ปิดเมนู
หน้าแรก

สาร ต้าน อนุมูล อิสระ (Antioxidants)

เปิดอ่าน 1,024 views

สาร ต้าน อนุมูล อิสระ (Antioxidants)

 

Antioxidant สารต้านอนุมูลอิสระ

               

อนุมูลอิสระถูกค้นพบว่าทำให้ร่ายกายของมนุษย์เรานั้นเกิดโรค อาทิเช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคกลัวความสูง เป็นต้น ด้วยการทำปฏิกิริยากันหรือที่เรียกทางวิชาการว่า “ออกซิเดชั่น” จึงส่งผลให้เกิดโทษแก่ร่างกายของมนุษย์ค่อนข้างมาก และด้วยผลลัพธ์ที่ไม่น่าอภิรมย์นักของเจ้าสารอนุมูลอิสระนี้ จึงทำให้มนุษย์คิดค้นและแสวงหาสารที่ทำหน้าที่ต่อต้าน จึงทำให้เกิดสารในกลุ่มที่เรียกกันว่า “สารต้านอนุมูลอิสระ” นั่นเอง

               

สารต้านอนุมูลอิสระทำหน้าที่ในการเข้าไปยับยั้งการเกิดกระบวนการออกซิเดชั่นดังกล่าว โดยเจ้าสารกลุ่มนี้จะทำหน้าที่ไปจับกับสารอนุมูลอิสระเพื่อไม่ให้ทำปฏิกริยากันได้อีก จึงช่วยลดการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่มากเกินไปและนำมาซึ่งผลร้ายต่อร่างกายของเราโดยการทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ตามมาได้ และเป็นข่าวดีสำหรับคนไทย เพราะล่าสุดนักวิจัยไทยได้ค้นพบสารต้านอนุมูลอิสระในเปลือกของมังคุดที่ชื่อว่า แซนโทน หรือ Xanthone ที่นอกจากจะมีฤทธิในการยับยั้งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว ยังมีคุณประโยชน์อีกหลายประการด้วย

               

โดยเจ้าแซนโทนนี้ยังช่วยในการฆ่าเชื่อไวรัสร้ายแรงอย่างเอดส์ (HIV) และไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ (H5N1) อีกด้วย และจากการทดลองล่าสุดกับกระต่ายทำให้พบว่าเจ้าสารชนิดนี้สามารถที่จะใช้สัมผัสกับผิวของสิ่งมีชีวิตโดยโดยตรงโดยไม่เป็นอันตรายใด ๆ จึงก่อให้เกิดการทำผ้าพันแผลที่เคลือบสารชนิดนี้เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยที่มีแผลเรื้อรังและรักษาหายได้ช้าอย่างเช่นแผลไฟไหม้อีกด้วย และจากการทดลองพันผ้าพันแผลชนิดดังกล่าวกับผู้ป่วยไฟไหม้ก็พบว่ามีอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็วแบบเห็นได้ชัดเลยทีเดียว

купить холодильник в интернет

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : สาร ต้าน อนุมูล อิสระ (Antioxidants)