ปิดเมนู
หน้าแรก

หนุ่มๆ ควรรู้ อาหาร 8 อย่างที่ดีสำหรับสุขภาพผมและผิว

เปิดอ่าน 594 views

หนุ่มๆ ควรรู้ อาหาร 8 อย่างที่ดีสำหรับสุขภาพผมและผิว

men-health

หนุ่มๆ ควรรู้ อาหาร 8 อย่างที่ดีสำหรับสุขภาพผมและผิว

1. ข้าวกล้อง

สารอาหารที่สำคัญต่อผมและผิวในข้าวกล้องคือ ซีลีเนียม และเนื่องจากในข้าวกล้อง มีปริมาณของซีลีเนียมสูง แร่ธาตุดังกล่าว มีส่วนช่วยในการลดสิวในวัยผู้ใหญ่ เมื่อไปรวมเข้ากับวิตามินอี นอกจากนั้น ยังช่วยลดรังแค และกระตุ้นให้ผมงอกออกมาเร็วยิ่งขึ้น ธาตุซีลีเนียมนี้ นอกจากจะมีในข้าวกล้องแล้ว ยังมีอยู่ในอาหารชนิดอื่นอีกเช่น ทูน่า กระเทียม ไข่ เนื้อวัว เนื้อแกะ และเนื้อไก่งวง

2. แครอท

มีสารอาหารที่สำคัญต่อผมและผิวคือ วิตามินเอ เมื่อเราอายุมากขึ้น ผิวหนังของเราจะได้รับผลกระทบจากภาวะความไม่สมดุลย์ของอนุมูลอิสระ เคมีต่าง ๆ จะก่อทำให้เซลผิวหนังเสื่อมสภาพ เกิดริ้วรอย สูญเสียความยืดหยุ่น และสารอาหารที่จะช่วยชลอการเกิดกระบวนการดังกล่าวนี้ก็คือวิตามินเอ ซึ่งจะมาในรูปของเบต้า แคโรทีน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการซ่อมแซมและฟื้นฟูเนื้อเยื่อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย นอกจากแครอทแล้ว ยังมีอาหารที่ให้คุณค่าเช่นเดียวกันคือ มันหวาน และพริกหยวก

3. เนื้อวัว

ให้โปรตีน ซึ่งนับว่าเป็นพื้นฐานของการมีสุขภาพที่ดี ผิวสวย ผมหนาเงางาม เพราะโปรตีน จะช่วยไม่ให้ผิวและผม แห้งเปราะ กระตุ้นให้ผมงอก และช่วยซ่อมแซมผิวหนัง นอกจากเนื้อวัวแล้ว ก็ยังมีแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพอื่น ๆ อีกเช่น ปลา เนื้อหมู และเนื้อแดงอื่น ๆ เช่น เนื้อแกะ ซึ่งมีซิงค์สูง รวมไปถึงอาหารพวกโยเกิร์ต ซึ่งมีวิตามินบี 5 หรือกรดแพนโทเธนิค ที่ช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของโลหิต ป้องกันไม่ให้ผมร่วง

4. มะเขือเทศ

มีวิตามินซี เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยให้ร่างกายผลิตคอลลาเจน ทำให้ผิวกระชับ ดูอ่อนวัย อีกทั้งยังช่วยปกป้องผิวหนังจากการทำลายของแสงแดด ป้องกันการเกิดมะเร็งผิวหนัง นอกจากมะเขือเทศแล้ว ยังมีอาหารที่ให้ประโยชน์ไม่แพ้กันคือ พริกหยวก บร็อคโครี่ และ ผักโขม

5. แซลมอน

สิ่งที่มีประโยชน์ต่อผมและผิวมากก็คือ กรดไขมัน ซึ่งเรียกว่าเป็นไขมันดี มีประโยชน์ต่อเซลผิวหนัง เพราะมีโอเมก้า 3 ช่วยทำให้เยื่อบุเซลผิวหนังมีความสมบูรณ์ ช่วยเก็บรักษาน้ำในผิว และยังช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดี แหล่งอาหารอื่น ที่มีกรดไขมันได้แก่ เมล็ดทานตะวัน และปลาฉนาก

6. กาแฟ

มีคาเฟอีน มีส่วนช่วยให้ผิวหนังไม่แห้ง สามารถนำมาใช้ทาในบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย เพื่อให้ผิวหนังบริเวณนั้นนุ่มลื่น นอกจากนี้ มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Harvard ด้วยว่า การดื่มกาแฟวันละแก้ว ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี

7. ผักโขม

มีวิตามินอี ช่วยให้ผิวรักษาความชุ่มชื้นของผิวตามธรรมชาติ และยังช่วยลดการอักเสบ และการเกิดสิว ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ลดความเสียหายจากการถูกแสงแดดแผดเผา แหล่งอาหารอื่น ที่ให้คุณค่าอาหารเช่นเดียวกัน ได้แก่ แอพพารากัส โอลิฟ ถั่ว และธัญพืช

8. น้ำ

ช่วยล้างพิษในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยเพิ่มความหนาแน่น ความหนา ให้กับผิว ช่วยการไหลเวียนของเลือด และช่วยให้ผิวไม่แห้ง และน้ำยังเป็นส่วนประกอบของอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย แหล่งอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก ๆ ได้แก่ ผักและผลไม้

credits:

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก : www.mensjournal.com

men.sanook.com

six-pack12 six-pack13 six-pack14 six-pack15

credit: ขอขอบคุณเครดิตามรูปภาพนะคะ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : หนุ่มๆ ควรรู้ อาหาร 8 อย่างที่ดีสำหรับสุขภาพผมและผิว