ปิดเมนู
หน้าแรก

องค์การอนามัยโลก เผย 1 ใน 20 คนทั่วโลกเสียชีวิตจากแอลกอฮอล์

เปิดอ่าน 151 views

องค์การอนามัยโลก เผย 1 ใน 20 คนทั่วโลกเสียชีวิตจากแอลกอฮอล์

Voathai

สนับสนุนเนื้อหา

องค์การอนามัยโลก ตอกย้ำผลกระทบจากการดื่มแอลกอฮอล์ ที่คร่าชีวิตผู้คนราว 3 ล้านคนทั่วโลกในทุกๆปี ซึ่งมากกว่าการเสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ จากเหตุรุนแรง หรือจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

ในรายงานฉบับล่าสุดขององค์การอนามัยโลก ที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ ระบุว่า แอลกอฮอล์ เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้คนราว 1 ใน 20 คนทั่วโลกทุกปี หรือเท่ากับร้อยละ 5 ซึ่งรวมทั้งการเมาแล้วขับ การใช้ความรุนแรงหรือทำร้ายร่างกาย รวมทั้งโรคติดต่อและความผิดปกติของร่างกายจากอิทธิพลของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการเสียชีวิตด้วย HIV/AIDS ที่ร้อยละ 1.8 การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนร้อยละ 2.5 และการเสียชีวิตจากความรุนแรงที่ร้อยละ 0.8

ในรายงานยังระบุว่า ร้อยละ 75 ของการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการดื่มแอลกอฮอล์นั้นเป็นผู้ชาย ขณะที่ผู้คนในทวีปยุโรปและอเมริกา มีสัดส่วนการดื่มแอลกอฮอล์ในสัดส่วนที่สูง

ซึ่งนายเทโดรส อัดดาห์นอม เกห์เบรเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้เปิดเผยรายงานฉบับนี้ บอกว่า ผู้คนมากมาย ซึ่งรวมถึงสมาชิกในครอบครัวและคนในชุมชน ต่างได้รับผลกระทบจากการดื่มแอลกอฮอล์ของคนใกล้ตัวกันทั้งสิ้น ตั้งแต่การใช้ความรุนแรง การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ปัญหาสุขภาพจิต และโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ มากกว่า 200 ชนิด อาทิ มะเร็ง ตับแข็ง วัณโรค HIV และโรคหลอดเลือดสมองต่างๆ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : องค์การอนามัยโลก เผย 1 ใน 20 คนทั่วโลกเสียชีวิตจากแอลกอฮอล์