ปิดเมนู
หน้าแรก

วัคซีนป้องกัน “สิว” นวัตกรรมความงามที่ป้องกันสิวได้ตั้งแต่ต้นเหตุ

เปิดอ่าน 222 views

วัคซีนป้องกัน “สิว” นวัตกรรมความงามที่ป้องกันสิวได้ตั้งแต่ต้นเหตุ

นักวิจัยคิดคัน “วัคซีนป้องกันสิว” ได้สำเร็จ ความหวังใหม่ของวงการความงาม

 

เรื่องของหน้าใสไร้สิว คงเป็นความงามอย่างแรกๆ ที่หนุ่มสาวปรารถนา สำหรับบางคนอาจไม่เคยมีความกังวลใดๆ เนื่องจากการทำดูแลผิวหน้ามีแค่น้ำเปล่า กับสบู่ธรรมดาๆ ก้อนเดียว แต่กับบางคนแม้ว่าจะพยายามประคบประหงมดูแลมากแค่ไหน ก็ยังมีเจ้าสิวกวนใจจนกลายเป็นเรื่องที่กังวลอยู่ตลอดเวลา และต้องทุ่มทุนทุ่มเวลารักษาไปหลายหมื่น

ดังนั้น คงจะดีถ้าเรามี “วัคซีนป้องกันสิว” ที่ช่วยป้องกันการเกิดของสิวได้ตั้งแต่ต้นเหตุ ไม่ต้องมาเสียเวลารักษาสิว และรอยแผลเป็นจากสิว ที่รักษายากยิ่งกว่าหลายเท่า

ดร.นพ. กิติพงศ์ สุนทราภา อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เจ้าของเฟซบุคเพจ Dr.Aki – หมออาคิ ให้ข้อมูลเอาไว้ ดังนี้

“ต้นเหตุสำคัญขอการเกิด ‘สิว’ คือ เชื้อแบคทีเรีย P. Acnes ทั้งนี้การรักษาสิวในปัจจุบันเป็นการรักษาโดยการใช้ยากินและยาทาผิวหนังเป็นหลัก ซึ่งยาเหล่านี้ก็จะก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่างๆได้ นอกจากนี้ประสิทธิผลการรักษาก็ยังขึ้นกับแต่ละบุคคลอีกด้วย

เมื่อไม่นานมานี้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอเนียได้คิดค้นการรักษาแนวใหม่โดยการใช้วัคซีนต่อต้านสารพิษ ‘CAMP’ (Christie-Atkins-Munch-Peterson) ที่สร้างโดยเชื้อ P. Acnes ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการอักเสบของผิวหนังจนเกิดเป็น”สิว”นั่นเอง ทางทีมวิจัยพบว่าวัคซีนนี้ได้ผลยับยั้งการเกิดสิวได้ดีมากในสัตว์ทดลองและเนื้อเยือผิวหนังในห้องทดลอง ขั้นต่อไปจึงเป็นการทดสอบใช้วัคซีนในคน (Clinical trials) ต่อไป ถ้าผลการทดสอบทั้งหมดนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี ต่อไปเราก็จะสามารถป้องกันไม่ให้เป็นสิวได้โดยการใช้วัคซีนนี้ครับ”

ใครอยากเป็นเจ้าของหน้าใสไร้สิว อาจจะได้ยินข่าวดีในเร็วๆ นี้ก็เป็นได้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : วัคซีนป้องกัน “สิว” นวัตกรรมความงามที่ป้องกันสิวได้ตั้งแต่ต้นเหตุ