ปิดเมนู
หน้าแรก

สารอาหารสำคัญ 7 ชนิด พิชิตสุขภาพดี อยากเฮลตี้เต็มที่ จัดด่วน!

เปิดอ่าน 341 views

สารอาหารสำคัญ 7 ชนิด พิชิตสุขภาพดี อยากเฮลตี้เต็มที่ จัดด่วน!

สารอาหารสำคัญ 7 ชนิด พิชิตสุขภาพดี อยากเฮลตี้เต็มที่ จัดด่วน!

เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง การกินอาหารที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสารอาหารจำเป็นอย่างครบถ้วนนับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย วันนี้เราเลยหยิบสารอาหารสำคัญและมีความจำเป็นต่อร่างกายมาฝาก โดยเฉพาะสุขภาพสาวๆ ต้องไม่ควรพลาดเด็ดขาด

1.ธาตุเหล็ก

เป็นสารอาหารสำคัญที่จะช่วยในการผลิตฮีโมโกลบิน ไมโอโกบิลและเอนไซม์บางชนิด โดยเฉพาะสาวๆ ในช่วงที่มีประจำเดือนยิ่งสูญเสียเลือดอย่างมากจึงควรกินอาหารที่มีธาตุเหล็กอย่างเพียงพอ ซึ่งหากินได้จากเนื้อแดง อาหารทะเล ไข่แดง ผักใบเขียว ถั่วและธัญพืชชนิดต่างๆ

2.โปรตีน

สารอาหารสำคัญที่ช่วยในการเสริมสร้างและช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอในร่างกาย โดยเราสามารถเลือกกินอาหารที่มีโปรตีนได้จากนม เนื้อสัตว์ต่างๆ และพืชตระกูลถั่ว

3.แคลเซียม

สารอาหารที่จำเป็นต่อการบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง แถมยังจำเป็นต่อการดูแลเซลล์ต่างๆ ซึ่งยังช่วยให้ห่างไกลจากโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย ในวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ร่างกายควรได้รับแคลเซียมวันละ 800-1,000 มิลลิกรัม ส่วนคุณแม่ตั้งครรภ์และที่ให้นมบุตรควรได้รับแคลเซียมวันละ 1,200 มิลลิกรัม โดยสามารถกินอาหารที่มีแคลเซียมได้จากนมและผลิตภัณฑ์จากนม รวมถึงปลาเล็กปลาน้อย เต้าหู้อ่อน ผักใบเขียวเข้มบางชนิดและงาดำ เป็นต้น

4.โฟเลท

สารอาหารที่มีความจำเป็นต่อกระบวนการเจริญเติบโต ช่วยในการสืบพันธุ์และป้องกันความผิดปกติของเลือด นอกจากนี้ ยังช่วยในกระบวนการเผาผลาญโปรตีน โฟเลทยังช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง สร้างกรดนิวคลีอิกและมีบทบาทสำคัญกับการแบ่งตัวของเซลล์ ส่วนอาหารที่มีโฟเลทก็ได้แก่ ตับ ไข่แดง และผักใบเขียวเข้ม เป็นต้น

5.วิตามินดี

วิตามินดีจะช่วยสร้างกระดูกและฟัน ช่วยให้การดูดซึมของแคลเซียมเพื่อช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุนลงได้ โดยคนเราสามารถรับวิตามินดีได้ง่ายๆ จากแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้า-เย็น และกินอาหารที่มีวิตามินดีซึ่งได้แก่ น้ำมันตับปลา นม เนย ปลาทู ไขมัน ไข่แดง และปลาแซลมอน

6.ไฟเบอร์

ไฟเบอร์แม้ไม่ก่อให้เกิดพลังงานแก่ร่างกาย แต่จะช่วยทำให้อิ่มท้องเร็วและอิ่มนาน ช่วยลดความอยากอาหารลงได้อย่างดี เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักอย่างมากทีเดียวและไฟเบอร์ยังดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย โดยสามารถกินอาหารที่มีไฟเบอร์ได้จากผักผลไม้ต่างๆ และอาหารธัญพืช

7.วิตามินบี 6

เป็นวิตามินที่จำเป็นกับการสร้างน้ำย่อยในกระเพาะอาหารและแมกนีเซียม ร่างกายคนเรายังจำเป็นต้องได้รับวิตามินบี 6 เพื่อช่วยในการสร้างแอนติบอดีและเม็ดเลือดแดง โดยในแต่ละวันควรได้รับวิตามินบี 6 วันละไม่เกิน 500 มิลลิกรัม ซึ่งหาทานได้จากจมูกข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต รำข้าวหรือข้าวที่ไม่ผ่านกระบวนการขัดสี ถั่วหลากชนิด ไข่ ตับ ปลา กะหล่ำปลีและแคนตาลูป เป็นต้น

การกินอาหารที่มีประโยชน์นอกจากจะช่วยบำรุงและดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงสมวัยแล้ว อาหารเพื่อสุขภาพเหล่านี้ยังช่วยในด้านลดน้ำหนักได้อีกด้วย โดยเฉพาะไฟเบอร์และโปรตีน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญสำหรับคนอยากหุ่นดีอย่างยิ่ง เห็นทีต้องไม่พลาดเด็ดขาด!

 
 

ขอขอบคุณ

ภาพ : istock

women.sanook.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : สารอาหารสำคัญ 7 ชนิด พิชิตสุขภาพดี อยากเฮลตี้เต็มที่ จัดด่วน!