ปิดเมนู
หน้าแรก

“สระผม”ถูกวิธี ช่วยลด “ผมร่วง” ได้

เปิดอ่าน 278 views

“สระผม”ถูกวิธี ช่วยลด “ผมร่วง” ได้

สาวๆ หนุ่มๆ หลายคนมีความกังวลในเรื่องของ “ผมขาว” ซึ่งสามารถแก้ไขได้ง่ายๆ ด้วยการ “ทำสีผม” แต่เรื่องของ “ผมร่วง” น่าจะเป็นเรื่องที่หลายคนกังวลใจมากกว่า เพราะเมื่อไรก็ตามที่ผมร่วงจนผมบาง หัวล้านหัวเถิกขึ้นมา นอกจากความสวยความหง่อ ความอ่อนเยาว์จะหายไปมากแล้ว การรักษาด้วยการฝังรากผมใหม่ก็ใช้เงินจำนวนมหาศาล จะใส่วิกก็ดูปลอมจนไม่เป็นธรรมชาติ

แต่ทุกคนทราบหรือไม่ว่า การลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผม เริ่มต้นได้ที่การ สระผม อย่างถูกวิธี

  1. หวีผมก่อนสระผม

    หลายครั้งที่เราเดินเข้าห้องน้ำไปอาบน้ำสระผมหลังจากที่เรากลับมาจากที่ทำงานในขณะที่หัวของเรายังยุ่งๆ อยู่ โดยเฉพาะใครที่โดยสารรถเมล์เปิดหน้าต่าง หรือนั่งวินมอเตอร์ไซค์กลับบ้าน ลมคงพัดจนทำให้ผมชี้ฟู และพันกันได้ง่ายๆ หากสระผมในขณะที่ผมพันกัน โอกาสที่เราจะสางผมด้วยนิ้ว แล้วขยำๆ รั้งๆ จนเส้นผมหลุดติดมือออกมาก็มีสูง โดยเฉพาะยามที่ผมโดนน้ำ และแชมพู เป็นช่วงี่เส้นผมกำลังชุ่มชื่น และเปราะบาง ฉีดขาดได้ง่าย ดังนั้นการสางผมด้วยหวีให้เส้นผมเรียงตัวสวยก่อนเริ่มต้นสระผม จึงลดการกระชากดึงของเส้นผมจากนิ้วของเราได้ดีกว่าที่คุณคิด

  2. ไม่สระผมด้วยน้ำอุ่นจัด

    เส้นผมจะยิ่งแห้งเสีย และขาดง่ายหากสัมผัสกับความร้อน ความร้อนจากน้ำอุ่นจัดๆ ที่เรารู้สึกว่ามันสบายกับหนังศรีษะของเรา จะยิ่งทำให้หนังศรีษะแห้งไปด้วย เพิ่มความเสี่ยงที่เส้นผมจะขาด หรือหลุดออกมาทั้งรากได้ง่ายมากขึ้น ดังนั้นจึงควรใช้น้ำอุณหภูมิปกติ หรืออุณหภูมิห้อง ไม่ร้อนไม่เย็นจนเกินไปจะดีกว่า

  3. ไม่งกแชมพู

    บางครั้งคนที่ซื้อแชมพูมาแพงๆ อาจพยายามใช้แชมพูน้อยๆ หรือคิดว่าใช้เพียงเท่าเหรียญ 5 บาท 10 บาทก็เพียงพอสำหรับทั้งศรีษะแล้ว จริงๆ แล้วปริมาณของแชมพูที่ควรใช้ในแต่ละคนไม่เท่ากัน คนที่ผมยาวผมหนาก็ต้องใช้แชมพูมากกว่าคนที่ผมสั้นผมบาง ดังนั้นพยายามกะปริมาณให้พอเหมาะกับการสระผมของเราให้ดี เพราะถ้าใช้แชมพูน้อยเกินไป แรงของนิ้วเราในการขยำ เกา หรือกระชากจะยิ่งรุนแรง และเส้นผมก็จะหลุดร่วงมากยิ่งขึ้น อาจจะค่อยๆ เทแชมพูออกมาใช้ทีละเล็กละน้อย จนสามารถทำความสะอาดผมได้อย่างไม่ลำบาก

  4. นวดหนังศีรษะเบาๆ

    เข้าใจว่าหลายชอบให้เกาหนังศรีษะแรงๆ เพราะรู้สึกว่าการใช้ปลายนิ้วค่อยๆ นวดวนหนังศรีษะไม่ได้ทำให้หนังศรีษะสะอาด หรือกำจัดน้ำมันส่วนเกินจากหนังศรีษะออกไปได้ แต่อันที่จริงแล้วการนวดหนังศรีษะจะช่วยให้โลหิตไหลเวียนได้ดี กระตุ้นให้รากผมยึดเกาะกับรูขุมขนบนหนังศีรษะได้ดี และแข็งแรงมากยิ่งขึ้น การเกาแรงๆ ไม่ได้ช่วยทำความสะอาดได้ดีขึ้น แต่ยังทำให้เส้นผมถูกดึง และกระชากออกมาจากรูขุมขนบนหนังศีรษะมากขึ้น ผมจึงหลุดร่วงมากกว่าที่ควรจะเป็น นอกจากนี้ยังอาจทำให้หนังศรีษะเป็นแผล และกระตุ้นให้เกิดรังแคได้ ดังนั้นควรจะใจเย็นๆ ค่อยๆ นวด หรือเกาหนังศรีษะเบาๆ และหากรู้สึกว่ายังไม่สะอาดพอ สามารถสระผมมากกว่า 1 ครั้งได้

  5. ไม่หวีผมขณะผมเปียก

    หลายคนชอบใช้หวีสางผมให้หายพันกันหลังสระผมทันที เมื่อผมยังเปียกอยู่ การหวีผมแล้วดึง ทำให้เส้นผมขาดได้ง่ายที่สุด ดังนั้นควรเป่าให้แห้งก่อน แล้วจึงค่อยหวี

  6. เช็ดผมแรงๆ

    การเช็ดผมในลักษณะขยี้ๆ ผมด้วยผ้าขนหนูแรงๆ นอกจากจะทำให้ผมขาดหลุดร่วงมากขึ้นแล้ว ยังทำให้ผมพันกันมากกว่เดิมอีกด้วย ดังนั้นหลังสระผมเสร็จ ควรใช้ผ้าขนหนูห่อเพื่อซับน้ำออกให้ได้มากที่สุด แล้วค่อยๆ แกะผ้าออกมา แล้วเป่าผมให้แห้ง ช่วงที่ผมเกือบจะแห้งสนิท จึงค่อยเริ่มหวีผมเพื่อจัดทรงผมต่อไป

นอกจากการสระผมให้ถูกวิธีแล้ว เราควรทานอาหารที่ช่วยบำรุงผมอย่าง ถั่ว ธัญพืช นม โยเกิร์ต แซลมอน ผักใบเขียว ไข่ หอย และกล้วยหอม มีคุณค่าทางสารอาหารอย่างสังกะสี วิตามินบี โปรตีน และซิงค์ ที่ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง เงางาม สุขภาพดี หากเส้นผมสุขภาพดี ก็จะช่วยลดโอกาสที่ผมจะแห้ง และพันกันจนทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “สระผม”ถูกวิธี ช่วยลด “ผมร่วง” ได้