ปิดเมนู
หน้าแรก

สงกรานต์ รังสรรค์ เผยความยาก! ในการทำเพลงใหม่และใส่หน้ากากร้องเพลง

เปิดอ่าน 696 views

สงกรานต์ รังสรรค์ เผยความยาก! ในการทำเพลงใหม่และใส่หน้ากากร้องเพลง

นอกจากจะสวมหน้ากากในรายการ The Mask Singer และโชว์ศักยภาพที่คาดไม่ถึงแล้ว ศิลปินอย่างสงกรานต์ รังสรรค์ ก็ทำให้ทุกคนฮือฮาด้วยผลงานเพลงใหม่สุดดราม่า โอ้เธอ ที่ได้สามีแห่งชาติ กันต์ กันตถาวร มารับบทผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายด้วย และในวันนี้เขาก็ได้มาเล่าถึงประสบการณ์ในรายการหน้ากากนักร้อง และ ผลงานเพลง โอ้เธอ กับทาง Sanook! Music ด้วย  

คุณสงกรานต์มาร่วมงานกับค่าย Me records ได้อย่างไร

สงกรานต์ รังสรรค์ : ผมหมดสัญญากับค่ายกับค่ายเก่าครับ และพี่ฟองเบียร์มาชวน ก็เลยได้คุยกับเพื่อนๆ และก็คิดว่าอยากลองร่วมงานดู เพราะทำงานกับมาตั้งแต่เด็ก ก็เลยคิดว่าไปอยู่ด้วยดีกว่า การทำงานกับพี่ฟองเบียร์เขาก็สนุกดีครับ เพราะเป็นคนที่เราเคยได้ยินชื่อมาตั้งแต่เด็ก แกทำอะไรก็ดีไปหมด เรารู้ว่าแกทำอะไรได้

การทำงานเปลี่ยนไปมากไหม

สงกรานต์ รังสรรค์ : ก็ไม่เปลี่ยนครับ เพลงนี้พี่ฟองเบียร์เป็นคนเขียน และเขียนมาให้เป็นเพลงเปิดตัว ผมกับค่ายนี้ คือผมเองยังไม่ได้เริ่มแต่งเพลงนี้เอง เพลงนี้ไปร้องเองอย่างเดียวเลย และก็มีพี่โอ่งพี่เก่งมาทำงานด้วย เราเห็นเขามาตั้งแต่เด็ก คือได้ยินชื่อแกก็รู้ว่าคับแก้วแล้วครับ พี่โอ่งพี่เก่งทำงานเร็วมาก สามสี่วันหลังจากได้เดโม่ เพลงก็เสร็จแล้วครับ

รู้สึกประหม่าไหมครับ ก่อนปล่อยซิงเกิ้ลนี้

สงกรานต์ รังสรรค์ : แน่นอนครับ ไม่ได้ประหม่าแกนะครับ แต่ประหม่าบุคลากรของเราเวลาอยู่กับแก เวลาแกมาอัดเพลง ก็จะตื่นเต้นหน่อย

เพลง โอ้เธอ มีเนื้อหาอย่างไร

สงกรานต์ รังสรรค์ : เพลง โอ้เธอ มีเนื้อหาเหมือนใช้แทนคำบอกลาแบบสวยงามที่สุด คือถ้าจากกัน จากเป็นจากตายมันเจ็บอยู่แล้ว แต่จากที่ยังรักกันมัยเจ็บอยู่แล้ว ก็เลยฝากให้อีกคนดูแลตัวเองให้ดี ก็กลับไปดูแลตัวเองให้ดี การทำเพลงของพี่ฟองเบียร์ก็จะมีการเขียนที่ต่างจากผมนิดหน่อยครับ

ในส่วนของมิวสิควีดีโอก็ได้คุณ ต้อม ยุทธเลิศ และ กันต์ กันต์ถาาวร มาร่วมงานด้วย มาร่วมงานกับทั้งสองท่านได้อย่างไร

สงกรานต์ รังสรรค์ : เอ็มวีเพลงนี้ก็พุดถึงผู้ชายที่รู้ว่าตัวเองป่วยและหายหน้าหายตาไป จนผู้หญิงมารู้ว่าสุดท้ายว่าทำไมผู้ชายถึงหนีไปจากหมอครับ ก็ได้พี่กันต์ กันตถาวรมาเล่นเอ็มวี ก็ได้พี่ต้อม ยุทธเลิศมาเป็นผู้กำกับครับ คือเราทำเพลงนี้อย่างรวดเร็วก็คิดว่าจะให้สงกรานต์ทำเอ็มวีเอง แต่พอพี่ฟองเบียร์เปิด Instagram ก็เห็นพี่ต้อมเล่นฟุตบอลอยู่ ด้วยความที่เขาสนิทกัน ก็เลยถามไปว่าถ้าผมมีอะไรสนุกๆให้พี่ทำ พี่จะสนใจไหม วันรุ่งขึ้นพี่ก็ตอบมา ก็ขอเพลงไปฟัง พอฟังเพลงก็ตอบตกลงเลย

ส่วนกันต์ เขาก็ไม่ค่อยรับเล่นเอ็มวี ตัวล่าสุดที่ทำก็เป็นเพลง ของดัง พันกร พอมาตัวนี้เขามองว่ามันใช่เลยตอบรับเล่น ตอนนั้นคุยกับผู้กำกับหลายคนมาก ไอเดียฟุ้งมาก พอคุยไปสักพักก็บอกว่า ต้อม ยุทธเลิศ ไหม อย่างหนังกุมภาพันธ์ พอดูงานเก่าๆก็ลองตกลง ตอนแรกคิดว่ามันยาก แต่ก็ได้ในที่สุด การทำงานไวมาก เพราะเวลาเหลือน้อย ตอนแรกว่าจะทำเอง เพลงนี้ก็เป็นผลงานเอ็มวีตัวที่สี่ของพี่ต้อมครับ

ตอนแรกคุณคิดว่าเอ็มวีจะออกมาเป็นแบบไหน

สงกรานต์ รังสรรค์ : ตอนแรกคิดว่าพระเอกตายแน่ๆ แต่ตายที่ไหน ตายที่บ้านหรือโรงพยาบาล แต่พี่ต้อมคิดอีกแบบว่าตายที่ไหนก็ได้ เลยไปตายที่เกาะสีชังที่ไปเที่ยวด้วยกัน ที่ไปเจอแล้วรู้ความจริง  ว่าคนรักจะตาย ก็เป็นมุมที่เราคิด ก็การทำเพลงและเอ็มวีทุกอย่างเร็วมาก

กระแสตอบรับเป็นอย่างไร

สงกรานต์ รังสรรค์ : ดีครับ ผมเองก็ได้ทราบว่ามีหลายคนที่มีเรื่องราวแบบในเอ็มวี มีหลายคู่เลยที่เหมือนในเอ็มวี

คลิกฟังเพลง โอ้เธอ – สงกรานต์ รังสรรค์

มีอะไรอยากฝากให้กับคนที่มีเรื่องราวเหมือนในเอ็มวี

สงกรานต์ รังสรรค์ : อยากให้คุณเข้มแข็งไว้ครับ ให้มันผ่านไปได้ด้วยดี ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คนข้างๆสำคัญเสมอ แต่ถ้าวันหนึ่งเขาไม่อยู่กับเราแล้ว ก็เปิดเพลงนี้ให้เขาฟังได้ครับ

ได้ยินว่าวันที่ปล่อยเพลงนี้ พี่ฟองเบียร์และคุณสงกรานต์ได้มีการท้าทายเรื่องความสำเร็จเพลงนี้ด้วย การท้าครั้งนี้มีจุดเริ่มต้นอย่างไร

สงกรานต์ รังสรรค์ : พี่ฟองเบียร์เขาบอกว่า ถ้าได้ล้านวิวในเวลา 24 ชม. เขาจะโกนหนวด ผ่านมาหลายสัปดาห์ ผมยังไม่เห็นพี่ฟองเบียร์เลย (หัวเราะ) เห็นว่าไปผ่าฟันอยู่ แต่ก็ไม่รู้ว่าโกนหรือยัง

นอกจากงานเพลงแล้ว คุณสงกรานต์ก็ไปเข้าร่วมรายการ The Mask Singer ด้วยในซีซั่นแรก ทำไมถึงตัดสินใจเข้าร่วมรายการนั้น

สงกรานต์ รังสรรค์ : ก็ทีมงานเขามาชวน ผมก็มองว่ามันสนุกตอนที่เขาเล่าและ Brief รูปแบบรายการให้ฟังก็ตัดสินใจไปเลย

ทำไมคุณสงกรานต์ถึงเลือกร้องเพลงที่ตรงข้ามกับตัวตนในรายการ

สงกรานต์ รังสรรค์ : คือมันยากตรงที่เสียงของผมเป็นไฟลท์บังคับเลย ร้องออกไปคนจำได้แน่ๆ ทีมงานก็บอกว่าเสียงแบบนี้มันหาเพลงยาก ก็เลยต้องมาค่อยๆเลือกเพลงกันครับ

อะไรคือสิ่งที่ยากที่สุด ในการเข้าร่วมรายการนี้

สงกรานต์ รังสรรค์ : โจทย์เขาบอกว่า ร้องเพลงอะไรก็ได้ ขอให้เพราะ แต่จับไม่ได้ ผมว่านี่ยากที่สุดแล้วครับ สำหรับผมมันยากเพราะไม่รู้จะดัดเสียงอย่างไร เพราะเราดัดได้มากสุดแค่นี้

ในรายการคุณเองก็ต้องรักษาความลับด้วย มันยากไหมครับในจุดนี้

สงกรานต์ รังสรรค์ : ยากครับ บางทีขายน้ำพริกอยู่ ก็มีคนเดินมาถามว่า ใช่พี่หรือเปล่า เคยมีลูกค้ามาถาม ว่าใช่ไหม ผมเลยบอกว่า จริงๆรายการนี้อะ ถ้าเขาอยากให้รู้ เขาเปิดหน้ากากให้ร้องกันไปแล้ว แต่นี่เขาไม่อยากให้รู้ไง (หัวเราะ)

กระแสตอบรับหลังจากเข้าร่วมรายการเป็นอย่างไรบ้าง

สงกรานต์ รังสรรค์ : ดีครับ จริงๆคนจับได้ตั้งแต่เพลงแรกแล้ว คือไลน์มาถาม โทรมาถาม ยิ่งคนที่สนิทก็จะรู้กันว่าเสียงเราดัดไม่ได้ คือมันดัดไม่ได้ครับ คือพยายามเต็มที่แล้ว เอาเพลงซอฟท์สุดมาร้อง และบิดแล้วบิดอีกครับ (หัวเราะ)

ถ้าย้อนเวลากลับไปแข่งได้ อยากทำอะไรเปลี่ยนอะไรไหม

สงกรานต์ รังสรรค์ : ก็อยากเปลี่ยนชุดครับ เพราะชุดน้ำพริกหมูร้อนมาก คือถอดชุดมานึกว่าอาบน้ำ ก็ต้องใส่มันเข้าไป อาบเหงื่อเข้าไปครับ (หัวเราะ)

ในปีนี้รายการ The Voice Kids ก็เป็นที่พูดถึงมาก โดยเฉพาะน้องแน็ทที่ได้แชมป์ซีซั่น 5 คุณสงกรานต์รู้สึกอย่างไรกับการแสดงของน้อง

สงกรานต์ รังสรรค์ : น้องเก่งครับ และก็ผมรู้สึกว่าน้องไม่ใช่เด็กที่ร้องเพลงเก่ง แต่ไปไกลกว่านั้นแล้ว รุ้ว่าต้องร้องอย่างไร มี Dynamic อย่างไร อินเนอร์ดีมาก เฟอร์เฟ็กเลย คือเก่งไปแล้ว คนที่ร้องเพลงเก่งคือมีเทคนิคเยอะ แต่คนที่ร้องเพลงเป็นคือคนที่รู้ว่าตัวเองร้องอะไรอยู่ คืออินเอร์ประโยคนี้เป็นอย่างไร ทำให้การสื่อสารไปหาคนฟังมันถึง อยู่บ้านก็รู้สึกได้ครับ

ในฐานะที่คุณเข้าร่วมรายการวาไรตี้ในการร้องเพลงเยอะมาก คุณคิดอย่างไรกับรายการแนววาไรตี้ทางดนตรีในยุคนี้

สงกรานต์ รังสรรค์ : มันฟีเวอร์มากครับ แบบมันดีตรงที่ทำให้คนฟังเพลงมากขึ้น รู้จักเพลงมากขึ้น ต่อไปคนที่อยากมีโอกาสอยากร้องเพลงให้คนฟัง คนก็จะรู้ว่า เออคนคนนี้ก็ร้องเพลงได้นะ

ตอนนี้คุณก็เข้ามาร่วมงานกับค่าย Me records แล้ว อยากร่วมงานกับเพื่อนร่วมค่ายคนไหนบ้าง

สงกรานต์ รังสรรค์ : อยากทำงานกับ Silly Fools แต่จริงๆก็อยากทำงานกับทุกคนเลยครับ ทุกคนในค่ายก็รุ่นใหญ่หมดเลย พี่แดกซ์, Silly Fools Pause, Ghost, Ebola, Season Five, Playground ก็อยากทำกับทุกคนเลยครับ 

เรียกได้ว่าในปี 2560 นั้นแฟนเพลงได้เห็นศักยภาพที่คาดไม่ถึงมากมายของหนุ่มสงกรานต์เลย ซึ่งเราต้องจับตามองให้ดีว่าเขาจะมาพร้อมผลงานสุดเซอร์ไพรส์อะไรอีกบ้าง โดยแฟนๆสามารถฟังผลงานเพลงทั้งหมดของเขาที่ Sanook! Music และติดตามข่าวคราวของเขาได้ที่ Facebook Merecords เช่นกันครับ 

credit: Sanook! Music

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : สงกรานต์ รังสรรค์ เผยความยาก! ในการทำเพลงใหม่และใส่หน้ากากร้องเพลง