ปิดเมนู
หน้าแรก

วิตามิน อาหารเสริม หาซื้อมากินเองเสี่ยง ตับและไตทำงานหนัก

เปิดอ่าน 397 views

วิตามิน อาหารเสริม หาซื้อมากินเองเสี่ยง ตับและไตทำงานหนัก

เพราะคนเราไม่สามารถบริโภคอาหารได้ครบทั้ง 5 หมู่ได้ทุกวัน อย่างที่ร่างกายต้องการได้ จึงต้องมองหา อาหารเสริม ประเภท วิตามิน ที่ทานง่าย และให้คุณค่าเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไป ทำให้คนรุ่นใหม่หันไปซื้อหาวิตามินมาทานกันมากขึ้น แต่วิตามินแบบไหนที่ร่างกายต้องการจริงๆ

Variety of dietary supplements, including capsules of Garlic, Evening Primrose Oil; Artichoke Leaf;  Olive Leaf; Magnesium and Omega 3 Fish Oil.Selective focus. Taken in daylight.

Variety of dietary supplements, including capsules of Garlic, Evening Primrose Oil; Artichoke Leaf; Olive Leaf; Magnesium and Omega 3 Fish Oil.Selective focus. Taken in daylight.

พญ. สร้อยเพชร วีระไวทยะ แพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย จากโรงพยาบาลกรุงเทพไชน่าทาว์น กล่าวว่า วิตามินและแร่ธาตุนั้นเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกาย อยู่ในอาหารที่เรารับประทานในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ นม ไข่ ผักและผลไม้ โดยร่างกายเรานั้นต้องการวิตามินในปริมาณไม่มาก แต่ก็ไม่สามารถขาดได้เช่นกัน

คนส่วนใหญ่ที่หันมาใส่ใจสุขภาพ จึงหาซื้อวิตามินมารับประทานเสริมกันจนเป็นเรื่องปกติ แต่การซื้อวิตามินมารับประทานเองนั้นไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ร่างกายได้รับแร่ธาตุในปริมาณที่พอดีหรือไม่ การที่ร่างกายได้รับวิตามินและแร่ธาตุในปริมาณที่มากไป  กลับส่งผลทำให้ตับและไต ต้องทำงานหนักกว่าความจำเป็น นับเป็นการสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ วงการแพทย์จึงได้พัฒนาเทคนิคตรวจวิเคราะห์ความต้องการที่แท้จริงของร่างกาย ลงลึกไปถึงความผิดปกติระดับโมเลกุล รวมถึงตรวจวัดระดับสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายขาดหายไป เพื่อออกแบบและค้นหาวิตามินเฉพาะบุคคล (Customized Vitamins) เทคนิคนี้จะทำการแปลผลและจัดวิตามินสูตรเฉพาะบุคคลตามที่ร่างกายต้องการ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วความต้องการแร่ธาตุและวิตามินของแต่ละคน จะแตกต่างทั้งชนิดและขนาดที่ร่างกายต้องการ ซึ่งไม่เท่ากัน วิตามินเฉพาะบุคคล เป็นวิตามินระดับฟาร์มาซูติคอลเกรด(Pharmaceutical Grade) คือเป็นวิตามินที่เกรดการแพทย์ที่ใช้ในโรงพยาบาล ได้รับการควบคุมการผลิตระดับเดียวกับยา เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีสารพิษ โลหะหนักต่างๆปนเปื้อน และมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด

Illness or health

Illness or health

นอกจากนี้แพทย์จะดูแลและแก้ปัญหาของแต่ละบุคคลอย่างตรงจุด โดยติดตามอาการและผลเลือดเป็นระยะ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการรักษาที่ดีที่สุด และสามารถรับประทานวิตามินอย่างปลอดภัยได้ในระยะยาว เพราะวิตามินและแร่ธาตุนั้นเปรียบเสมือนน้ำมันหล่อลื่นที่ทำให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบประสาท ระบบภูมิคุ้มกัน การทำงานของสมอง ดังนั้นการรักษาสมดุลของระดับสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และเกลือแร่ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมนั้นจึง ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น เพิ่มคุณภาพชีวิต และป้องกันการเกิดโรคในอนาคตได้ นอกจากนี้ผลกระทบจากความเครียด มลพิษ สารเคมี โลหะหนักตกค้างในอาหารสำเร็จรูป อาหารฟาสต์ฟู้ด หรือในคนที่เลือกรับประทานอาหารบางกลุ่ม

เช่น คนที่รับประทานมังสวิรัติ ทำให้ร่างกายของเรามีโอกาสที่จะขาดสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุต่างๆได้ง่าย คนที่มีความเสี่ยงเหล่านี้ควรเสริมด้วยวิตามินเฉพาะบุคคลที่ร่างกายต้องการอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตามเพื่อสุขภาพที่ดี นอกจากการรับประทานวิตามินเฉพาะบุคคลแล้ว ยังควรเลือกรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ และมีความหลากหลาย ที่สำคัญควรเป็นอาหารที่ปรุงสุก สดใหม่ สะอาด ร่วมกันกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมสุขภาพให้ดีขึ้นอีกด้วย

cr. health.mthai.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : วิตามิน อาหารเสริม หาซื้อมากินเองเสี่ยง ตับและไตทำงานหนัก