ปิดเมนู
หน้าแรก

เทรนด์ใหม่! 3 แนวโน้มสำคัญด้านการออกกำลังกายของปี 2562

เปิดอ่าน 158 views

เทรนด์ใหม่! 3 แนวโน้มสำคัญด้านการออกกำลังกายของปี 2562

VOA

สนับสนุนเนื้อหา

สถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาของสหรัฐฯ ระบุว่า จากการสำรวจข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องในวงการกีฬากว่า 2,000 คน แสดงว่าแนวโน้มเรื่องการออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพซึ่งจะได้รับความสนใจในระดับต้นๆ สำหรับปี 2562 นี้ มี 3 รูปแบบ

หนึ่งคือ Exercise Tracker หรือการนำเทคโนโลยีแบบสวมใส่ที่ช่วยติดตามกิจวัตรและข้อมูลการออกกำลังของเรามาใช้ประโยขน์ สองคือ Group Fitness หรือการออกกำลังกายร่วมในกลุ่ม และสามคือ High-Intensity Interval Training หรือที่เรียกย่อๆ ว่า HIIT ซึ่งหมายถึงการโหมออกกำลังกายอย่างเข้มข้นสลับกับการพักเป็นช่วงๆ

ในเรื่องของ Wearable Technology หรือการใช้เทคโนโลยีประเภทสวมใส่นั้น สถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาบอกว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้พัฒนาปรับปรุงเรื่องความถูกต้องแม่นยำของอุปกรณ์ดังกล่าวขึ้นได้มาก โดยถึงแม้จะเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาไม่แพงก็สามารถทำงานได้อย่างน่าเชื่อถือ จึงนับเป็นอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีที่ผู้คนนิยมนำมาใช้มากขึ้น

ส่วน Group Fitness หรือการออกกำลังกายร่วมในกลุ่มนั้น เนื่องจากคนเราเป็นสัตว์สังคม ดังนั้นผู้นิยมการออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นคนยุค Millennial หรือรุ่นใดก็ตาม มักไม่ต้องการแข่งกับตัวเองเพียงลำพังหรือออกกำลังกายแบบโดดเดี่ยวเดียวดาย แต่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งซึ่งได้พลังหนุนส่งเสริมจากกลุ่มเพื่อช่วยสร้างความฮึกเหิมและกำลังใจนั่นเอง

สำหรับเรื่องของ HIIT หรือ รูปแบบการออกกำลังกายแบบเข้มข้น ที่ใช้เวลาเบ็ดเสร็จเพียงราว 30 นาที ด้วยการโหมออกกำลังกายอย่างเต็มที่เพื่อให้หัวใจเต้นเร็วและแรงสลับกับการหยุดพักเป็นช่วงๆ นั้น นักวิทยาศาสตร์การกีฬาชี้ว่ารูปแบบนี้ดูจะเป็นการตอบโจทย์และใช้ได้ผลสำหรับคนที่มักมีธุระยุ่งไม่ค่อยมีเวลา และว่าบางคนรู้สึกว่าหากมีโอกาสไปออกกำลังกายแบบ HIIT ที่ว่านี้เพียงแค่สองถึงสามครั้ง ครั้งละ 30 นาทีต่อสัปดาห์ ก็น่าจะเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มของการออกกำลังกายที่ผูกโยงเข้ากับกลุ่มประชากรที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง เป็นเรื่องของการจัดโปรแกรม “การออกกำลังสำหรับ Baby Boomers หรือคนวัยทอง” เพราะฟิตเนสเซ็นเตอร์ต่างๆ ล้วนมองเห็นความต้องการของคนกลุ่มนี้ที่อยากรักษาสุขภาพของตนเอง และออกแบบโปรแกรมในช่วงเวลาที่ฟิตเนสเซ็นเตอร์ต่างๆ มีคนใช้เบาบาง คือช่วงระหว่าง 9 – 11 น. และช่วงบ่ายระหว่าง 14 – 16 น. เพื่อดึงดูดผู้สนใจสุขภาพรุ่นวัยทองให้เข้าไปใช้บริการ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เทรนด์ใหม่! 3 แนวโน้มสำคัญด้านการออกกำลังกายของปี 2562