ปิดเมนู
หน้าแรก

สุขภาพดีมีได้ง่ายๆ กับ 7 สมุนไพรใกล้ตัว และประโยชน์ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

เปิดอ่าน 664 views

สุขภาพดีมีได้ง่ายๆ กับ 7 สมุนไพรใกล้ตัว และประโยชน์ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

ขึ้นชื่อว่าเป็นสมุนไพร การันตีได้เลยว่ามีสรรพคุณที่ดีงามกับสุขภาพเราแน่นอน แต่พอเอ่ยถึงสมุนไพรขึ้นมาหลายคนก็คิดไปไกว่าอาจจะต้องไปเสาะหา ณ ดินแดนอันไกลโพ้น หรือต้องเป็นอะไรสักอย่างที่มีรสชาติและหน้าตาไม่น่ากิน ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องจริงสักนิด เพราะหากอยากมีสุขภาพดีได้ด้วยสมุนไพร คุณสามารถหาสมุนไพรใกล้ตัวได้ง่ายๆ อย่างสมุนไพรไทย เพื่อสุขภาพ 7 อย่างด้านล่างนี้เป็นต้น

herbbenefits

1. ขมิ้นชันสมุนไพรหาง่ายมากตามตลาดสดทั่วไป ใครเลยจะรู้ว่าขมิ้นชันอัดแน่นไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ พร้อมด้วยสารต้านอาการอักเสบทุกชนิดซึ่งจะช่วยชะลอสัญญาณบ่งบอกความชราก่อนวัย ป้องกันอาการอักเสบและติดเชื้อที่อาจลุกลามไปเป็นโรคภัยชนิดต่างๆ แถมยังดีกับพวกปาร์ตี้เลิฟเวอร์ทั้งหลาย เนื่องจากขมิ้นชันสามารถขับแอลกอฮอล์ในตับ บรรเทาอาการเมาค้างได้อย่างชะงัด

2. อบเชย

อบเชยหรือที่เรียกกันแบบไม่เชยว่าชินนาม่อนนั้นมีดีกว่าแค่เป็นส่วนผสมในขนมชนิดต่างๆ สรรพคุณด้านสุขภาพของเขาได้ถูกนำไปใช้ตั้งแต่อดีตกาลแล้วในแถบตะวันออก ซึ่งความเลอค่าของอบเชยก็มีตั้งแต่บรรเทาอาการปวดหน่วงๆ ในช่องท้องอันเนื่องมาจากการมีประจำเดือนของคุณสาวๆ นอกจากนี้อบเชยยังพกสารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านอาการอักเสบไว้เพียบ

3.ใบเสจ

ชื่อนี้อาจไม่ค่อยคุ้นหูใครหลายคนนัก แต่ในบ้านเราก็หาไม่ยากเท่าไรหรอกนะคะ และหากใครมีปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อหรือปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ทั้งหลายแหล่ บอกเลยว่าคุณควรไปหาใบเสจมารับประทานด่วนเลย เชื่อเถอะว่าใบเสจช่วยคุณได้จริงๆ นอกจากนี้ใบเสจยังมีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับสมอง ความดัน ความเครียด และป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย หรือถ้าใครขี้หลงขี้ลืมบ่อยๆ ลองกินใบเสจก็จะช่วยให้ความจำดีขึ้นได้เหมือนกัน

4. มิ้นต์

มิ้นต์ช่วยแก้อาการปั่นป่วนในกระเพาะอาหาร ลดแก๊ส ป้องกันโรคจากระบบย่อยอาหารได้ทุกอย่าง รวมทั้งอาการท้องเสีย และหากคุณอยู่ในที่ชุกชุมไปด้วยยุงและแมลง นำใบมิ้นต์มาถูที่ผิวหนังก็ช่วยป้องกันยุงและแมลงมาวอแวได้ดีเชียวล่ะ

5. ขิง

เครื่องต้มยำชนิดนี้มีดีกว่าให้กลิ่นหอมและรสจัดจ้าน ที่แน่ๆ ขิงมีสรรพคุณแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลมในกระเพาะ แก้อาการคลื่นเหียนวิงเวียน พ่วงด้วยคุณงามความดีด้านรักษาอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ อาการเจ็บข้อปวดกระดูกต่างๆ เห็นไหมว่าสมนุไพรน่ะช่วยได้หลายโรคจริงๆ

6. พริกป่น

ปรุงก๋วยเตี๋ยวอย่างเดียวไม่ใช่ประโยชน์ของพริกป่นแน่นอน เพราะรสเผ็ดร้อนจากพริกนั้นช่วยไล่อาการหวัดคัดจมูกออกไปจากร่างกายเราได้ โดยความเผ็ดร้อนจะเข้าไปเปิดทางให้หลอดลมโล่งสบายขึ้น ยิ่งใครที่เป็นไซนัสอักเสบความเผ็ดร้อนของพริกป่นจะขจัดโรคนี้ออกไปไกลๆ แถมในพริกป่นยังแน่นไปด้วยวิตามินซีอีกด้วย

7. ช็อกโกแลต

แม้ช็อกโกแลตจะไม่ใช่สมุนไพรเลยสักนิด แต่เราเชื่อว่าทุกคนแอบมีช็อกโกแลตติดกระเป๋าอยู่เป็นประจำ ซึ่งก็อยากกระซิบว่า ช็อกโกแลตมีส่วนช่วยบำรุงความจำ เหลาสมองให้เฉียบคมขึ้น อีกทั้งยังสามารถปลุกอารมณ์ดีๆ ให้เราได้อีกต่างหาก ที่สำคัญใครอยากเติมไฟรักให้เร่าร้อน โยนช็อกโกแลตเข้าปากตัวเองและแฟนสักแท่ง แค่นี้ก็ไฟลุกท่วมเตียงแล้วล่ะ ไม่เชื่อคืนนี้ลองเลย

สมุนไพรใกล้ตัวเหล่านี้มีไว้ติดบ้านบ้างก็ช่วยบรรเทาและป้องกันปัญหาสุขภาพต่างๆ ได้เหมือนเป็นยาสามัญประจำบ้านตู้หนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราเองก็ควรใส่ใจสุขภาพด้วยวิธีอื่นควบคู่กันไปด้วย เช่น หมั่นออกกำลังกาย ทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ ร่าเริงแจ่มใสอยู่เสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น

 

บทความโดย Natthawat.T | sharesara.com

чехол Saab

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : สุขภาพดีมีได้ง่ายๆ กับ 7 สมุนไพรใกล้ตัว และประโยชน์ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน