ปิดเมนู
หน้าแรก

เอ็มม่า วัตสัน กับคำถามที่ทั้งโลกรอฟัง เฟมินิสต์โชว์นมได้หรือ?

เปิดอ่าน 619 views

เอ็มม่า วัตสัน กับคำถามที่ทั้งโลกรอฟัง เฟมินิสต์โชว์นมได้หรือ?

จากกรณีที่ หญิงสาวผู้ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นตัวแทนของผู้หญิงในยุคนี้ ในฐานะนักสิทธิสตรี ที่ทั้งโลกจับตา เอ็มม่า วัตสัน เธอคือ ทูตสันถวไมตรีขององค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ และได้ริเริ่มช่วยโครงการรณรงค์ฮีฟอร์ชี (HeForShe) ซึ่งคือรณรงค์ให้ผู้ชายสนับสนุนและยอมรับความเท่าเทียมทางเพศ จากนั้น เอ็มม่า วัตสัน ก็ทำหน้าหน้านักสิทธิสตรี อย่างหนักแน่นและจริงจัง ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2559 เธอประกาศขอพักงานการแสดงหนึ่งปี โดยเธอกล่าวว่า เธอต้องการใช้เวลาในการศึกษาและพัฒนาตนเองในการทำงานเกี่ยวกับสิทธิสตรีอย่างเต็มที่

ในขณะที่เมื่อช่วงต้น มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา เอ็มม่า วัตสัน ถูกกลุ่มผู้คนบนโลกออนไลน์โจมตีอย่างหนัก หลังจากที่เธอมีผลงานถ่ายภาพบนนิตยสารฉบับหนึ่ง ในภาพเปลือยอกที่มีเพียงเสื้อคลุมตัวสั้นปกปิดไว้เพียงเล็กน้อย (ในภาพเผยให้เห็นเนินอกชัดเจน) จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ถึงความเป็นเฟมินิสต์จอมปลอมของเธอ..จนกลายเป็นที่ถกเถียงกันว่า เฟมินิสต์โชว์นมได้ไหม? ผิดไหมที่โชว์หน้าอก? เป็นเฟมินิสต์ทำงี้ได้ไง?

หลังจากนั้น เอ็มม่า วัตสัน ก็ออกมากล่าวถึงกระแสถกเถียงเรื่องนี้ว่า เธอรู้สึกงงอยู่พักนึงแล้วนะ เมื่อเห็นกระแสนี้ และก็ไม่เข้าใจว่า หน้าอกของเธอเกี่ยวข้องอะไรกับความเป็นเฟมินิสต์ เพราะนั่นคืองานศิลปะที่เธอได้มีโอกาศร่วมงานกับ Tim Walker ช่างภาพแฟชั่นที่เผยแพร่บนนิตยสารชื่อดังอย่าง Vanity Fair  เอาจริงๆนะ …ฉันไม่รู้จริงๆ ว่าภาพหน้าอกของฉันไปทำลายสิทธิสตรีตรงไหน?

ภาพต้นต่อของการการถกเถียงเรื่อง เป็น เฟมินิสต์โชว์นม…ได้ด้วยเหรอ? (ที่มาภาพจาก นิตยสาร Vanity Fair)

ติดตามชมภาพแฟชั่นเซ็ตนี้ได้ที่นี่..เอ็มม่า วัตสัน

เอ็มม่า ยังกล่าวด้วยว่า จากกระแสเรื่องนี้ทำให้รู้เลยว่า ผู้คนอีกมากยังเข้าใจเกี่ยวกับเฟมินิสต์ไม่ถูกต้อง เพราะแท้จริงแล้ว เฟมินิสต์ คือการให้ทางเลือกแก่ผู้หญิง ไม่ใช่เกณฑ์หรือการนำสิ่งที่มาเป็นเครื่องมือในการโจมตีกัน แต่เป็นเรื่องของอิสรภาพ และความเท่าเทียมกัน ซึ่งทุกคนควรให้การยอมรับ

หรือนั่นอาจหมายถึง อิสรภาพ ของการเปลือยเรือนร่าง หรือการแสดงออกซึ่งความคิด ผ่านการกระทำใดๆ ที่ไม่ได้เอ่ยคำพูดออกมา เหมือนอย่างที่สาวๆ คนดังหลายๆคนก็เคยทำกันมาแล้ว ….

เอ็มม่า วัตสัน ได้เคยกล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องความเสมอภาพของผู้หญิงไว้บางส่วน ดังนี้

สิ่งสำคัญที่ผู้หญิงควรได้รับคือ สิทธิ ที่พึงมี ไม่ใช่ สิทธิพิเศษ สิทธิที่พึงได้รับความเคารพจากสังคมที่รับฟังและช่วยเหลือ และตระหนักว่า เมื่อใดที่ผู้ใดผู้หนึ่งถูกคุกคาม คนอื่นๆ ควรร่วมรับรู้ว่าตนได้ถูกคุกคามเช่นกัน

credit: เรื่องและภาพโดย Women Mthai Team

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เอ็มม่า วัตสัน กับคำถามที่ทั้งโลกรอฟัง เฟมินิสต์โชว์นมได้หรือ?