ปิดเมนู
หน้าแรก

เอาแล้วไง! “วิตามินซี” อาจไม่ช่วยป้องกันโรคหวัด และไม่ช่วยบำรุงผิว?

เปิดอ่าน 386 views

เอาแล้วไง! “วิตามินซี” อาจไม่ช่วยป้องกันโรคหวัด และไม่ช่วยบำรุงผิว?

เอาแล้วไง! “วิตามินซี” อาจไม่ช่วยป้องกันโรคหวัด และไม่ช่วยบำรุงผิว?

เฟซบุ๊ค Dr.Aki – หมออาคิ กล่าวถึงประโยชน์ของวิตามินซีว่า การกินวิตามินซีมีส่วนช่วยลดอัตราตายจากโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ชัดเจน ซึ่งเป็นผลมาจากฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระของวิตามินซี ที่ช่วยป้องกันเซลล์เยื่อบุเส้นเลือดจากการทำลายโดยอนุมูลอิสระนั่นเอง

แต่ไม่เพียงเท่านี้ หมออาคิยังพูดถึงประโยชน์ของวิตามินซีที่คนทั่วไปเข้าใจกันว่า วิตามินช่วยป้องกันหวัดได้ และยังช่วยบำรุงผิว เพิ่มคอลลาเจนให้กับผิว ซึ่งอันที่จริงแล้วหากอ้างอิงจากผลการศึกษาทางการแพทย์ต่างๆ ในเรื่องดังกล่าว (Cochrane database) สรุปได้ว่า วิตามินซีไม่น่าจะมีผลช่วยป้องกันโรคหวัด รวมไปถึงผลของการกินวิตามินซีต่อการเพิ่มคอลลาเจนนั้นก็ไม่ชัดเจนเช่นกัน

แต่อย่างไรก็แล้วแต่ วิตามินซียังเป็นวิตามินที่ดีต่อร่างกาย หากรับประทานอย่างถูกวิธีค่ะ

___________________

<< Vitamin C…ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด?? >>

วิตามินเป็นสารที่จำเป็นต่อร่างกาย ในบรรดาวิตามินทั้งหมดตัวที่ทุกคนรู้จักดีที่สุดคือ “วิตามินซี” มีหน้าที่สำคัญมากต่อร่างกายโดยทำงานเป็น ‘สารต้านอนุมูลอิสระ’ คอยปกป้องเนื้อเยื่อต่างๆของร่างกาย

อนุมูลอิสระจะเกิดขึ้นตลอดเวลาในร่างกายเรา เป็นต้นเหตุหนึ่งของความเสื่อมของเนื้อเยื่อต่างๆของร่างกาย รวมถึงโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงมะเร็ง เป็นต้น ทั้งนี้ถ้าร่างกายปราศจากสารต้านอนุมูลอิสระจะทำให้อวัยวะต่างๆในร่างกายเราเสื่อมอย่างรวดเร็ว และยังเพิ่มโอกาสการเป็นโรคร้ายแรงอีกมากมาย

โดยทั่วไปหลายคนมีความเชื่อเกี่ยวกับวิตามินซีอยู่ 2 ประเด็น คือ “กินวิตามินซีแล้วช่วยป้องกันโรคไข้หวัดได้” และ “กินวิตามินซีแล้วช่วยทำให้ผิวเต่งตึงขึ้นเนื่องจากทำให้คอลลาเจนในผิวหนังเพิ่มขึ้น”

– ความเชื่อแรกที่ว่าวิตามินซีป้องกันไข้หวัดนั้น เมื่ออ้างอิงจากผลการศึกษาทางการแพทย์ต่างๆในเรื่องดังกล่าว (Cochrane database) สรุปได้ว่า วิตามินซีไม่น่าจะมีผลช่วยป้องกันโรคหวัด

– สำหรับความเชื่อในเรื่องการกินวิตามินซีช่วยเพิ่มคอลลาเจนนั้น เมื่อดูจากผลการศึกษาที่เกี่ยวข้อง สรุปได้ว่าผลของการกินวิตามินซีต่อการเพิ่มคอลลาเจนนั้นก็ไม่ชัดเจนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษาทางการแพทย์ต่างๆชี้ไปในทางเดียวกันว่า “การกินวิตามินซีมีส่วนช่วยลดอัตราตายจากโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ชัดเจน” ซึ่งผลดีนี้เกิดจากฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระของวิตามินซีช่วยป้องกันเซลล์เยื่อบุเส้นเลือดจากการทำลายโดยอนุมูลอิสระนั่นเอง(ดังภาพประกอบ)

ป.ล. ติดตามอ่านบทความ วิตามินซี…ก่อนหรือหลังอาหารดี? ต่อได้นะครับ

Credit-pictures: NHK TV, Japan (ดัดแปลงภาพโดยใส่ข้อความภาษาไทย)

____________________

ขอบคุณเนื้อหาจาก เฟซบุ๊ค Dr.Aki – หมออาคิ
ภาพประกอบจาก istockphoto

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เอาแล้วไง! “วิตามินซี” อาจไม่ช่วยป้องกันโรคหวัด และไม่ช่วยบำรุงผิว?