ปิดเมนู
หน้าแรก

แกงเลียง อาหารพื้นบ้าน ประโยชน์เกินคุ้ม

เปิดอ่าน 349 views

แกงเลียง อาหารพื้นบ้าน ประโยชน์เกินคุ้ม

แกงเลียง อาหารพื้นบ้าน ประโยชน์เกินคุ้ม

Sanook!

สนับสนุนเนื้อหา

เคยได้ยินว่า “ให้ผู้หญิงเพิ่งคลอดทานแกงเลียง จะได้มีน้ำนมให้เจ้าตัวน้อย” ไหมคะ นี่แค่ประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ ของ “แกงเลียง” อาหารไทยพื้นบ้านที่อยู่คู่คนไทยมานานแสนนานเท่านั้นนะคะ หากดูที่ส่วนผสมอันมากมาย จะรู้เลยว่าแกงเลียงมีประโยชน์มากกว่าอาหารเร่งน้ำนมให้คุณแม่เยอะเลยล่ะ ว่าแล้วก็มาดูกันเลยดีกว่า

แกงเลียง อาหารพื้นบ้าน ประโยชน์เกินคุ้ม

1. บวบเหลี่ยม

บวบช่วยบำรุงให้หัวใจแข็งแรง แก้ร้อนใน มีสรรพคุณเป็นยาระบาย ลดไข้ ขับเสมหะ และยังช่วยขับปัสสาวะอีกด้วย

2. ตำลึง

แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดไข้ บำรุงสายตา มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยซ่อมแซม และสร้างเนื้อเยื่อในร่างกาย ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งในกระเพาะอาหาร ป้องกันโลหิตจาง เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต และป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจแข็ง ตีบ หรือตัน

3. ใบแมงลัก

แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยดับกลิ่นคาวในอาหาร มีธาตุเหล็กสูง ช่วยบำรุงเลือด บำรุงผิวหนัง สายตา ลดอาการท้องผูก ป้องกันโรคกระเพาะอาหาร และลดอาการลำไส้อักเสบ

4. ฟักทอง

ช่วยบำรุงสายตา มีเบต้าแคโรทีน และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ และต่อต้านมะเร็ง สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ลดน้ำตาลในเลือด ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหัวใจ และโรคนิ่ว

5. เห็ดฟาง

ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก้ร่างกาย มีวิตามินซีที่ช่วยป้องกันโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ ลักปิดลักเปิด ลดอาการบวมของเหงือก บรรเทาอาการช้ำใน ปอดบวม และบำรุงตับให้แข็งแรง

6. พริกไทย

ช่วยย่อยอาหาร ขับลม ขับเหงื่อ มีเบต้าแคโรทีน ช่วยบำรุงสายตา และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดโอกาสในการเป็นมะเร็ง

7. หอมแดง

ช่วยขับเสมหะ ป้องกันหวัด บำรุงหัวใจ บำรุงสมองให้มีความจำที่ดีขึ้น มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ ทำให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น และแก้อาการท้องเสีย ท้องอืด ท้องเฟ้อ

เห็นไหม นี่แค่แกงเลียงชามเดียวยังมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ วันนี้รีบทำแกงเลียงทานกันเลยนะคะ เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดีแน่นอน

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : แกงเลียง อาหารพื้นบ้าน ประโยชน์เกินคุ้ม