ปิดเมนู
หน้าแรก

อย. เตือน ครีมหน้าใสเถื่อน เสี่ยงหน้าพังถาวรเพราะสิวสเตียรอยด์

เปิดอ่าน 1,027 views

อย. เตือน ครีมหน้าใสเถื่อน เสี่ยงหน้าพังถาวรเพราะสิวสเตียรอยด์

อย. เตือน ครีมหน้าใสเถื่อน เสี่ยงหน้าพังถาวรเพราะสิวสเตียรอยด์

เรื่องผิวหน้าขาวใสไร้สิว เป็นเรื่องง่ายๆ แต่ทำยากของสาวๆ (และหนุ่มๆ) หลายคนนะคะ ซึ่งการจะได้มาซึ่งผิวหน้าสวยใสเหมือนดารา บางทีก็ต้องแลกกับครีมบำรุง เซรั่ม หรือเทคโนโลยีผิวหนังหลักหลายพันหลายหมื่น คนธรรมดาหาเช้ากินค่ำแต่อยากสวยเลยหันหน้าไปพึ่งครีมหน้าใสหน้าขาวที่ประกาศขายกันตามอินเตอร์เน็ต กระปุกละหลักสิบหลักร้อย แต่โลกไม่ได้อยู่ง่ายอย่างนั้นน่ะสิ เพราะครีมเหล่านี้อันตรายจนถึงขั้น “หน้าพัง” จากสิวสเตียรอยด์ไปตลอดชีวิตเลยทีเดียว

เราจึงถือโอกาสนี้อธิบายให้สาวๆ เข้าใจถึงอันตรายของครีมเถื่อนเหล่านี้กันค่ะ

สเตียรอยด์ คืออะไร?

ปกติแล้วสเตียรอยด์มีอยู่ในร่างกายของคนเราอยู่แล้ว เป็นฮอร์โมนที่ถูกสร้างจากต่อมหมวกไต สเตียรอยด์ในร่างกายมีอยู่ 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ คอร์ติซอล และ อัลโดสเตอโรน เมื่อออกกำลังกาย ร่างกายมีความเครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า มีบาดแผล ได้รับการผ่าตัด ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ร่างกายจะหลั่งคอร์ติซอลมากขึ้น เพื่อควบคุมสภาวะเมตาบอลิซึมของคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และบรรเทาอาการอักเสบ นอกจากนี้ยังมีผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด การเจริญเติบโต การแบ่งเซลล์ กล้ามเนื้อ และกระดูกอีกด้วย

สเตียรอยด์ อันตรายอย่างไร?

สเตียรอยด์ที่ทานหรือทากันอยู่นั้น เป็นสารสังเคราะห์ที่แพทย์จะเป็นคนจัดให้เพื่อรักษาอาการผื่นคัน ผิวหนังเฉพาะที่ หรือผู้ป่วยที่ร่างกายไม่สามารถสร้างสเตียรอยด์ได้เอง หากผลิตภัณฑ์เถื่อนที่มีสเตียรอยด์สังเคราะห์มากเกินไป จะกดสิวเอาไว้ให้ให้เกิดขึ้น หน้าเราจึงใสอยู่พักหนึ่ง แต่หากหยุดใช้สิวก็จะเห่อขึ้นมาเหมือนเดิม และส่วนใหญ่จะหนักกว่าเดิม และรักษายากเกว่าเดิม

องค์การอาหารและยา แนะวิธีสังเกตลักษณะสิวสเตียรอยด์

– เม็ดสิวจะเป็นในลักษณะเดียวกันหมด ขนาดก็ใกล้เคียงกัน หรืออยู่ในระยะเดียวกันหมด ไม่ว่าจะเกิดขึ้นมาต่างเวลากัน

– มักเป็นสิวแดงๆ ที่ไม่มีหัวหนอง หรือไขมันอุดตัน

– สิวขึ้นเฉพาะบริเวณที่ทาครีม

– มีขนาดตั้งแต่เหมือนผดแดงๆ เล็กๆ ไปจนถึงเม็ดขนาดกลาง หรืออักเสบโตกว่าสิวปกติ

หลังจากใช้ครีมเถื่อนที่มีสารสเตียรอยด์มากๆ จนผิวหน้าบางลงแล้ว ก็จะเริ่มแพ้ง่าย ใช้อะไรก็แพ้ จนสิวประเภทอื่นค่อยๆ ตามมาทีหลัง มาหมดทุกประเภท ทั้งผื่นแดง สิวอักเสบ หัวหนอง

นอกจากครีมเถื่อนแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีสเตียรอยด์สูงอีก เช่น

– ยาแต้มสิว

– ยาทานแก้สิวอักเสบ

– ยาฉีดสิวตามคลินิก

ดังนั้นไม่ควรใช้ยาพวกนี้ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ

วิธีสังเกตว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้อยู่ อาจมีสเตียรอยด์ผสมอยู่เป็นจำนวนมาก

– ใช้กับผิวหน้าได้ไม่นาน แต่เห็นผลชัดเจน หน้าใส ผ่อง สิวหายอย่างเหลือเชื่อ แต่พอหยุดใช้หน้าก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม หรือหากใช้นานๆ แล้วหยุด ก็จะเป็นสิวเป็นผื่นมากกว่าเดิม

– รู้สึกหน้าแพ้ง่ายขึ้นมาก ทั้งๆ ที่แต่ก่อนผิวหน้าแข็งแรง และใช้อะไรก็ไม่แพ้ง่ายขนาดนี้

– ผิวหน้าใส แต่แอบเหี่ยวย่นง่าย เพราะสเตียรอยด์เข้าไปทำลายคอลลาเจนในชั้นผิว

– มักมีลักษณะเหนียว ข้น มันๆ และส่วนใหญ่แบ่งบรรจุขายใสตลับเล็กๆ เพื่อขายในราคาถูกแล้วได้กำไร

วิธีรักษาสิวสเตียรอยด์

1. หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่เข้าข่ายมีสเตียรอยด์ทั้งหมด

2. ล้างหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าที่อ่อนโยนต่อผิวให้มากที่สุด ช่วงนี้ผิวของคุณจะแพ้ง่ายมาก โฟมล้างหน้าที่แต่ก่อนใช้แล้วไม่เคยเป็นปัญหา อาจจะมีปัญหาเอาตอนนี้ก็ได้ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับเด็กอ่อนเป็นตัวเลือกที่ดี แต่ควรค่อยๆ ลองใช้ทีละนิดเพื่อคอยเช็คอาการแพ้ด้วยทุกครั้ง

3. งดการแต่งหน้า หรือหากเลี่ยงไม่ได้ให้แต่งหน้าให้บางที่สุด แล้วรีบกลับบ้านมาล้างหน้าเลย ให้เครื่องสำอางอยู่บนผิวหน้าให้น้อยที่สุด

4. ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ เลี่ยงอาหารรสจัด ของมันของทอด

5. ดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น เพื่อรักษาความชุ่มชื่นของผิว

6. พักผ่อนให้เพียงพอ วันละ 6-8 ชั่วโมง

7. งดดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่ เพราะทั้งสองอย่างทำให้ผิวแห้ง จนสิวเห่อได้

8. หากยังไม่ดีขึ้น ให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนังตามสถาบัน หรือโรงพยาบาลที่น่าเชื่อถือ (อย่าหนีเสือปะจระเข้)

อยากผิวดี อาจจะไม่มีทางลัดนะคะ เลือกผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือ อาจจะมีราคาสูงกว่าครีมเถื่อน แต่รับรองความปลอดภัยได้มากกว่า นอกจากนี้หากทานผัก ผลไม้ ออกกำลังกาย ก็ช่วยให้ผิวพรรณของคุณสดใสขึ้นได้ ขอให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของหน้าใสๆ อย่างปลอดภัยและยั่งยืนกันถ้วนหน้าค่ะ

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก เฟซบุ๊คเพจ FDA Thai (องค์การอาหารและยา), it-gateways.comAcnedefend.blogspot.com 
ภาพประกอบจาก istockphoto

เนื้อหาโดย : Sanook!

เวชสำอางฟื้นฟูผิวหน้า สำหรับผิวแพ้ง่าย 

หน้าติดสารสเตรอย

ชุดเวชสำอางเพื่อการฟื้นฟูผิวหน้า สำหรับผิวบอบบาง แพ้ง่ายทุกชนิดหรือผิวติดสเตียรอยด์ จากการใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย เช่น ครีมไข่มุก ครีมโสม ครีมสาหร่ายและครีมหน้าใสเร็วๆทุกกชนิด ทายาหมอ  หรือเคยทำทรีทเม็นต์หรือเลเซอร์เป็นเวลานาน  ช่วยลดอาการบวมแดง หน้าบาง  ฝ้า กระ หน้าหมองคล้ำ และ ฟื้นฟูเซลล์ผิวให้แข็งแรงมากขึ้น ช่วยขับสารพิษที่ตกค้างบนผิวหน้า ทำให้ผิวสามารถปกป้องตัวเองได้ และสามารถกลับมาใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าทั่วไปได้ดั่งเดิม

ชุดฟื้นฟูสำหรับผิวแพ้ง่ายหรือเคยใช้ครีมอันตรายมา

1. เจลล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย (Extra Mild Cleansing Gel )

เป็นเจลล้างหน้าแบบ Non-ionic อ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว โดยเฉพาะผิวที่บอบบางแพ้ง่าย ประกอบไปด้วย Sodium Cocoyl Glycinateเป็นสารชำระล้างที่อ่อนโยน เนื่องจากเป็นกลุ่ม amino acid จึงไม่สร้างการระคายเคืองต่อผิวและยังเป็นตัวที่ให้ความชุ่มชื้นที่ดี

นอกจากนี้ยังมีสารสกัดจากธรรมชาติ  ได้แก่

  • Dipotassium Glycyrrhizinate เป็นสารสกัดจากรากชะเอมเทศช่วยลดการอักเสบ สาเหตุของการแพ้ของผิวหนัง ลดอาการระคายเคืองผิวได้ดีมากสำหรับคนที่ผิวแพ้ง่าย และปลอดภัยเนื่องจากเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ
  • Chamemilla recutita Extract ปกป้องผิวจากมลภาวะ เพิ่มความแข็งแรง เนียนนุ่มชุ่มชื่นให้กับเซลล์ผิว        ลดการระคายเคือง และการอักเสบของสิว และผิวพรรณ
  • Aloe Barbadensis Leaf Extract ให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว ให้ผิวเรียบเนียน และลบรอยจุดด่างดำ ช่วยรักษาแผล ป้องกันการอักเสบ
  • Snail Secretion Filtrate Extract ให้ความชุ่มชื้นกับผิวลดการอักเสบจากการถูกแดดเผา ทำให้ผิวเรียบเนียนไม่หยาบกร้าน ต่อต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยกระตุ้นการสร้างCollagen ในชั้นผิว
  • Centella Asiatica Leaf Extract สมานผิวให้ผิวเรียบเนียน ลบรอยจุดด่างดำ ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ป้องกันการอักเสบ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

2. เซรั่มสำหรับผิวบอบบาง แพ้ง่าย (Botanical Intensive Booster Serum

ช่วยลดอาการแพ้บวมแดงและฟื้นฟูให้ผิวแข็งแรง เหมาะสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย ผิวติดสตียรอยด์หรือมีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ประกอบไปด้วยสารสกัดธรรมชาติธรรมชาติ 100%  ได้แก่

  • Biosaccharide gum-2 น้ำตาลโมเลกุลเฉพาะ ลดอาการแพ้ ระคายเคือง เช่น แพ้แดด สิว บวมแดงและเพิ่มการหลั่ง B-endophin ช่วยลดภาวะเจ็บปวดของผิวหนัง
  • Dipotassium Glycyrrhizinate สารสกัดจากรากชะเอมเทศ ช่วยลดการอักเสบ สาเหตุของการแพ้ของผิวหนัง ลดอาการระคายเคืองผิวได้ดีมากสำหรับคนที่ผิวแพ้ง่าย และปลอดภัยเนื่องจากเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ
  • Niacinamide เป็น co-enzyme ที่ใช้ในการสังเคราะห์ กรดอะมิโนและนิวคลีอิค แอซิด ช่วยลดการผลิตเม็ดสีผิวทำให้สีผิวจางลง ทำให้ผิวขาวใสขึ้น
  • Panthenol  ทำหน้าที่เป็น humectant หรือสารกักเก็บความชื้นที่ดี ช่วยเป็นเกราะให้กับผิว (skin barrier) ป้องกันการสูญเสียความชื้น เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผิวที่แห้ง โดยจะช่วยให้ความชุ่มชื้น ปกป้องไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น ให้ผิวนุ่มแล้วเพิ่มความยืดหยุ่นของผิว
  • Crocus Chrysanthus Bulb Extract เป็นสารสกัดที่ได้จาก Crocus chrysanthus มีกลไกในการทำงาน คือเป็นตัวกลางในการสื่อสารของเซลล์ผิวระหว่างชั้นEpidermis และ ผิวชั้น Dermis กระตุ้น Fibroblast ให้สร้างคลอลาเจน อิลาสติน เพิ่ม Connective Tissue Growth Factor (CTGF) ช่วยย้อนวัยให้กับผิว ช่วยฟื้นฟูสภาพผิว คืนความยืดหยุ่นและช่วยให้ผิวแน่นกระชับ
  • Snail Secretion Filtrate ให้ความชุ่มชื้นกับผิวลดการอักเสบจากการถูกแดดเผา ทำให้ผิวเรียบเนียนไม่หยาบกร้าน ต่อต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยกระตุ้นการสร้างCollagen ในชั้นผิว
  • Chamemilla Recutita Extract  ปกป้องผิวจากมลภาวะ เพิ่มความแข็งแรง เนียนนุ่มชุ่มชื่นให้กับเซลล์ผิว ลดการระคายเคือง และการอักเสบของสิว และผิวพรรณ

3. ครีมฟื้นฟูสภาพผิวหน้าสูตรเข้มข้น (Miracle White Set)

ครีมบำรุงผิวหน้าสูตรเข้มข้น สำหรับผิวที่คล้ำเสียสะสมและโดนทำร้ายจาก แสงแดด มลภาวะฝุ่นควันและความเครียด ช่วยฟื้นฟูให้ผิวแข็งแรงและกระจ่างใสขึ้น ประกอบไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติดังนี้

  • Squalane Oil เป็นสารต้านอนุมูลอิสระเฉพาะจาก olive ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น และต่อต้านริ้วรอย  ร่างกายของเราจะผลิต squalane ได้ด้วยตัวเอง แต่ในปริมาณลดลง เมื่อเราโตขึ้น โดยเริ่มลดลงตั้งแต่อายุ 20 ปีเป็นต้นไป squalane จะคล้ายกับ sebum ของเราจึงสามารถซึมสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว ช่วยต่อสู้กับความแห้งกร้าน  เพื่อความยืดหยุ่น และกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิว ใช้บำรุงผิวให้นุ่ม ไม่แห้งเป็นสะเก็ดจุด
  • dl-alpha tocopherol  เป็นวิตามินอี ชนิดที่มีคุณภาพสูงสุด มีชีวปริมาณออกฤทธิ์ (bioavailability) สูงสุดเมื่อเทียบเท่ากับวิตามินอี ชนิดอื่นๆ เช่น Tocopheryl Acetate สามารถปกป้องเนื้อเยื่อแซลล์จากอนุมูลอิสระ สามารถปกป้องผิวจากริ้วรอยและวัยที่เกิดขึ้นก่อนเวลาอันควร (premature aging) ซึ่งมักเกิดจากแสง UV และการ peroxidation ของไขมันในผิว
  • Dipotassium Glycyrrhizinate สารสกัดจากรากชะเอมเทศ ช่วยลดการอักเสบ สาเหตุของการแพ้ของผิวหนัง ลดอาการระคายเคืองผิวได้ดีมากสำหรับคนที่ผิวแพ้ง่าย และปลอดภัยเนื่องจากเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ
  • Fomes Officinalis (MUSHROOM)  Extract  เป็นสารสกัดจากเห็ดที่พบในยุโรปตะวันออก มีสรรพคุณช่วยกระชับรูขุมขน และสมานผิวได้อย่างรวดเร็ว และยังช่วยให้ความชุ่มชื้นได้ดี
  • Biosaccharide gum-2 น้ำตาลโมเลกุลเฉพาะ ลดอาการแพ้ ระคายเคือง เช่น แพ้แดด สิว บวมแดงและเพิ่มการหลั่ง B-endophin ช่วยลดภาวะเจ็บปวดของผิวหนัง
  • Chamemilla recutita Extract  ปกป้องผิวจากมลภาวะ เพิ่มความแข็งแรง เนียนนุ่มชุ่มชื่นให้กับเซลล์ผิว ลดการระคายเคือง และการอักเสบของสิว และผิวพรรณ
  • Hexanoyl Dipeptide-3 Norleucine Acetate เป็น Biomimetic peeling active โดยเป็นการรวม liposome และ tripeptideเข้าด้วยกัน   จึงให้ผลในการเร่งกระบวนการผลัดเซลล์ผิว (desquamation) อย่างอ่อนโยน   โดยเป็นการผลัดเซลล์ผิวแบบ Biomimetic (เลียนแบบธรรมชาติ) เกิดกระตุ้น การสร้างเซลล์ผิวใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลที่ได้ก็คือ ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์  เรียบเนียน กระจ่าง สว่างใส และสีผิวสมํ่าเสมอ
  • Tranexamic Acid ทำหน้าที่ให้ผิวขาว ลดการก่อตัวของเม็ดสี melanin ทำให้ผิวดูขาวกระจ่างใส

4. ครีมกันแดดอนุภาคนาโนสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย ไม่แต่งสี แต่งกลิ่น (Active protection Sunblock SPF 50/PA+++)

ครีมกันแดดเนื้อมูสอนุภาคเล็กระดับนาโน (Nano TiO2)เกลี่ยง่าย บางเบา ช่วยปกป้องแสงแดดและอนุมูลอิสระที่จะมาทำร้ายผิวได้สูงถึง 55 เท่า เหมาะสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย

ข้อแนะนำ: เพื่อผลลัพธ์ที่ดีสำหรับผู้ที่เคยใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตรายมาก่อน ควรใช้ชุดฟื้นฟูสภาพผิวหน้าก่อนใช้ชุดผลิตภัณฑ์ ฝ้า

 

паркет стоимость

TAGS ที่เกี่ยวข้อง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อย. เตือน ครีมหน้าใสเถื่อน เสี่ยงหน้าพังถาวรเพราะสิวสเตียรอยด์