรับประทานอาหารที่มีกรดอะมิโนกลูตามีนสูงอย่างโยเกิร์ตแค่ 2 กรัม ก็เพียงพอแล้วที่จะเร่งอัตราการผลิตโกรทฮอร์โมนในร่างกาย ถ้าอยากให้ได้ผลดีก็ควรทานโยเกิร์ตหลังอาหารมื้อเย็นกันดูนะ
ที่มา: คณะสรีรวิทยา มหาวิทยาลัยลุยเซียนาสเตท

หรือว่า! ถ้าไม่สนทั้ง 8 ตัวเลือกที่เรากล่าวมานี้ คุณจะไม่กินอะไรเลยก็ได้… เนื่องจากงานวิจัยหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่า การอดอาหารจะทำให้ระดับโกรทฮอร์โมนเพิ่มขึ้น 2,000% ลองงดมื้อกลางวันแค่สัปดาห์ละครั้งดูก่อน จะได้พิสูจน์ว่าเวิร์กจริงหรือเปล่า ลองดูกันครับ!!

credit: Men’sHealth Thailand

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : โตได้อีก! 8 อาหารเพิ่ม “โกรทฮอร์โมน” งานสร้างกล้ามเนื้อต้องมา!!