ปิดเมนู
หน้าแรก

อาหารเผ็ด มีประโยชน์ หรือโทษมากกว่ากัน?

เปิดอ่าน 260 views

อาหารเผ็ด มีประโยชน์ หรือโทษมากกว่ากัน?

อาหารเผ็ด มีประโยชน์ หรือโทษมากกว่ากัน? เกี่ยวกับ เผ็ด

มนุษย์เรามักชอบความท้าทายเสมอ และหนึ่งในการท้าทายสุดร้อนแรง นั่นก็คือ การกินเผ็ด หากไม่เชื่อลองเปิดดู YouTube แล้วค้นหารายการเกี่ยวกับการทดสอบกินเผ็ด คุณจะได้พบวิดีโอแบบนับไม่ถ้วนของคนจากทั่วโลก รวมถึงคนไทย ที่ท้าทายขีดจำกัดด้วยการทดลองกินเผ็ด ซึ่งเมื่อเห็นท่าทางของแต่ละคนแล้วก็ได้ฮาลั่นกันอยู่เหมือนกัน

แม้จะเป็นความทรมานระดับน้ำตาไหลพราก ดูยังไงการกินพริกก็ไม่น่าเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ แต่เชื่อหรือไม่ว่าเคยมีข่าวชายขาวนิวยอร์กเกิดอาการปวดหัวแบบสายฟ้าฟาด (Thunderclap Headaches) เพราะทานพริก หรือชายชาวตุรกีสองคนหัวใจวาย หลังจากพยายามกินพริกเพื่อลดน้ำหนักมาแล้ว ตกลงว่า การกินพริกหรือการกินอาหารรสเผ็ดจัดนั้น มีอันตรายหรือไม่กันแน่ เราลองไปฟังคำตอบนี้จากคุณหมอกัน

เดวิด จูเลียส (David Julius) ศาสตราจารย์ด้านสรีรวิทยาที่ UC ซานฟรานซิสโกกล่าวว่า “สารที่ก่อให้เกิดความรู้สึกเผ็ดในพริก เรียกว่า แคปไซซิน สารตัวนี้จะสัมผัสกับประสาทส่วนรับความร้อน ซึ่งทำให้สมองตีความว่า ร่างกายกำลังถูกเผา ซึ่งนั่นหมายถึง เมื่อคุณกินพริกเข้าไป ร่างกายไม่ได้ตีความว่าเป็นรสชาติหรอก มันเรียกว่าความเจ็บปวดต่างหาก”

เมื่อคุณกินและเคี้ยวพริกเข้าไป ประสาทรับความร้อนและความเจ็บปวดซึ่งอยู่ที่ริมฝีปาก ภายในปากและลิ้นจะเริ่มทำงาน จากนั้นร่างกายจะเริ่มปล่อยสารเคมีที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และทำให้เกิดการอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุให้ริมฝีปากของคุณเริ่มบวมขึ้น แล้วน้ำตา น้ำมูกก็จะเริ่มมา เพราะร่างกายกำลังพยายามล้างสารที่ก่อให้เกิดความเผ็ดนี้ออกไปจากเยื่อบุต่างๆ และหากคุณกลืนพริกลงไปในคอ  ก็จะเกิดความแสบร้อนในคอ หรืออาจไอออกมาได้ด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นปฏิกิริยาธรรมชาติ

 

เมื่อพริกไปถึงส่วนกระเพาะและลำไส้ ความเผ็ดก็จะตามไประคายเคืองถึงภายในด้วย ซึ่งคนที่มีอาการระคายเคืองมาก อาจจะรู้สึกถึงขั้นว่ากำลังจะอาเจียนเลยก็มี เมื่อสารแคปไซซินเข้าไปในอวัยวะภายใน ร่างกายก็จะพยายามขจัดด้วยการผลิตของเหลวขึ้นมาอีก ซึ่งนั่นเป็นเหตุให้บางคนท้องเสียหลังจากทานอาหารรสเผ็ด

แล้วสำหรับอาการขั้นรุนแรงถึงชีวิตหลังจากกินพริกเกิดขึ้นได้อย่างไร? เมอริดิธ แบแรท (Meredith Barad) นักประสาทวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านอาการปวดศีรษะจากสแตนฟอร์ด (Stanford) กล่าวว่า การทานพริกแล้วปวดศีรษะรุนแรงอย่างกรณีชายชาวนิวยอร์กนั้น ไม่ถือเป็นอาการปกติ น่าจะเรียกว่าเป็นอาการเฉพาะบุคคลมากกว่า

อันที่จริงแล้ว ผลการวิจัยที่รายงานว่า พริกมีประโยชน์ต่อร่างกาย ถือว่ามีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา ไม่ว่าจะประโยชน์ในด้านช่วยการไหลเวียนโลหิต ช่วยลดน้ำหนัก สารแคปไซซินในพริกมีคุณสมบัติเป็นยาแก้ปวดตามธรรมชาติ สามารถช่วยลดอาการปวดเส้นประสาทเรื้อรังได้ รวมถึงอาจมีคุณสมบัติช่วยต่อต้านมะเร็งด้วย

แม้จะมีประโยชน์มากกว่าส่งผลเสีย แต่ผู้เชี่ยวชาญทุกคนก็ลงความเห็นตรงกันว่า คุณควรทานพริกในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ใช่มากจนเกินไป

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อาหารเผ็ด มีประโยชน์ หรือโทษมากกว่ากัน?