ปิดเมนู
หน้าแรก

เห็ด 5 ชนิด บำรุงร่างกาย ห่างไกลโรคร้าย

เปิดอ่าน 450 views

เห็ด 5 ชนิด บำรุงร่างกาย ห่างไกลโรคร้าย

เห็ด 5 ชนิด บำรุงร่างกาย ห่างไกลโรคร้าย

“ไหนใครชอบกินเห็ดบ้าง ยกมือขึ้น” เชื่อว่าต้องมีหลายคนแน่ๆ ที่ชอบกินเห็ด ไม่ว่าจะเห็ดเข็มทอง เห็ดนางรม เห็ดหูหนู หรือจะเป็นเห็ดฟาง แล้วรู้หรือเปล่าล่ะ ว่าแต่ละเห็ดให้คุณประโยชน์อะไรแก่เราบ้าง บอกเลยว่าเห็ดแต่ละชนิด มีประโยชน์สุดๆ เลยล่ะ เลยรวบรวมคุณประโยชน์ของเห็ด 5 ชนิดที่เราคุ้นเคยกันดีมาบอกให้รู้กัน 

1. เห็ดฟาง

เห็ดฟางถือว่าเป็นเห็ดที่สามารถนำมาทำได้หลายเมนูเหลือเกิน เอาไปผัดก็อร่อย หรือทำต้มยำก็แซ่บถึงใจ แถมยังหาซื้อได้ง่าย เห็ดฟางน่าจะเป็นที่รู้จักและชื่นชอบอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ เห็ดฟาง มีคุณประโยชน์คือ ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงตับ แก้ช้ำใน นอกจากนั้นยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันและลดความดันโลหิต ใครที่เป็นโรคเกี่ยวกับความดันควรทานเลยล่ะ 

2. เห็ดหอม

ใครที่เป็นคนจีนหรือมีเชื้อสายจีน คิดว่าน่าจะรู้จักเจ้าเห็ดชนิดนี้ดี เพราะคนจีนเชื่อว่า เห็ดหอม เป็นเหมือนยาอายุวัฒนะ ช่วยให้มีอายุยืนยาว จะเป็นอย่างนั้นจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้น้า แต่ที่แน่ๆ เห็ดหอม มีวิตามินดีสูง ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ลดคลอเรสเตอรอล ช่วยบำรุงกำลัง แถมยังช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารอีกด้วย ดีขนาดนี้ ต้องกลับไปลองแล้วล่ะ 

 

3. เห็ดหูหนู

เห็ดหูหนูอาจจะดูรูปร่างประหลาดๆ แต่สรรพคุณเหลือล้นเลยนะ ช่วยบำรุงกระเพาะอาหาร บำรุงปอด ไต ช่วยให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยลดอาการปวดด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็น ปวดฟัน ตระคิวหรือริดสีดวงทวาร ผู้สูงอายุควรทานอย่างยิ่ง เพราะช่วยบำรุงเม็ดเลือดขาวให้แข็งแรง ทำให้ภูมิต้านทานร่างกายดีขึ้น 

 

4. เห็ดนางรม

เห็ดนางรม ที่เรารู้จักกันดี มีรูปร่างคล้ายพัด เจริญเติบโตออกมาเป็นช่อๆ สีขาวอมเทา มีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยลดการอักเสบ ลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยป้องกันโรคหวัดได้ด้วยนะ แต่ที่สำคัญเลยคือ เจ้าเห็ดนางรมนี่สามารถช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ ใครไม่อยากให้โรคมะเร็งถามหาละก็ หันมากินเห็ดนางรมกันเถอะ 

 

5. เห็ดเข็มทอง

เห็ดเข็มทอง ชื่อนี้ที่คุ้นเคย ด้วยลักษณะที่ไม่เหมือนเห็ดชนิดอื่น มีสีขาว หัวเล็กๆ ติดกันเป็นแพ คงเป็นเห็ดชนิดโปรดของใครหลายคนล่ะสิ มาดูสรรพคุณกันดีกว่า ประโยชน์ของเห็ดเข็มทอง ช่วยบำรุงตับ ทำให้ตับแข็งแรง หากทานบ่อยๆ และยังช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบเรื้อรังได้ด้วยนะ ใครเป็นโรคกระเพาะละก็ ควรหามาทานไว้เลย

เป็นยังไงกันบ้าง รู้ถึงคุณประโยชน์ของเห็ดแต่ละชนิดกันไปแล้ว ก็อย่าลืมหันมาทานกันเยอะๆ นะ เพราะมันดีต่อสุขภาพของเราจริงๆ ขนมแพงๆ เรายังซื้อกินกันได้ เห็ดแค่ไม่กี่บาทเอง ได้ทั้งความอร่อย สุขภาพที่ดี ห่างไกลโรคร้ายแน่นอน

credits:

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก ฟาร์มเห็ด
ภาพประกอบจาก istockphoto
Story : Martmatt

health.sanook.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เห็ด 5 ชนิด บำรุงร่างกาย ห่างไกลโรคร้าย