ปิดเมนู
หน้าแรก

วิธี “กดจุด” บำรุงดวงตา แก้ตาคล้ำ-ตาบวม

เปิดอ่าน 216 views

วิธี “กดจุด” บำรุงดวงตา แก้ตาคล้ำ-ตาบวม

ดวงตาเป็นหน้าต่างของดวงใจ ที่สะท้อนและสื่อความหมายให้ได้รู้จักในตัวคุณที่ไม่สามารถปกปิดได้ ไม่ว่าจะเป็นรอบดวงตาที่ดำคล้ำบ่งบอกว่าคุณอดนอน ดวงตาเริ่มมีริ้วรอยบ่งบอกถึงอายุ ดวงตาหมองคล้ำขาดการบำรุงดูแล หรือการมีถุงรอบดวงตาเพราะอาการแพ้ อ่อนเพลียหรือระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายไม่ดีพอ หลากหลายปัญหาเรื่องผิวรอบดวงตา

ปัญหาผิวรอบดวงตาที่พบส่วนใหญ่ คือ ปัญหาริ้วรอย หนังตาตก รอบดวงตาขาดความกระชับ มีอาการบวม รอยดำคล้ำ และการอุดตันของสิว ที่เกิดจากเซลส์ผิวเก่าที่ตายแล้ว หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมิเนอรัลออยส์ สาเหตุหลักๆ ของปัญหามาจากการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ อายุที่เพิ่มขึ้น โรคภูมิแพ้ แสงแดด และการสัมผัสในบริเวณรอบดวงตาบ่อยๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับรอบดวงตาไม่เหมาะสม และการทำความสะอาดที่ไม่เพียงพอ กูรูจึงขอแนะนำเคล็ดลับการฟื้นฟูผิวรอบดวงตา ดังนี้

 

 

  1. ควรเลือกผลิตภัณฑ์ทั้งดูแลและทำความสะอาด ที่ออกแบบมาใช้กับผิวรอบดวงตาโดยเฉพาะ และไม่ควรมีส่วนผสมของ มิเนอรัลออยล์ ด่างสบู่ แอลกอฮอล์ ควรสัมผัสอย่างเบามือ แนะนำให้ใช้ปลายนิ้วนางในการทาผลิตภัณฑ์บำรุง โดยการแตะเบาๆ จากหางตาไปทางหัวตา และวนขึ้นบริเวณเส้นใต้ติ้ว วนเป็นวงแบบนี้จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์และลดปัญหาผิวรอบดวงตาได้ดี หลีกเลี่ยงทาผลิตภัณฑ์บนเปลือกตาโดยตรง
  2. ควรทาครีมบำรุงผิวรอบดวงตา เพราะมีความสำคัญมากเนื่องจากผิวรอบดวงตาบางกว่าบริเวณอื่น ทำให้เกิดปัญหาง่ายและแก้ไขยาก การทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวรอบดวงตาอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ลดแนวโน้มการเกิดปัญหาและช่วยฟื้นฟูผิวได้ดีในขณะที่เราหลับ
  3. การทาครีมกันแดดบริเวณรอบดวงตาก็เป็นสิ่งสำคัญ ในปัจจุบันเริ่มมีผลิตภัณฑ์ครีมทากันแดดที่ผลิตมาเพื่อผิวรอบดวงตาโดยเฉพาะ เพราะรอบดวงตาบางมากและต้องการการปกป้อง นอกจากการบำรุงและฟื้นฟู แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีค่า SPF ไม่สูงนัก และเป็นสารกันแดดชนิดที่มีใช่สารเคมี และได้รับการรับรองจากจักษุแพทย์
  4. ใช้ดวงตาในการทำงานมาทั้งวัน ทั้งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ ควรให้สายตาได้พักบ้าง โดยการหลับตาและใช้นิ้วกลางกดลงบริเวณกระดูกเบ้าตาบริเวณใต้ตาช่วงกึ่งกลางตาดำ กดเบาๆ ค้างไว้ 1-2 วินาทีและผ่อนนน้ำหนักออก ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง ใช้ผ่อนคลายความเมื่อยล้าดวงตาได้ดี และช่วยทำให้ตาใสมองภาพได้ชัดเจนขึ้น
  5. หรือจะนวดกดจุดบริเวณรอบดวงตา ซึ่งจะเป็นการนวดเดรนขับของเสียลดอาการบวมคล้ำและริ้วรอย โดยมีท่านวดบริหารดังนี้
  • ทาผลิตภัณฑ์ด้วยน้ำหนักมือที่เบา จากหัวตาไปทางหางตา วนเป็นวงกลมผ่านเส้นใต้คิ้วจากตาหางคิ้วไปหัวคิ้ว
  • ใช้นิ้วชี้วนเป็นวงกลมเล็กๆ จากหัวตาไปทางหางตาบริเวณใต้ตา
  • กดย้ำเบาๆ จากหัวตาไปทางหางตาบริเวณใต้ตา
  • ทำตามโดยการลากนิ้วมือออกจากกึ่งกลางตาไปทางหัวตาและหางตา ด้วยจังหวะที่สม่ำเสมอ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : วิธี “กดจุด” บำรุงดวงตา แก้ตาคล้ำ-ตาบวม