ปิดเมนู
หน้าแรก

สอนทําสบู่แฮนด์เมด เพื่อสร้างแบรนด์ของคุณเอง โดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ

เปิดอ่าน 714 views

สอนทําสบู่แฮนด์เมด เพื่อสร้างแบรนด์ของคุณเอง โดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ

ลงทุนง่ายกำไรงาม! ธุรกิจสบู่แฮนด์เมด

สบู่เป็นของใช้จำเป็นสำหรับชีวิตประจำวันเพื่อการชำระล้างร่างกายให้สะอาด  และเป็นผลิตภัณฑ์พื้นฐานการการดูแลรักษาผิวพรรณให้สวยงามและมีสุขภาพดี  คนส่วนมากจะใช้สบู่อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง บางคนอาจจะ 2 ถึง 3 ครั้งต่อวัน  เราอยากจะชักชวนให้ทำความรู้จักกับ สบู่แฮนด์เมด กันเสียหน่อยโดยเริ่มด้วยการรู้จักวิธีการทำสบู่แฮนด์เมด ซึ่งการทำสบู่ก็มีหลายวิธีการ แต่เราจะนำเสนอวิธีการหลักๆ 3 วิธีคือ

1) Melt and Pour Method Soap

หรือเป็นที่รู้จักกันในวงการ สบู่แฮนด์เมด ว่าเป็นสบู่ กลีเซอรีน  และสบู่เชิงพาณิชย์หลายชนิดก็ยังมีการเติมกลีเซอรีน (เติมลงไปในช่วง ผสม Lye กับ Fatty acid ) เพื่อให้เกิดความใสและสบู่มีความชุ่มชื้น ซึ่งสบู่แฮนด์เมดที่ทำด้วยวิธีแบบนี้จะเป็นสบู่ที่อุดมไปด้วย กลีเซอรีน แต่ส่วนมากก็ไม่ได้นำมากล่าวอ้างถึง การเติมกลีเซอรีนเพิ่มลงไปจะทำให้สบู่ใสขึ้นและเรียกว่าสบู่ใส (Clear Soap) และทำให้สบู่มีคุณสมบัติในการบำรุงความชุ่มชื้นแก่ผิว การทำสบู่ประเภทนี้ทำได้ง่ายๆไม่ยุ่งยากใครๆก็ทำได้

โดยการละลาย สบู่ใส แบบกึ่งสำเร็จรูป (Base Clear Soap)  (สบู่กลีเซอรีน) ซึ่งมีขายทั่วไปตามร้านขายเคมีภัณฑ์เครื่องสำอาง และสามารถละลายได้ด้วยไมโครเวฟที่บ้านเราได้เลย เมื่อละลายสบู่ชนิดใสแล้ว ก็ปรุงสี ปรุงกลิ่น ใส่สารบำรุงผิว เช่น วิตามินอี สารสกัดว่านหางจระเข้ อยากให้ขาวใสก็สามารถใส่ วิตามินซี หรือ AHA เพิ่มไปได้ แต่ต้องระวังเรื่อง pH ให้เหมาะสมสำหรับผิวด้วย เสร็จแล้วก็พิมพ์สวยๆมาเทใส่ พอสบู่มีการแข็งตัวดีก็แกะพิมพ์ใส่กล่องติดสลากสวยๆเพื่อนำส่งสู่ตลาดได้เลย

2) Cold Process Soap

เป็นวิธีการทำสบู่แบบดั้งเดิมคลาสสิค  เป็นการผสมกันของ Lye กับกรดไขมัน ซึ่งเราสามารถใช้กรดไขมันได้เกือบทุกชนิดเลยคะ ทั้งสัตว์และพืชแต่แนะนำให้เป็นพืชนะคะ เช่น จาก น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว เป็นต้น โดยสามารถเลือกน้ำมันที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณเราผสมไปได้ทุกชนิด การทำสบู่แบบนี้เป็นผสมผสานวิทยาศาสตร์และศิลปะเข้าด้วยกัน บางคนทำออกมาเป็นงานศิลปะสวยสดงดงาม สีสันตระกรานตา จนไม่อยากจะเชื่อว่านั่นคือสบู่

การผสมสัดส่วนของ lye กับ กรดไขมัน เป็นกระบวนการทางเคมีเรียกว่า  Saponifaction ซึ่งกระบวนการนี้ใช้เวลาทำปฏิกิริยาถึง 6 สัปดาห์จึงจะสมบูรณ์ การทำสบู่แบบนี้อย่าลืมเรื่องการป้องกันอันตรายเนื่องจากการผสม lye เราควรจะใช้ถุงมือและแว่นตาและศึกษาวิธีการทำอย่างละเอียด การทำสบู่แบบนี้สามารถออกแบบคุณภาพสบู่ ตามแต่ชนิดน้ำมันที่เราใส่เข้าไปว่าจะให้สบู่เรามีคุณดีเช่นไรก็ย่อมได้ สีสัน และกลิ่น เราสามารถสร้างสรรค์ได้ราวกับว่าเราเป็นศิลปินทีเดียว หมายเหตุ Lye หมายถึง น้ำ + NaOH (โซดาไฟ) ในกรณีทำสบู่เหลวให้ใช้ KOH คะ

3) Hot Process Soap

การทำสบู่ด้วยวิธีนี้ก็คล้ายๆกันกับ Cold Process ทั้งเรื่องของส่วนผสมและวัตถุดิบ เพียงแต่กระบวนการและเวลาต่างกัน ซึ่ง Hot Process นี้อาจมีความยุ่งยากนิดหน่อยตรงที่เราต้องใช้ความร้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง คือผสมวัตถุดิบบนอุณหภูมิที่เหมาะสม คนจนส่วนผสมเกิด Trace (ลักษณะจะข้นคล้ายๆครีม)  แล้วก็นึ่งด้วยความร้อนต่อจนน้ำส่วนเกินระเหยไปหมด หลังจากนั้นก็นำไปใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ ขั้นตอนนี้ ก็ปรุงสี ปรุงกลิ่น ตามใจชอบได้ แล้วปล่อยให้เย็นก็สามารถใช้ได้เลย ไม่ต้องรอปฏิกิริยาให้สบูรณ์เหมือน Cold Process โดยความร้อนจะช่วยย่นระยะเวลาของกระบวนการได้ การทำสบู่แบบนี้ต้องศึกษาการทำโดยละเอียด แต่ก็ไม่สามารถสร้างสรรค์งานศิลปได้มากเนื่องจากข้อจำกัด ของสถานะของมันตอนที่ใส่ลงไปในโมลด์ 

credits 

เรื่อง ศิริพร ศรีภูธร

khundee.com

หลักสูตรละ ราคา 5,500 บาท

====================================

บริษัท เค เอส คอสมิทอลโลจี (ประเทศไทย) จำกัด 99/129 ถ. ปทุมสามโคก ต. บางปรอก อ. เมืองปทุมธานี จ. ปทุมธานี 12000

 Managing Director

Tel: 083-007-8589, Line ID: careandliving  

KS Cosmetology (Thailand) Co.,Ltd.
99/129 Chatluang Village 9, Phathum-Samkhok Rd.
T. Bangprog Muangphathumtani Phathumthani 12000

====================================

สถานที่อบรม :              
8/332 หมู่ 3 ถ.ติวานนต์ – ปากเกร็ด 48 ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120

สถานที่ใกล้เคียง :โรบินสันศรีสมาน, สน.ปากเกร็ด ,รร.หอวังนนทบุรี, สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์

ลงทางด่วน ปากเกร็ดศรีสมาน

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : สอนทําสบู่แฮนด์เมด เพื่อสร้างแบรนด์ของคุณเอง โดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ