ปิดเมนู
หน้าแรก

เดินวันละ 25 นาที ลดความเสี่ยงเสียชีวิตจาก “มะเร็ง” ได้

เปิดอ่าน 262 views

เดินวันละ 25 นาที ลดความเสี่ยงเสียชีวิตจาก “มะเร็ง” ได้

เดินวันละ 25 นาที ลดความเสี่ยงเสียชีวิตจาก “มะเร็ง” ได้

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

ก่อนหน้านี้ มีผลการวิจัยที่พบว่า การเดินวันละ 25 นาที ช่วยให้ภาวะสมองเสื่อมดีขึ้นได้ ซึ่งเป็นเพราะการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ที่ต้องใช้ออกซิเจนในขณะออกกำลังกาย ช่วยให้ระบบหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงหลอดเลือดสมองดีขึ้น

ล่าสุด ยังพบประโยชน์จากการเดินวันละ 25 นาที ด้วยว่า สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย  หลังมีการนำเสนอผลการศึกษา 2 ชิ้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในการประชุมด้านวิทยามะเร็งซึ่งจัดโดย American Society of Clinical Oncology ที่ชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ชิ้นแรกเป็นผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย ที่ทดลองกับกลุ่มผู้ป่วยหญิงจำนวน 337 คน  ที่ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งเต้านม และเข้ารับการผ่าตัดเอาเนื้องอกออกเรียบร้อยแล้ว โดยให้กลุ่มแรกออกกำลังกายสัปดาห์ละ 180 นาที เป็นเวลานาน 8 เดือน  ส่วนกลุ่มที่สองให้รับการรักษาตามปกติ

โดย แซนดร้า เฮย์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์ ระบุว่า  การเดินเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้ป่วย  ซึ่งหลังจากใช้เวลาติดตามผลเป็นเวลา 8 ปี  พบว่าการออกกำลังกายช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตในผู้ป่วยได้มากถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

ขณะที่ผลการศึกษาอีกชิ้น โดยผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา ที่ทดลองกับผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ จำนวน 992 คน และติดตามผลเป็นเวลา 7 ปี  ก็ได้ผลที่ใกล้เคียงกัน เมื่อพบว่า ผู้ที่ออกกำลังกายเฉลี่ย 22 นาทีต่อวัน ลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตได้มากถึง 42 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่รับการรักษาตามปกติแต่ไม่ได้ออกกำลังกาย  ซึ่ง เอริน ฟาน บลาริแกน  นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า การเดินเร็วคือการออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน

ที่มา : www.mirror.co.uk

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เดินวันละ 25 นาที ลดความเสี่ยงเสียชีวิตจาก “มะเร็ง” ได้